12/08/2021 - 13:17

3 bước để điện thoại Android trở nên mạnh mẽ và an toàn  

Theo thời gian sử dụng, điện thoại Android của bạn có thể trở nên chậm chạp và bắt đầu có những dấu hiệu bất thường. Ðây là lúc bạn cần đánh giá lại hiệu suất của điện thoại so với lúc mới mua, cũng như xem xét các vấn đề bảo mật. Những bước thiết lập đơn giản sau đây sẽ mang lại cho bạn nền tảng an toàn và hiệu quả hơn.

Mẫu điện thoại Pixel 3 chạy Android 10 của Google. Ảnh: Techadvisor.com

Dọn dẹp ứng dụng

Việc dọn dẹp ứng dụng thường xuyên mang lại hiệu quả rất lớn khi sử dụng điện thoại. Ðầu tiên là giải quyết sự lộn xộn - cả về không gian bộ nhớ mà ứng dụng chiếm và không gian trực quan mà ứng dụng yêu cầu trên màn hình chính hoặc ngăn kéo ứng dụng của bạn, nơi mà sự hiện diện của nó làm cho nó ít nhanh hơn và hiệu quả để bạn tìm thấy những thứ bạn thực sự sử dụng và tìm kiếm thường xuyên.

Các ứng dụng không dùng đến cũng làm chậm hệ thống và làm hao pin. Ngoài ra, việc có các ứng dụng không cần dùng trên thiết bị đôi khi khiến bạn gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về quyền riêng tư và bảo mật.

Việc khắc phục những điều này mất nhiều thời gian. Tùy thuộc vào loại điện thoại và phiên bản Android, hãy dùng ngón tay kéo biểu tượng lên cho đến khi bạn thấy lệnh “Gỡ cài đặt” hoặc tìm tùy chọn “Gỡ cài đặt”.

Thắt chặt quyền của ứng dụng

Hệ thống cấp phép của Android đã có nhiều cải tiến, nâng cấp, đặc biệt là với Android 10 và 11. Google đã cho chúng ta nhiều quyền kiểm soát hơn đối với cách các ứng dụng có thể truy cập vào các khu vực nhạy cảm trong dữ liệu của mình.

Với Android 10, chúng ta được khả năng cấp phép cho các ứng dụng quyền truy cập vào vị trí khi cần thiết thay vì định vị chúng ta mọi lúc, mọi nơi như trước đây. Với Android 11, các tùy chọn mới được thêm vào để cho phép một ứng dụng truy cập vào vị trí, máy ảnh hoặc micro trên cơ sở giới hạn, sử dụng một lần cho một phiên duy nhất và quyền sẽ hết hạn ngay khi bạn thoát khỏi ứng dụng. Vì vậy, hãy làm điều sau đây để tránh các ứng dụng không mong muốn luôn để mắt tới bạn:

Vào phần Quyền riêng tư trong cài đặt hệ thống của bạn và nhấn vào dòng có nhãn “Trình quản lý quyền”.

Xem qua các quyền khác nhau được liệt kê ở đó, đặc biệt chú ý đến “Máy ảnh”, “Vị trí” và “Micro” (đặc biệt nếu bạn có Android 10 hoặc 11).

Khi bạn nhấn vào từng quyền, hãy xem những ứng dụng nào có quyền truy cập vào quyền đó. Nếu bạn thấy bất kỳ thứ gì có vẻ không cần quyền truy cập vào một khu vực nhất định, hãy nhấn vào tên của nó và điều chỉnh cài đặt quyền cần thiết.

Kiểm tra quyền truy cập từ bên ngoài

Ngoài tất cả các ứng dụng trên điện thoại, thông tin liên quan đến tài khoản Google của bạn có thể được chia sẻ với các công ty và dịch vụ bên ngoài, nếu bạn đã cấp cho họ một số phương thức truy cập vào một thời điểm nào đó trong quá khứ.

Ðể an toàn, hãy truy cập trang Tài khoản Google và xem qua danh sách các dịch vụ bên thứ ba được phép xem thông tin tài khoản của bạn. Bạn sẽ thấy các dòng cho các dịch vụ có toàn quyền truy cập vào toàn bộ tài khoản và mọi thứ bên trong nó cùng với các dòng cho các dịch vụ có thể xem một phần cụ thể trong thiết lập Google của bạn - như lịch, danh bạ hoặc email…

Nếu bạn thấy bất kỳ thứ gì không còn sử dụng hoặc không nhận ra, hãy nhấp vào nó, sau đó nhấp vào nút Xóa quyền truy cập để cắt đứt kết nối và bảo mật dữ liệu của bạn.

Sau khi hoàn thành tốt công việc, tất cả những gì còn lại bạn làm là khởi động lại điện thoại. Bạn sẽ thấy mọi thứ khác hẳn. Tốc độ của điện thoại sẽ được cải thiện đáng kể và vấn đề an toàn, bảo mật cũng tốt hơn.

HOÀNG THY (Theo Computerworld)

Chia sẻ bài viết