10/11/2015 - 09:13

100.000 bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị thuốc ARV

* Khởi liều Methadone cho người nghiện heroin

Ngày 9-11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị triển khai "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS" năm 2015 và công bố sự kiện 100.000 bệnh nhân HIV/AIDS được điều trị thuốc ARV.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cho biết: "Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS" năm 2015 diễn ra từ ngày 10/11 – 10/12 với chủ đề "Hướng tới mục tiêu 90 – 90 – 90 để kết thúc dịch AIDS tại Việt Nam"; tức là 90% số người nhiễm HIV biết tình trạng HIV của bản thân; 90% số người biết tình trạng nhiễm HIV được điều trị ARV liên tục suốt đời và 90% số người điều trị ARV duy trì tải lượng HIV dưới ngưỡng ức chế.

Mục tiêu của Tháng hành động là giảm kỳ thị và phân biệt đối xử với người nhiễm HIV; tăng cường sự hỗ trợ của gia đình, xã hội với người nhiễm HIV/AIDS và trách nhiệm của người nhiễm HIV/AIDS với gia đình, xã hội, đặc biệt là trong dự phòng lây nhiễm HIV và tham gia các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; đồng thời mở rộng độ bao phủ, nâng cao chất lượng, tính dễ tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS đến mọi người dân. Các hoạt động thiết thực sẽ được tổ chức trong Tháng hành động như: Giới thiệu, quảng bá rộng rãi về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS; mở rộng việc cung cấp các dịch vụ phòng chống HIV/AIDS; tổ chức hội nghị khoa học quốc gia về phòng chống HIV/AIDS lần thứ VI; tổ chức lễ mít tinh và diễu hành cấp quốc gia hưởng ứng Tháng hành động; tổ chức sự kiện gây quỹ hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS "Vòng tay nhân ái"…

Tại hội nghị, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Long, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã công bố sự kiện 100.000 bệnh nhân HIV được điều trị thuốc ARV thể hiện sự nỗ lực của chương trình phòng chống HIV/AIDS tại Việt Nam thời gian qua.

Theo số liệu thống kê tháng 9-2015, cả nước đã phát hiện mới 7.054 người nhiễm HIV, số bệnh nhân AIDS là 4.257 người và 1.640 người đã tử vong. Tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh đang có chiều hướng gia tăng và 80% số người mắc bệnh trong độ tuổi từ 20 – 40 tuổi... Trước tình hình đó, Chương trình phòng chống HIV/AIDS đã tích cực triển khai các biện pháp can thiệp, truyền thông và đạt được nhiều thành tựu như: Hệ thống phòng chống HIV/AIDS được xây dựng vững mạnh từ Trung ương đến địa phương; kiềm chế tỷ lệ HIV trong cộng đồng ở mức 256/100.000 dân; giúp 400.000 người tránh không bị nhiễm HIV và ngăn ngừa cho gần 150.000 người không bị tử vong do AIDS trong giai đoạn 2001 – 2015… Tuy nhiên, hoạt động phòng chống HIV/AIDS vẫn gặp nhiều khó khăn như: Mức độ bao phủ của dịch vụ phòng chống HIV/AIDS còn hạn chế do thiếu nguồn lực; tiếp cận dịch vụ can thiệp giảm do các dự án cắt giảm viện trợ; kinh phí đang bị cắt giảm nghiêm trọng; bảo hiểm y tế chưa chi trả cho điều trị HIV/AIDS…

* Sáng 9-11-2015, Phòng khám Chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone, trực thuộc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ khởi liều Methadone cho 4 bệnh nhân nghiện heroin. Phòng khám được đặt trong Trung tâm tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường An Bình, quận Ninh Kiều.

Bác sĩ Nguyễn Quang Thông, Giám đốc Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS TP Cần Thơ, cho biết: Đây là cơ sở điều trị Methadone thứ 5 của TP Cần Thơ. Cơ sở này được thành lập với mục tiêu tăng số bệnh nhân được điều trị Methadone trên địa bàn thành phố; đồng thời giúp công tác chỉ đạo tuyến về mặt chuyên môn tốt hơn. Cơ sở này sẽ tiếp nhận điều trị Methadone cho tất cả các bệnh nhân trên địa bàn TP Cần Thơ có nhu cầu điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện thay thế bằng Methadone. Hiện nay các quận: Thốt Nốt, Ô Môn, Ninh Kiều và Cái Răng đều có cơ sở điều trị. Vì thế, gia đình và bệnh nhân cân nhắc chọn cơ sở gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc uống thuốc hàng ngày. Tất cả các cơ sở Methadone (kể cả cơ sở của Trung tâm) đều điều trị Methadone miễn phí.

Các cơ sở trên địa bàn thành phố hiện có khoảng 550 bệnh nhân đang uống Methadone.

THU PHƯƠNG (TTXVN) - H. HOA

Chia sẻ bài viết