14/03/2015 - 17:03

14 loại thực phẩm mang đến nụ cười tươi sáng

Các chuyên gia cho biết ngoài đánh răng, dùng chỉ nha khoa hay khám răng thường xuyên, việc tiêu thụ một số loại thực phẩm nào đó cũng có thể giúp củng cố men răng, ngăn ngừa sâu răng, tránh bệnh nướu răng và làm răng trắng hơn. Dưới đây là 14 lựa chọn lành mạnh giúp tăng cường sức khỏe răng miệng.

1. Phô mai

Không chỉ là loại thực phẩm giàu can-xi vốn rất quan trọng cho sức khỏe răng và xương, phô mai còn chứa axít lactic có tác dụng ngăn ngừa sâu răng. Theo chuyên gia dinh dưỡng và làm đẹp Paula Simpson, phô mai cũng khắc phục tình trạng răng xỉn màu do tác động của rượu hay thuốc lá, đồng thời hoạt động như một chất đệm chống lại các loại thực phẩm có tính axít gây hại cho răng.

 

2. Dâu tây

Theo các chuyên gia, bạn không cần phải tránh ăn các loại quả mọng như dâu tây để ngăn sự hình thành vết ố vàng trên răng do chúng giúp duy trì sự cân bằng pH trong cơ thể và nhờ vậy cũng tốt cho răng. Đặc biệt, dâu tây còn chứa các hạt nhỏ có tác dụng chà sạch vi khuẩn trên răng.

3. Táo

Loại quả này có chứa axít malic, thành phần thường có trong các sản phẩm làm trắng răng. Mặc dù táo có tính axít và có thể ăn mòn men răng nhưng lượng chất xơ của táo lại có tác dụng làm sạch răng.

4. Gừng

Gừng không chỉ là loại thực phẩm kháng viêm, giúp nướu răng khỏe mạnh, mà nó còn có công dụng ngăn ngừa bệnh nha chu. Một nghiên cứu mới đây cho thấy gừng rất hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn liên quan đến bệnh nha chu.

 

5. Khóm

Bromelain, một enzyme có trong quả khóm, đã được chứng minh giúp làm sạch răng và tẩy sạch các mảng bám trong miệng, còn axít citric trong loại quả này thì có tác dụng kháng khuẩn. Bên cạnh đó, ăn khóm còn giúp miệng tiết ra nhiều nước bọt – "vũ khí" phòng vệ tự nhiên của cơ thể chống lại sâu răng.

6. Cà rốt

Loại củ chứa nhiều chất xơ và nước này giúp miệng tiết ra nhiều nước bọt, cuốn trôi cặn thức ăn trong miệng, làm giảm mảng bám và cuối cùng là làm răng trắng hơn.

7. Húng quế

Được biết đến là một loại kháng sinh tự nhiên, húng quế giúp giảm đáng kể lượng vi khuẩn trong miệng. Bạn có thể thêm húng quế vào nhiều món ăn hoặc thêm vào ly sinh tố.

8. Cá hồi

Cá hồi rất giàu canxi và vitamin D vốn có tác dụng giữ cho răng chắc khỏe. Do đó, nếu ăn cá hồi đóng hộp, bạn nên dùng luôn phần xương của chúng.

 

9. Hạt diêm mạch

Hạt diêm mạch chứa nhiều can-xi, magiê, mangan và phốt phát, đều có tác dụng giúp răng chắc khỏe.

10. Hạt mè

Hầu hết các loại hạt có dầu thường rất giàu can-xi nhưng hạt mè còn có tác dụng làm sạch mảng bám trên răng.

11. Trà

Uống nhiều nước trà có thể làm cho răng xỉn màu nhưng uống trà vừa phải lại giúp răng miệng luôn khỏe mạnh. Đặc biệt, trà xanh và trà đen có chứa một chất chống ôxy hóa gọi là catechin có khả năng ngăn ngừa vi khuẩn gây viêm nướu.

12. Nấm đông cô

Theo nghiên cứu của Tổ chức Nghiên cứu sâu răng nhi khoa tại Úc, lentinan – hoạt chất tìm thấy trong nấm đông cô – ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong miệng.

 

13. Cải xoăn

Các loại rau lá xanh đậm như cải xoăn có chứa một lượng lớn khoáng chất giúp nâng đỡ cấu trúc răng.

14. Chanh

Chanh giúp cân bằng độ pH trong cơ thể, tăng lưu lượng nước bọt và là một chất làm trắng răng tự nhiên. Tuy nhiên, chanh có thể ăn mòn men răng nếu bạn tiêu thụ nó thường xuyên do nó có tính axít.

HOÀNG NAM (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết