06/03/2016 - 15:14

“Niềm riêng” của thể hình Cần Thơ

Với hơn 40 CLB thể hình hoạt động ở khắp quận, huyện, phong trào thể hình của Cần Thơ hiện trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, dù phong trào phát triển mạnh nhưng thể hình Cần Thơ vẫn chưa giới thiệu được gương mặt mới trong các giải đấu…

Trong tháng 2 vừa qua, CLB thể hình Galaxy ra mắt tại quận Cái Răng. Đây được xem là CLB thể hình lớn nhất Cần Thơ từ trước đến nay, góp phần giúp phong trào tập luyện thể hình ở Cần Thơ thêm sôi nổi. Trưởng bộ môn Thể hình Cần Thơ - Lê Thành Út Em cho biết: "Hiện nay Cần Thơ có hơn 40 CLB thể hình đang hoạt động, trung bình mỗi CLB có khoảng 100 hội viên. Trong đó, quận Ninh Kiều tập trung khoảng 30 CLB. Các quận, huyện còn lại đều có CLB thể hình, ngay cả những huyện xa trung tâm thành phố như Vĩnh Thạnh, Cờ Đỏ, Thới Lai cũng có CLB thể hình hoạt động thường xuyên, hiệu quả…".

Các hội viên tập luyện tại CLB thể hình Anh Thông.

Môn thể thao cơ bắp này manh nha ở Cần Thơ vào giữa thập niên 90 và ban đầu chỉ có vài CLB. Người đến tập chủ yếu là thanh thiếu niên, nhằm rèn luyện sức khỏe là chính. Đến khoảng cuối thập niên 90, Cần Thơ mới có VĐV Thể hình thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Nhưng sau thời gian ngắn, các VĐV này cũng giã từ sự nghiệp thi đấu và Thể hình Cần Thơ vắng mặt trên các đấu trường. Cho đến năm 2005, Cần Thơ mới xây dựng được đội tuyển Thể hình với 2 VĐV là Anh Thông và Ngọc Giàu. Thời điểm đó, chế độ dành cho VĐV hạn chế nên lực lượng VĐV đội tuyển chỉ đếm trên đầu ngón tay và thường xuyên hụt hẫng.

Phong trào Thể hình ở Cần Thơ thật sự phát triển từ năm 2013, sau khi lực sĩ Nguyễn Anh Thông lần lượt đoạt HCV Giải Vô địch Thể hình và Fitness châu Á và HCV Giải vô địch Thể hình thế giới năm ấy, gây tiếng vang và kích thích phong trào tập luyện môn thể thao này. Thể thao Cần Thơ cũng bắt đầu có những chính sách ưu đãi, cải thiện chế độ ăn ở cho VĐV, góp phần giúp đội tuyển Thể hình Cần Thơ ổn định về lực lượng.

Phong trào tập luyện Thể hình Cần Thơ phát triển mạnh mẽ, lan tỏa ở các địa phương là điều phấn khởi. Nhưng khách quan mà nói, không lâu nữa Thể hình Cần Thơ có nguy cơ lại "vắng bóng" trên các đấu trường, khi mà hiện nay, lực lượng VĐV của đội tuyển chỉ là những gương mặt cũ như Anh Thông, Trường Thọ, Trường Giang. Thể hình Cần Thơ hiện không có tuyến trẻ kế thừa và kể từ khi lực sĩ Anh Thông đoạt HCV châu Á, thế giới đến nay, Thể hình Cần Thơ chưa có được VĐV nào tiếp bước. Sau hơn 10 năm thi đấu, VĐV Anh Thông đang vào giai đoạn bão hòa, trong khi các VĐV khác của đội tuyển vẫn chưa có nhiều bứt phá…

Theo ông Lê Thành Út Em, Cần Thơ hiện là một trong số ít địa phương ở ĐBSCL mạnh về Thể hình và có phong trào phát triển mạnh, với sự xuất hiện ngày càng nhiều các CLB. Môn thể thao này không kén người tập luyện, phù hợp với mọi lứa tuổi và thời gian tập luyện cũng linh động nên được nhiều người chọn lựa, đặc biệt là thanh thiếu niên. Hầu hết các CLB Thể hình ở Cần Thơ là do tư nhân thành lập, đều trang bị máy móc, thiết bị chuyên môn hiện đại, đáp ứng nhu cầu tập luyện cho các hội viên. Một số CLB còn tổ chức đào tạo VĐV đi thi đấu.

Hoạt động tích cực của các CLB thể hình là điều kiện thuận lợi giúp Thể hình Cần Thơ duy trì vị thế, trong hoàn cảnh địa phương chỉ có đội tuyển và chưa có định hướng xây dựng các tuyến VĐV kế thừa. Khắc phục được vấn đề này, Thể hình Cần Thơ sẽ phát triển mạnh và bài bản hơn.

Bài, ảnh: Xuân Thanh

Chia sẻ bài viết