11/10/2017 - 20:16

“Kẻ trộm chó”: Ấn tượng nhưng chưa thuyết phục 

Phản ánh vấn nạn đang gây bức xúc trong xã hội hiện nay, phim “Kẻ trộm chó” của đạo diễn Ngụy Minh Khang gây ấn tượng và thu hút  khán giả đến rạp. Tuy nhiên, cách thể hiện của phim còn nhiều mâu thuẫn, chưa lột tả trọn vẹn thông điệp cần gửi gắm.

Tại Cần Thơ, phim đang chiếu tại các cụm rạp của Lotte Cinema, CGV.

Đang thất nghiệp, Ghẻ (Ngụy Minh Khang) tình cờ gặp Đen (Hứa Minh Đạt), bị rủ rê đi trộm chó và dần “chuyên nghiệp”. Trong một lần hành nghề, cả hai gặp bọn trộm khác đang lấy cắp tài sản của chủ nhà. Hai bên đánh nhau và bị bắt. Do trên người có tang vật vụ trộm là vàng nên cả hai bị kết án 18 tháng tù. Ra tù, hay tin bà ngoại mất, Ghẻ trở lại nghề trộm chó để mau chóng có tiền xây ngôi mộ khang trang cho bà. Dù Đen và bạn gái khuyên can nhưng Ghẻ vẫn không nghe. Chỉ đến khi gặp một sự cố lớn, Ghẻ mới hồi tâm chuyển ý, từ bỏ việc làm sai trái của mình…

Nhìn chung, phim có ý tưởng nhân văn khi để nhân vật chính đi từ cái ác đến cái thiện và kết thúc phim là hành động gởi thông điệp chống nạn trộm chó ở Việt Nam. Dàn diễn viên phụ gồm những tên tuổi, gồm: NSƯT Phi Điểu (vai bà ngoại Ghẻ), NSND Hồng Vân (vai cô Năm), nghệ sĩ Mạc Can (vai ông già mù), Minh Nhí (vai ba Đen), Lý Hùng (vai ba Ghẻ), Hứa Minh Đạt (vai Đen)… với diễn xuất trọn vẹn đã góp phần tạo nên tiếng cười, khoảng lặng và khoảnh khắc sống động cho phim. Chuyện tình của Ghẻ và cô gái câm bán bắp xào cùng chuyện đời của ông già mù ăn xin là những điểm sáng của phim với những tình tiết nhẹ nhàng, cảm động.

Tuy nhiên, điểm yếu nhất của phim lại nằm ở nhân vật Ghẻ cho chính đạo diễn Ngụy Minh Khang đảm nhận. Đây là nhân vật khiến khán giả khó hiểu nhất phim bởi tính cách không rõ ràng, suy nghĩ mâu thuẫn. Là người có học hành, đạo đức tốt, ghét gian dối, trộm cắp nhưng Ghẻ lại dễ dàng theo Đen làm nghề trộm chó chỉ vì đang thất nghiệp. Bản thân là kẻ trộm nhưng đang lúc hành nghề, Ghẻ luôn có tinh thần nghĩa hiệp, nổi máu anh hùng bằng cách đuổi bắt bọn cướp xe, đánh bọn trộm tài sản đòi vàng lại cho chủ nhà… để cuối cùng đi tù một cách lãng xẹt. Ngoài đời, Ghẻ hiền lành, biết điều bao nhiêu, vô tù lại tỏ thái độ ngông cuồng, xấc xược bấy nhiêu, khiến các tay anh chị trong tù chướng mắt. Đặc biệt, lý do Ghẻ quay lại nghề trộm chó chỉ vì để nhanh chóng kiếm tiền xây mộ cho bà lại càng khiên cưỡng, thiếu thuyết phục. Từ một người nghĩa hiệp, Ghẻ lại quay mặt làm ngơ không cứu cô gái bị làm nhục dẫn đến cái chết oan ức của cô. Có thể hiểu đạo diễn muốn xây dựng một nhân vật chính có cá tính, tâm lý phức tạp để tạo sức hấp dẫn cho phim. Thế nhưng, sự thể hiện vụng về cùng những tình tiết thiếu logic khiến khán giả mất cảm tình với nhân vật này.

Ngoài ra, tình huống ba Ghẻ nhận ra Ghẻ sau 20 năm xa cách mà không cần thông tin hay kỷ vật gì cũng khiến người xem khó hiểu. Đoạn Ghẻ và Đen giải cứu bầy chó, đụng độ với bọn đầu nậu đáng lẽ phải gay cấn, kịch tính thì lại biến thành một màn tấu hài dễ dãi.

“Kẻ trộm chó” là một thử nghiệm gai góc của một đạo diễn trẻ đầy tâm huyết. Đáng tiếc, phim vẫn còn nhiều sạn.

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết