05/11/2016 - 17:58

2017 có thể là năm thành công nhất của Andy Murray

Giữa tháng 10 vừa qua, Andy Murray đã gửi thông điệp mạnh mẽ thách thức tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic khi 2 lần lên ngôi China Open và Shanghai Masters mà không để thua set đấu nào.

Ảnh: atpworldtour.com

Trên bảng xếp hạng ATP hiện nay, khoảng cách giữa Murray và Djokovic (12.900) chỉ là 2.415 điểm, vì thế nếu tay vợt người Scotland đuổi kịp đối thủ, nhiều khả năng năm 2017 sẽ chứng kiến anh trở thành tay vợt xuất sắc nhất thế giới lần đầu tiên. Điểm sáng của Murray trong năm nay chính là vô địch Wimbledon lần thứ hai hồi tháng 7 (danh hiệu Grand Slam thứ 3 trong sự nghiệp của Murray). Đồng thời Murray cũng có số tuần đứng ở vị trí thứ hai thế giới nhiều hơn so với những lần trước đây của anh cộng lại. Kể từ khi trở lại sau phẫu thuật lưng, đầu năm 2014, tay vợt 29 tuổi tiến bộ vược bậc theo từng mùa giải. Năm 2016, Murray có được những thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của mình khi lọt vào đến 10 trận chung kết (giành 6 danh hiệu), kiếm được 10.485 điểm chỉ trong một mùa giải.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhờ phong độ ấn tượng của mình thì chưa đủ để Murray trở thành ông vua của làng banh nỉ thế giới trong năm tới. Yếu tố khách quan là còn nhờ vào... sự thụt lùi của các đối thủ. Tháng 9, Djokovic tuyên bố anh không còn bị ám ảnh phải kiếm nhiều danh hiệu vô địch và trở thành tay vợt xuất sắc nhất thế giới. "Tôi từng chịu sức ép khủng khiếp và hiện nay cũng không còn nghĩ đến số lượng danh hiệu. Nếu các tay vợt khác xuất sắc, tôi sẽ chấp nhận. Sau tất cả, quần vợt không phải là điều duy nhất trên thế giới này"- tay vợt có 7 danh hiệu trong năm 2016 nói. Tuy nhiên, việc gác vợt trước Roberto Bautista Agut tại bán kết Shanghai Master vừa qua, rồi đập vợt, xé áo và xung đột với cả trọng tài chính cho thấy Djokovic vẫn còn khao khát các danh hiệu. Chưa rõ những chuyện bên ngoài sân đấu có phải là nguyên nhân ảnh hưởng đến phong độ của Djokovic hay không, song một điều chắc chắn là tay vợt này đang trải qua giai đoạn khó khăn trong sự nghiệp.

Ngoài ra, cơ hội cho Murray trở thành bá chủ quần vợt thế giới còn nhờ những cái tên như Roger Federer, Rafael Nadal đang ở bên kia sườn dốc sự nghiệp. Sau khi giành đến 17/18 danh hiệu lớn từ tháng 6-2005 đến tháng 9-2009, cả Federer và Nadal đều không có nổi danh hiệu nào trong 10 giải đấu gần đây thuộc hệ thống Grand Slam. Hai tay vợt này đã phải vật lộn với chấn thương trong năm nay (Federer bị chấn thương đầu gối), qua đó mở đường cho Djokovic và Murray chia nhau 2 vị trí cao nhất thế giới.

Thuận lợi cho Murray là Federer và Nadal vẫn chưa bị thay thế bởi bất cứ cái tên nào trong thế hệ mới như Milos Raonic, Kei Nishikori và Grigor Dimitrov. Raonic thể hiện sự tiến bộ vược bậc để vào đến trận chung kết Wimbledon, song anh vẫn chưa đủ sức thách thức Murray. Không chỉ Raonic, Nishikori và Dimitrov được dự báo không dễ để giành được danh hiệu Grand Slam trong năm 2017. Riêng Juan Martin del Potro có thể làm nên chuyện, song sức mạnh ở cổ tay trái của anh vẫn còn bị hoài nghi bởi chấn thương.

Còn những tay vợt trẻ hơn thuộc thế hệ mới nhất như Alex Zverev, Dominic Thiem và Nick Kyrgios đều có những cơ hội tốt nhất để giành một danh hiệu lớn, nhưng không ai trong số họ sẵn sàng làm được điều đó trước Murray trong năm tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Telegraph, Skysport)

Chia sẻ bài viết