11/12/2023 - 09:04

Kết nối cơ sở giáo dục đại học và trường phổ thông

Ðôi bên cùng phát triển 

Trong khuôn khổ Lễ ký kết hợp tác giữa Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) với các trường THPT vùng ÐBSCL vừa diễn ra, nhiều đại biểu quan tâm đến việc đẩy mạnh kết nối, hợp tác giữa trường ÐH và phổ thông, vì vừa giúp đôi bên cùng phát triển, đào tạo đáp ứng nhu cầu; vừa có ý nghĩa quan trọng trong quá trình định hướng nghề nghiệp cho học sinh.

Ðại diện lãnh đạo Khoa Sư phạm, Trường ÐHCT, ký kết hợp tác với Ban Giám hiệu 2 trường THPT ở TP Cần Thơ.

Tiến sĩ Huỳnh Anh Huy, Trưởng Khoa Sư phạm, Trường ĐHCT, cho biết nhiệm vụ của cơ sở giáo dục ĐH hiện nay có 3 trụ cột là đào tạo, nghiên cứu khoa học và phục vụ cộng đồng. Riêng đối với ngành Giáo dục, Trường ĐHCT giao Khoa Sư phạm làm đầu mối hợp tác với các trường phổ thông, để cùng thực hiện Đề án Hỗ trợ phát triển các Trường THPT ĐBSCL - HSMS (Đề án).

Mục tiêu của Đề án là xây dựng mạng lưới liên kết hợp tác giữa Trường ĐHCT với các trường THPT ở ĐBSCL nhằm phát triển và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, góp phần phát triển toàn diện và bền vững vùng ĐBSCL. Theo đó, đôi bên hợp tác trong các nội dung: đào tạo, bồi dưỡng; hướng dẫn nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo cho học sinh và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ vào trường phổ thông; phối hợp, phát triển, đánh giá các chương trình đào tạo và sản phẩm đào tạo của ĐHCT để cải tiến chất lượng đào tạo và phục vụ cộng đồng hiệu quả; phát huy vai trò Trường THPT Thực hành Sư phạm của Trường ĐHCT; kết nối công tác Đoàn và Hội sinh viên; tăng cường hợp tác quốc tế; tham gia Diễn đàn quốc tế Phát triển bền vững ĐBSCL - SDMD 2045 và các mạng lưới khác; xây dựng góc Trường ĐHCT tại các trường phổ thông.

Hiện nay, trong các chương trình đào tạo, Trường ĐHCT có 15 ngành đào tạo sư phạm về mầm non, tiểu học, khoa học tự nhiên… đảm bảo đáp ứng nhu cầu nhân lực lĩnh vực này của vùng ĐBSCL. Để thực hiện hiệu quả Đề án cũng như gắn kết chặt chẽ giữa các trường phổ thông và Trường ĐHCT trong hoạt động giáo dục và đào tạo, lãnh đạo các trường THPT cho rằng cần có chiến lược, kế hoạch, mục tiêu rõ ràng, phù hợp với các địa phương. Theo thầy Kha Vĩnh Huy, Hiệu trưởng Trường THPT TP Sóc Trăng, năm học 2023-2024, Sóc Trăng còn thiếu khoảng 300 giáo viên, vẫn còn tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên (chẳng hạn như môn Toán, Ngữ văn thường thừa giáo viên). Trường ĐHCT có thể xem xét mở đào tạo giáo viên dạy hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp, hiện đang rất cần để đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Thầy Phùng Kim Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Diệu (TP Sóc Trăng), cho biết các tỉnh ĐBSCL, trong đó có Sóc Trăng, diễn ra tình trạng chung là khoảng 10 năm nay hiếm khi tuyển mới giáo viên Toán, Lý, Hóa, Sinh. Vì trước năm 2005, công tác đào tạo giáo viên các môn trên được tiến hành tập trung, số lượng lớn, nhằm đáp ứng nhu cầu của toàn vùng; nên đến thời điểm nhất định sẽ có đồng loạt giáo viên về hưu, vì vậy đề xuất Trường ĐHCT cần tính toán vấn đề này với các tỉnh thành trong vùng. Bên cạnh đó, hiện nay có nhiều cuộc thi sáng tạo dành cho học sinh, nên tích hợp thêm nhiệm vụ trong Đề án và tổ chức cuộc thi ứng dụng trí tuệ AI trong dạy học cho giáo viên các trường phổ thông. Từ đó đáp ứng thực tế hiện nay các trường đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, thực hiện yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục. Ngoài ra, Trường ĐHCT có thể xem xét thành lập trung tâm tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực chung cho học sinh phổ thông, nếu được sẽ tạo thuận lợi cho học sinh, phụ huynh, thầy cô trong vùng.

