28/04/2010 - 20:25

THỊ TRƯỜNG QUẠT, ĐÈN SẠC, MÁY PHÁT ĐIỆN

“Tăng nhiệt” theo mùa nóng

Mặt hàng quạt sạc kèm theo tính năng chiếu sáng bằng bóng đèn neon đang được người tiêu dùng ưa chuộng.

Gần đây, thị trường các sản phẩm quạt sạc, đèn sạc tích điện, máy phát điện... tại các cửa hàng, siêu thị kinh doanh điện tử, điện máy ở TP Cần Thơ diễn ra khá sôi động, do nhiều ngày qua việc cắt điện diễn ra thường xuyên, thời tiết vẫn đang ở những tháng cao điểm của mùa nóng. Dự báo tình trạng thiếu điện sẽ còn xảy ra khi các hồ thủy điện tại các tỉnh phía Bắc đang thiếu nước, nên người dân và doanh nghiệp trang bị các sản phẩm này chủ động đề phòng mất điện phục vụ sinh hoạt và kinh doanh. Nắm bắt được nhu cầu gia tăng của thị trường, nhiều cơ sở kinh doanh lấy thêm hàng để tranh thủ thời gian này gia tăng doanh số.

* MÁY PHÁT ĐIỆN “ĂN” THEO MÙA

Hiện nay, thị trường máy phát điện gồm 2 chủng loại chạy bằng xăng và dầu diesel được bày bán khá đa dạng về chủng loại, xuất xứ sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản... Tại các cửa hàng, đại lý nông-ngư cụ ở TP Cần Thơ, loại máy phát điện công suất 1,6kVA giá bán khoảng 9,9 triệu đồng/cái, loại 2,8-3,3kVA giá 12 triệu đồng/cái, công suất 5-5,8kVA giá 19,8-30 triệu đồng/cái, tùy theo chủng loại và thương hiệu khác nhau. Giá máy nhập nguyên cái thường nhỉnh hơn các dòng sản phẩm cùng loại được lắp ráp trong nước. Không ít doanh nghiệp lại lựa chọn dòng sản phẩm bình dân để phù hợp với túi tiền khách hàng. Hiện máy phát điện dân dụng công suất nhỏ phù hợp với hộ gia đình có giá bán dao động 8-11 triệu đồng cái đang được người tiêu dùng chọn mua nhiều.

Máy phát điện có thương hiệu trên thị trường có các nhãn hàng Cummins, Iveco, Caterpilar, John Deeresteyr, Mitsubishi, Komatsu, Honda, Denyo... Các sản phẩm này thường có giá bán cao, đa số phục vụ cho những công trình cao cấp. Theo giới kinh doanh, sản phẩm được tiêu thụ nhiều nhất là loại được nhập khẩu các thiết bị chính, một số linh kiện phụ được sản xuất và lắp ráp tại Việt Nam. Ưu điểm là giá thành hợp lý nhưng chất lượng vẫn đảm bảo không thua kém nhiều so với hàng nhập khẩu từ nuớc ngoài. Các loại máy phát Honda Elemax do Nhật Bản sản xuất cũng là một trong những nhãn hàng đang được người tiêu dùng lựa chọn. Hiện loại máy này có giá cao hơn dòng máy của Thái Lan khoảng 30% và gấp 3 lần so với hàng Trung Quốc. Với ưu điểm gọn nhẹ về kiểu dáng, trong quá trình phát điện hầu như không có khói, chạy êm hơn và đặc biệt là ít tiêu hao nhiên liệu.

Khác với các năm trước, sản phẩm máy phát điện năm nay có thêm sản phẩm có tính năng đề nổ, thay vì kéo (giật) nổ như sản phẩm thông thường. Do tính năng tiện lợi, nên những loại máy đề nổ thường có giá nhỉnh hơn loại máy giật nổ khoảng 3-4 triệu đồng/cái vì tính tiện lợi và không mất sức khi khởi động máy. Các chủ cửa hàng kinh doanh cho biết, mặt hàng này có các loại hàng Trung Quốc, hàng lắp ráp trong nước và hàng cao cấp nhập khẩu nguyên chiếc từ nước ngoài. Máy phát điện của Trung Quốc hiện có rất nhiều trên thị trường với các nhãn hiệu như: Hundai, Huahe, Hongda, Tiger... có giá rẻ bằng 1/2 thậm chí chỉ bằng 1/3 giá các mặt hàng nhập khẩu cao cấp, nhưng thời gian bảo hành rất ngắn, chỉ 3-6 tháng.

Theo anh Hiền, chủ cửa hàng máy Nông-ngư cơ Xuân Mai (đường CMT8, quận Ninh Kiều), đối với khách hàng là doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tốt nhất nên chọn mua hàng chính hãng, công suất lớn nhằm tránh tình trạng quá tải, gây chập điện, cháy các vật dụng nối với máy phát điện. Khi mua máy phát điện cho văn phòng, nhà xưởng hoặc gia đình cần phải tính toán đúng công suất các thiết bị điện để tránh quá tải và nên chọn loại máy phù hợp, chạy êm, chạy lâu vì thời gian cúp điện thường kéo dài. Tốt nhất là nên chọn mua máy phát điện có công suất cao hơn công suất tiêu thụ thực tế từ 10% đến 25% để tăng tuổi thọ của máy. Khi sử dụng nên lắp thêm cầu dao đảo nguồn điện hay tủ chuyển nguồn tự động, tránh bị “xông điện” khi điện lưới có trở lại đột ngột và cắm các thiết bị điện trực tiếp vào nguồn điện máy phát để giảm lượng tải.

Trong số các sản phẩm được bán ra, số lượng máy phát điện của Trung Quốc vẫn được người tiêu dùng lựa chọn vì giá rẻ. Tuy nhiên, một số khách hàng đã sử dụng qua hàng của Trung Quốc cho rằng loại máy này lại tốn chi phí trong quá trình sử dụng. Máy phát điện của Trung Quốc có công suất 3kVA giá bán chỉ trên dưới 4 triệu đồng, nhưng khi chạy được vài tháng tiếng nổ thường lớn hơn lúc ban đầu, nguồn điện phát ra không ổn định, lúc sáng lúc tối, nên có thể ảnh hưởng đến tuổi thọ của các thiết bị điện.

* NHU CẦU TĂNG

Anh Nguyễn Văn Thắng, một khách hàng đang chọn mua máy phát điện tại Cửa hàng Nông-ngư cơ Vinh Hưng (đường Tân Trào, phường Tân An, quận Ninh Kiều), nói: “Hiện tại tôi đang kinh doanh dịch vụ quán ăn ở quận Ô Môn. Mấy bữa trước nghe dự báo thời tiết trên đài truyền hình thấy mùa khô ở các tỉnh, thành phía Bắc còn kéo dài ít nhất là 2 tháng nữa. Sợ tình trạng cắt điện diễn ra nhiều sẽ ảnh hưởng đến việc kinh doanh, nên buộc phải trang bị máy phát điện dự phòng những ngày cúp điện. Một số máy cao cấp chính hãng giá bán cũng khá cao, trong khi tần suất sử dụng cũng ít, nên tôi đang đắn đo chưa biết nên mua loại nào”. Anh Lê Phát Vinh, Giám đốc điều hành Công ty cổ phần Vàng bạc Đá quý SJC Cần Thơ, cho biết: “Có bữa cúp điện đúng lúc máy phát điện hư chưa kịp sửa công ty đành phải tạm dừng việc kinh doanh bởi mất điện thì không thể cập nhật được giá vàng trên thị trường, trong khi lượng tiền khách hàng giao dịch rất lớn, chủ yếu chạy bằng máy đếm chứ không thể ngồi đếm thủ công từng tờ được”.

Không chỉ có máy phát điện, thị trường quạt sạc, đèn sạc tích điện cũng đang trở thành vật dụng hữu ích, đáp ứng nhu cầu làm mát và thắp sáng trong một thời gian nhất định đối với các hộ gia đình. Các sản phẩm này cũng được bày bán khá nhiều chủng loại như: Sunca, MD, Philips, Blacker, Lingqil, Citizen, Legi... trong đó, phần lớn nguồn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc. Các sản phẩm này có nhiều tiện ích hơn so với quạt máy và đèn điện thông thường vì khả năng sử dụng có thể kéo dài 3-8 tiếng (tùy loại), giá bán phù hợp với phần lớn người tiêu dùng (dao động khoảng 260.000-700.000 đồng/cái), nên được ưa chuộng.

Hiện nay, một số loại quạt tích điện còn có thêm tính năng chiếu sáng bằng bóng đèn neon giá bán cũng chỉ dao động 350.000-600.000 đồng/cái. Một cái quạt tích điện khi sạc đầy có thể chạy liên tục được 5 giờ tùy theo chế độ bật số lớn hay nhỏ hoặc chiếu sáng 7 giờ cũng đủ để phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt mỗi khi mất điện lưới. Chị Nguyễn Thị Thảo, một khách hàng chọn mua quạt sạc cho biết: “Gia đình tôi hiện có em bé và đang còn ở trọ. Xung quanh chỉ bốn bức tường, khuất gió, nên rất ngợp, hầu như phải để quạt suốt đêm. Nhiều khi đem quạt vào trong giường cũng sợ không an toàn. Bữa nào mất điện là bé rất khó chịu, nên quyết định mua cái quạt tích điện để dùng cho tiện”.

Các sản phẩm quạt sạc, đèn sạc đã xuất hiện lâu trên thị trường, nhưng không ít khách hàng vẫn chưa thực sự an tâm về chất lượng sản phẩm. Chị Nga, khách hàng đang mua quạt tích điện hiệu Citizen tại một tiệm điện gia dụng trên lộ 91B, cho biết: “Bỏ ra 590.000 đồng nhưng không khỏi băn khoăn vì sản phẩm không hề có phiếu bảo hành hay hướng dẫn sử dụng”.

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết