08/01/2018 - 21:38

“Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” thắng lớn tại Quả cầu vàng 2018 

Lễ trao giải Quả cầu vàng 2018 (Golden Globe Awards do Hiệp hội báo chí Hollywood bình chọn) vừa diễn ra tại Beverly Hills, California, Mỹ vào tối ngày 7-1-2018  (tức  sáng ngày 8-1 theo giờ Việt Nam). Năm nay, giải thưởng quy tụ nhiều tác phẩm, cá nhân xuất sắc khiến cuộc đua gay cấn với nhiều bất ngờ. “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” gây ấn tượng với 4 chiến thắng, trong đó có giải Phim điện ảnh xuất sắc nhất thể loại tâm lý.

Đoàn làm phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2018.

Đoàn làm phim “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” tại Lễ trao giải Quả cầu vàng 2018.

“The Shape of Water”- tác phẩm có nhiều đề cử nhất tại Quả cầu vàng, đã không thể chiến thắng Phim điện ảnh xuất sắc nhất thể loại tâm lý, thay vào đó là “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri”- ứng cử viên trầm lặng trước cuộc đua. Phim còn mang về chiến thắng: Kịch bản, Nữ diễn viên chính và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất.

“Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” kể về người mẹ đơn thân Mildred Hayes đấu tranh đòi lại công bằng cho con gái bị hãm hiếp và sát hại. Phim ra mắt lặng lẽ tại Liên hoan phim (LHP) Venice vào tháng 9-2017, sau đó gây chú tại LHP Toronto với giải thưởng Lựa chọn của khán giả. Chuyện phim đề cập đến những vấn đề nhạy cảm và bất công, được đạo diễn Martin McDonagh khai thác sâu sắc qua nội tâm các nhân vật và khía cạnh lương thiện ẩn chứa trong những góc khuất. Vì vậy, phim lay động người xem bởi sự nhân văn về tình người, mối quan hệ giữa người với người ẩn sau bức màn xã hội đen tối. Chiến thắng của “Three Billboards Outside Ebbing, Missouri” cũng là sự lên tiếng, đấu tranh cho phụ nữ trước vấn nạn lạm dụng tình dục và bạo lực. Trong vai bà mẹ Mildred Hayes, nữ diễn viên Frances McDormand hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất.

“Lady Bird” được xướng tên ở chiến thắng Phim điện ảnh xuất sắc nhất thể loại hài/âm nhạc, ngôi sao trẻ Saoirse Ronan của phim chiến thắng ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thể loại hài/âm nhạc. “Lady Bird” là hành trình trưởng thành qua việc đối mặt những vấn đề xã hội của cô gái vị thành niên. Theo đánh giá của giới chuyên môn, “Lady Bird” là tác phẩm gây chú ý nhất năm 2017, được chào đón ở rạp lẫn trong giới phê bình, khi sở hữu nhiều giải thưởng quan trọng: Phim xuất sắc nhất năm 2017 từ bình chọn của Hiệp hội Phê bình điện ảnh quốc gia Mỹ, Hiệp hội Phê bình phim New York, Hiệp hội Phê bình phim Chicago... và là phim có doanh thu cao nhất lịch sử của hãng A24. Ngôi sao trẻ Saoirse Ronan cũng gây bất ngờ khi đánh bại các đàn chị Judi Dench, Helen Mirren, Margot Robbie và Emma Stone, để chiến thắng Nữ diễn viên chính. Trước đó, cô cũng được trao Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất năm 2017 từ hai Hiệp hội Phê bình phim New York và Chicago.

Vuột mất giải thưởng quan trọng nhưng “The Shape of Water” vẫn có giải Đạo diễn xuất sắc nhất cho Guillermo del Toro. Trở lại sau 3 năm vắng bóng, Guillermo del Toro không làm người hâm mộ thất vọng với tác phẩm huyễn tưởng thần thoại “The Shape of Water”. Ben Croll- cây bút của IndieWide cho phim điểm A và khen: “Đây là một trong những phim thành công nhất của Guillermo del Toro. Nó thể cái nhìn đầy mới mẻ và sáng tạo”. Ở hạng mục cá nhân, Gary Oldman chiến thắng Nam diễn viên xuất sắc nhất phim điện ảnh thể loại tâm lý với vai diễn trong “Darkest Hour”. Còn James Franco có được chiến thắng ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất phim điện ảnh thể loại hài/ âm nhạc với diễn xuất trong “The Disaster Artist”. Phim hoạt hình điện ảnh xuất sắc nhất thuộc về “Coco”- tác phẩm nhân văn.

Mảng truyền hình, “The Handmaid’s Tale” và “Big Little Lies” chiến thắng hầu hết các giải thưởng quan trọng. Các tác phẩm này, một lần nữa, đều đề cập đến những vấn đề liên quan đến lạm dụng tình dục và bạo lực.

Các hạng mục giải thưởng khác của Quả cầu vàng 2018:

- Phim nước ngoài xuất sắc nhất: “In the Fade”  của Đức và Pháp.

- Nhạc phim xuất sắc nhất: Alexandre Desplat với “The Shape of Water”.

- Bài hát trong phim xuất sắc nhất: “This Is Me” trong The Greatest Showman”.

- Nữ diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình tâm lý: Elisabeth Moss  trong “The Handmaid’s Tale”.

- Nam diễn viên xuất sắc nhất phim truyền hình tâm lý:  Sterling K. Brown trong “This Is Us”.

- Phim truyền hình tâm lý xuất sắc nhất: “The Handmaid’s Tale”.

- Phim truyền hình xuất sắc nhất thể loại hài/ca nhạc: “The Marvelous Mrs. Maisel”.

- Phim truyền hình ngắn tập xuất sắc  nhất: “Big Little Lies”.

- Nam diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Aziz Ansari  trong “Master of None”.

- Nữ diễn viên phim hài/ca nhạc truyền hình xuất sắc nhất: Rachel Brosnahan  trong “The Marvelous Mrs. Maisel”.

- Nữ diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Nicole Kidman trong “Big Little Lies”.

- Nam diễn viên phim truyền hình ngắn tập xuất sắc nhất: Ewan McGregor trong  “Fargo”.

- Nam diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Alexander Skarsgård  trong “Big Little Lies”.

- Nữ diễn viên phụ xuất sắc của phim truyền hình: Laura Dern  trong “Big Little Lies”.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, IndieWide, Nytimes)

Chia sẻ bài viết