27/01/2023 - 10:36

“Nhà bà Nữ” thắng lớn,gu phim Tết vẫn là đề tài gia đình 

CÁT ÐẰNG

Tết Quý Mão 2023, theo công bố có 3 phim Việt ra rạp vào mùng 1 Tết. Tuy nhiên, “Siêu lừa gặp siêu lầy” bất ngờ rút hỏi “đường đua” vào phút cuối, chỉ còn 2 tác phẩm cạnh tranh là “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành và “Chị chị em em 2” của Vũ Ngọc Ðãng. Cuộc đua phòng vé nhanh chóng ngã ngũ khi chỉ sau 3 ngày công chiếu, phim về đề tài gia đình đạt doanh thu gấp gần 4 lần phim về cuộc chiến các mỹ nhân.

Các diễn viên Lê Giang, Trấn Thành, Uyển Ân trong phim “Nhà bà Nữ”.

Cụ thể, theo Box Office Vietnam (đơn vị thống kê doanh thu độc lập theo thời gian thực), sau 3 ngày đầu năm (từ mùng 1 đến mùng 3 Tết) "Nhà bà Nữ" có doanh thu đạt 83,8 tỉ đồng, trong khi "Chị chị em em 2" chỉ đạt 21,7 tỉ đồng. Ðến chiều mùng 4 Tết, phim của Trấn Thành tiếp tục dẫn đầu phòng vé và đạt doanh thu hơn 100 tỉ đồng. Tuy bị dán nhãn 16+ nhưng "Nhà bà Nữ" hoàn toàn thắng thế so với bộ phim 18+ "Chị chị, em em 2", với suất chiếu áp đảo có ngày lên tới 4.500 suất. Có thể thấy, thành công của phim đến từ nhiều yếu tố.

Ðầu tiên, phải kể đến thương hiệu và uy tín của Trấn Thành từ sau thành công của loạt phim chiếu mạng và phim chiếu rạp cùng tên "Bố già" 2 năm trước. "Nhà bà Nữ" vẫn tiếp tục khai thác đề tài gia đình với những tình huống gần gũi, đời thường, hài hước. Chỉ khác là nếu "Bố già" xoáy vào mâu thuẫn, xung đột giữa bố và con trai thì "Nhà bà Nữ" lại đi sâu vào sự khác biệt giữa tư duy, cách sống của mẹ và con gái.

Lấy bối cảnh khu tập thể nơi phố thị, câu chuyện kể về gia đình bà Nữ - người phụ nữ giỏi giang nhưng độc đoán trong gia đình. Nhất là đối với cô con gái út Ngọc Nhi, bà Nữ vô cùng nghiêm khắc. Trong gia đình còn có bà ngoại, con gái lớn Ngọc Như và con rể Phú Nhuận. Khi Ngọc Nhi lén mẹ yêu đương và có thai, mâu thuẫn và xung đột giữa các mối quan hệ: mẹ và con gái, mẹ vợ và con rể, vợ và chồng, hai người yêu nhau dần được đẩy lên cao trào đầy kịch tính.

Tác phẩm mang đúng tính chất bộ phim gia đình: đem xung đột khoảng cách thế hệ và các vấn đề xã hội lên phim; đồng thời, nhấn mạnh trong tình cảm ruột thịt, dù có sai trái, lỗi lầm thế nào, thì nhà vẫn là nơi để trở về. Phim cũng truyền tải thông điệp ý nghĩa về cách sống, về sự ích kỷ của mỗi người trong gia đình và sự va vấp, trưởng thành của những người trẻ. Vì vậy, phim dễ tạo được nhiều va chạm, dễ khai thác sự đồng cảm của người xem. Dàn diễn viên trong "Nhà bà Nữ" đều hợp nhân vật của mình, vừa vặn hóa thân trong vai diễn; với những tên tuổi gạo cội như NSND Ngọc Giàu, NSND Việt Anh, bên cạnh các diễn viên Trấn Thành, Lê Giang, Khả Như, Song Luân... Tuy chưa thật xuất sắc, nhưng đây vẫn là một tác phẩm dễ xem, dễ cảm và mang các giá trị nhân văn, phù hợp không khí gia đình dịp đầu năm.

Trong khi đó, dù có đầu tư quy mô về bối cảnh, trang phục và sự góp mặt của 2 người đẹp Minh Hằng và Ngọc Trinh trong 2 vai nữ chính, nhưng "Chị chị em em 2" vẫn không được đánh giá cao. Câu chuyện xoáy sâu chuyện tranh quyền đoạt vị của Ba Trà, Tư Nhị - hai người đẹp nức tiếng ở Sài Gòn đầu thế kỷ XX. Dù tạo được kịch tính về sự tranh đấu, trở mặt giữa tình chị em như phần 1 nhưng nhiều tình tiết vô lý và cách giải quyết mâu thuẫn dễ dàng khiến phim mất điểm với người xem. Nội dung phim cũng không phù hợp với thị hiếu của số đông khán giả nên việc lép vế trước "Nhà bà Nữ" trên đường đua phim Tết là điều dễ hiểu.

Ðường đua phim Tết năm nay cho thấy khi tác phẩm có nội dung, kịch bản ổn, chọn ra rạp đúng thời điểm cũng như đề tài đánh trúng tâm lý của số đông khán giả, điện ảnh Việt vẫn có thể lập những kỷ lục phòng vé và lấy lại niềm tin của khán giả đối với phim Việt.

Chia sẻ bài viết