Còn cô Cao Thị Ngọc Hà, Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm (TP Cần Thơ), mong muốn các trường đẩy mạnh hơn nữa công tác tư vấn hướng nghiệp cho học sinh để giúp các em hiểu hơn về lựa chọn ngành nghề, nên tổ chức sớm, có thể vào đầu năm học lớp 10, điều này cũng phù hợp với Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời chú trọng tư vấn cho phụ huynh học sinh để định hướng tốt hơn cho con em mình. Đại diện Trường THPT Chu Văn An, tỉnh An Giang cho rằng hằng năm học sinh của trường có 97-98% vào đại học, nhưng có xu hướng lên TP Hồ Chí Minh để học. Các đơn vị cần có giải pháp tạo điều kiện, tư vấn hướng nghiệp cho học sinh hiểu hơn về ngành nghề cũng như chất lượng đào tạo, vị thế của Trường ĐHCT.

Theo Ths Nguyễn Hứa Duy Khang, Phó trưởng Phòng Đào tạo, Trường ĐHCT, khoảng 10 năm trước, trường đã tổ chức hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, qua việc đón các em đến trường tham quan, trải nghiệm. Đến năm 2016-2017, các trường ĐH tổ chức đoàn đến trực tiếp đến các trường THPT. Đến những năm dịch COVID-19 bùng phát, hoạt động tư vấn hướng nghiệp cho học sinh có bị ảnh hưởng. Ths Nguyễn Hứa Duy Khang cho biết trường tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động tư vấn định hướng cho học sinh chọn ngành nghề phù hợp; kể cả tư vấn cho phụ huynh. Hiện nay, trừ ngành Y khoa, Trường ĐHCT đều có đào tạo các ngành nghề đáp ứng yêu cầu xã hội.

* * *

Đại diện lãnh đạo các trường THPT mong muốn Trường ĐHCT có giải pháp hỗ trợ trường phổ thông trong công tác tập huấn giáo viên về phương pháp dạy học mới, chương trình mới, hoạt động nghiên cứu khoa học… Đồng thời, thống nhất cao hoạt động hợp tác giữa trường ĐH và trường phổ thông mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Đối với trường phổ thông, sự hợp tác này hỗ trợ định hướng sớm cho học sinh với các ngành nghề đào tạo ở bậc ĐH; chuẩn bị sớm cho các em tâm lý, kỹ năng cho việc học tập ở môi trường giáo dục ĐH, tạo động lực tích cực và phát triển hứng thú học tập của các em, có thể kết nối những kiến thức mới từ trường ĐH vào bài giảng ở trường phổ thông. Với trường ĐH, kết nối với trường phổ thông giúp nhà trường có thể tiếp xúc sớm với những ứng viên tiềm năng cho công tác tuyển sinh, thúc đẩy hứng thú học ĐH, giúp việc thích ứng với môi trường ĐH của tân sinh viên nhanh chóng hơn, từ đó hạn chế việc kéo dài thời gian học ĐH.

GS.TS Trần Ngọc Hải, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHCT, cho biết nhà trường luôn quan tâm đến hợp tác với các đơn vị. Hợp tác chiều ngang là giữa Trường ĐHCT và ĐH, viện; hợp tác chiều dọc giữa Trường ĐHCT và các trường THPT, cựu sinh viên, doanh nghiệp, chính quyền địa phương. Trong đó, việc hợp tác giữa Trường ĐHCT và trường THPT nhằm hướng đến mục tiêu gắn kết chặt chẽ hơn nữa để cùng phát triển.

Bài, ảnh: B.KIÊN

 

Chia sẻ bài viết