08/01/2024 - 20:09

Năm 2024:

Ðịnh hướng tăng trưởng tín dụng 15% 

(CT) - Sáng 8-1, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, với 63 điểm cầu NHNN chi nhánh các tỉnh, thành cả nước. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Cùng dự có Phó Thủ tướng Lê Minh Khái; lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Tại điểm cầu TP Cần Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Dương Tấn Hiển; Giám đốc NHNN Chi nhánh TP Cần Thơ Trần Quốc Hà, cùng đại diện các tổ chức tín dụng trên địa bàn dự hội nghị.

Tăng trưởng tín dụng đến 31-12-2023 tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Ảnh: T.H

Báo cáo tại hội nghị, Thống đốc NHNN Việt Nam Nguyễn Thị Hồng cho biết, kết thúc năm 2023 với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng ngành ngân hàng đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu, mục tiêu đặt ra. Ðiều hành chính sách tiền tệ đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát khoảng 3,2-3,4%; thị trường tiền tệ, ngoại hối về cơ bản ổn định. Mặt bằng lãi suất giảm và đã được đưa về mức bằng với mức lãi suất trước dịch COVID-19. Ðồng tiền Việt Nam là một trong những đồng tiền ổn định trong khu vực, năm 2023, VND mất giá khoảng 2,9%. Hoạt động của ngân hàng được đảm bảo; ngân hàng đã đẩy mạnh chuyển đổi số, cắt giảm thủ tục hành chính để tạo điều kiện cho khách hàng tiếp cận vốn.

Tính đến ngày 31-12-2023, tín dụng toàn hệ thống tăng 13,71% so với cuối năm 2022. Lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay của các giao dịch mới phát sinh của ngân hàng thương mại hiện đã giảm hơn 2,5%/năm so với cuối năm 2022. Ðịnh hướng năm 2024 của NHNN, tín dụng tăng trưởng 15%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến tình hình thực tế. NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục hướng tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh ưu tiên, các động lực tăng trưởng (đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu); kiểm soát chặt tín dụng các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận vốn, góp phần hạn chế tín dụng đen. Phấn đấu năm 2024, tỷ lệ nợ xấu nội bảng (không gồm các ngân hàng thương mại yếu kém) dưới 3%; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số và hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt; hoàn thiện thể chế pháp luật ngân hàng…

Tại hội nghị, lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã nêu nhiều kiến nghị về điều hành chính sách tiền tệ, gỡ khó cho hoạt động ngân hàng. Ða số kiến nghị tập trung vào hoàn thiện thể chế, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động ngân hàng tốt hơn; Chính phủ và các bộ ngành liên quan, địa phương cần tiếp tục gỡ khó cho bất động sản; nâng chất lượng tín dụng; tạo điều kiện để các ngân hàng tăng vốn điệu lệ…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của ngành ngân hàng năm 2023 trong bối cảnh khó khăn, thách thức bủa vây. Năm 2024, các định chế tài chính lớn dự báo tình hình kinh tế khó khăn hơn năm 2023, với nhiều vấn đề đột xuất, khó dự báo. Thủ tướng yêu cầu NHNN bám sát các kết luận, nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ để cụ thể hóa hoạt động ngành ngân hàng năm 2024. NHNN nỗ lực điều hành chính sách tiền tệ, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát; không để ách tắt lưu thông tiền tệ để hỗ trợ nền kinh tế phát triển; đảm bảo vốn tín dụng cho người dân và doanh nghiệp; không để tiêu cực xảy ra trong hệ thống ngân hàng. Quan trọng nhất là cân bằng giữa tăng trưởng và kiểm soát lạm phát, đảm bảo phát triển kinh tế an toàn, bền vững. Ngành ngân hàng cần đẩy mạnh chuyển đổi số, chú trọng phát triển tín dụng xanh. 

GIA BẢO

Chia sẻ bài viết