09/04/2022 - 05:58

“Morbius” - Thêm một siêu anh hùng 

Sau nhiều lần hoãn chiếu vì dịch COVID-19, bộ phim “Morbius” của hãng Sony cuối cùng cũng ra mắt toàn cầu trong tháng 4 này. Đây là màn chào sân của anh chàng bác sĩ ma cà rồng Morbius để gia nhập vũ trụ điện ảnh về siêu anh hùng. Liệu nhân vật mới có tạo được sức hút hay gây ấn tượng với khán giả?

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của CGV và Lotte Cinema.

Poster phim.

Phim kể về Michael Morbius (Jared Leto) và người bạn thân Milo (Matt Smith). Cả hai đều bị chứng bệnh về máu hiếm khiến việc đi lại khó khăn và sức khỏe ngày càng suy yếu. Morbius là một bác sĩ xuất sắc, đạt giải Nobel nhờ chế tạo được máu nhân tạo, giúp nhiều người bệnh nan y. Tuy nhiên, vì muốn trị dứt điểm căn bệnh của mình, anh đã ghép DNA của người với loài dơi đặc biệt. Morbius dùng bản thân để thử nghiệm huyết thanh, trở nên khỏe mạnh và có siêu năng lực. Thế nhưng, nó cũng khiến anh thèm khát máu người, tương tự như ma cà rồng, để duy trì sự sống và sức mạnh. Trong khi Morbius vẫn đang cố gắng kiểm soát cơn thèm khát để bản thân không biến thành quái vật thật sự thì người bạn thân Milo đã lấy trộm huyết thanh và cũng trở thành một ma cà rồng. Khác với Morbius, Milo thể hiện sự tàn nhẫn và trở thành một con quỷ khát máu. Điều đó buộc Morbiua phải đối đầu với bạn thân để ngăn chặn hắn tàn sát vô tội vạ…

“Morbius” lựa chọn hướng đi an toàn với kịch bản đơn giản, dễ xem, dễ hiểu. Nguyên nhân và quá trình hình thành nên siêu anh hùng được kể lại với thời gian tuyến tính và mô-típ quen thuộc. Điểm cộng của phim thuộc về diễn xuất tốt của các diễn viên và kỹ xảo mượt mà, mang lại một bữa tiệc đã tai, đã mắt. Cách đội ngũ sản xuất khắc họa sức mạnh của Morbius rất ấn tượng. Bên cạnh thể chất vượt trội, khả năng dịch chuyển siêu tốc, nhân vật này còn sở hữu siêu thính giác cùng khả năng định vị bằng sóng âm. Tất cả được hình ảnh hóa bằng hiệu ứng kỹ xảo rất bắt mắt, giúp khán giả hình dung chuyện gì đang diễn ra.

Phim nhấn mạnh vào bản chất và tham vọng của con người khi sở hữu siêu năng lực đi kèm với cái giá phải trả. Morbius đau khổ, hối hận khi lỡ tay sát hại nhiều người trong lần biến hình đầu tiên. Từ đó, anh học cách kiểm soát siêu năng lực cũng như kìm chế bản tính hung hãn, khát máu của loài ma cà rồng bằng cách uống máu nhân tạo chứ không uống máu người. Trong khi Milo lại sung sướng, hài lòng với sự thay đổi này dù có phải giết người để duy trì siêu năng lực. Sự khác biệt trong tư duy và lý tưởng đã khiến 2 người bạn thân trở mặt thành thù. Cuộc đối đầu khốc liệt liên tiếp diễn ra tạo nên những kịch tính khá lôi cuốn cho phim.

Đáng tiếc là, nhân vật phản diện được xây dựng quá đơn giản, thiếu chiều sâu. Phim chưa làm tốt quá trình “hắc hóa” của Milo khiến anh chàng trở thành nhân vật phản diện quá nhanh và thiếu thuyết phục. Ngoài ra, một số tình tiết nêu ra nhưng lại không được giải quyết gây thắc mắc cho người xem. Phim không có cài cắm, không thắt nút, không có cú lật bất ngờ, thậm chí đôi chỗ thiếu logic nên kịch bản không được đánh giá cao. Phim nhận được nhiều bình luận, khen chê trái chiều từ giới chuyên môn và khán giả.

“Morbius” có kết thúc mở và đóng vai trò mở rộng sau khi đa vũ trụ xuất hiện từ phim “Spider-Man: No Way Home”. Bộ phim là bước đệm để dẫn đến những màn kết hợp giữa nhiều nhân vật trong tương lai và những phần phim tiếp theo về các siêu anh hùng.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết