18/07/2015 - 16:28

“Hiệu ứng Ánh Viên” ở Cần Thơ

Mỗi dịp hè, hồ bơi luôn là điểm đến của đông đảo người dân TP Cần Thơ, bởi bơi lội vừa rèn kỹ năng sống, vừa giúp rèn luyện sức khỏe. Mùa hè năm nay càng đặc biệt hơn bởi thành công của nữ kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên tại SEA Games 28 như "chất xúc tác" thúc đẩy phong trào bơi lội ở Cần Thơ càng thêm sôi nổi.

Chiều cuối tuần đầu tháng 7, CLB Hồ bơi của Trung tâm Thể dục Thể thao (TDTT) Quốc phòng 4 (Quân khu 9)- nơi xuất thân của nữ kình ngư Ánh Viên- đông nghịt người đến học bơi. Kể từ khi nâng cấp, cải tạo, xây dựng mái che và khởi động hồ bơi (ngày thường dành dạy bơi cho thiếu nhi), CLB Hồ bơi này thu hút rất đông trẻ em đăng ký học bơi. Sau thành công của Ánh Viên, nhiều phụ huynh càng tin tưởng, lựa chọn nơi đây để gửi gắm con em mình. Anh Trần Văn Tâm, ngụ phường An Thới, quận Bình Thủy, chia sẻ: "Tôi quyết định cho con gái 9 tuổi học bơi ở đây vì khu hồ bơi, nhà tắm đều rộng rãi, sạch sẽ, lại là nơi Ánh Viên được đào tạo thành tài". Còn chị Trần Nguyễn Mai Thy, ngụ phường An Hội, quận Ninh Kiều, có con trai 7 tuổi, cho biết: "Con tôi học bơi ở đây gần 1 tháng rồi. Khi xem Ánh Viên thi đấu, bé lại càng thích, càng cố gắng học để bơi tốt hơn".

Một lớp học bơi tại Hồ bơi của Trung tâm TDTT Quốc phòng 4 (Quân khu 9).

Theo ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, ngoài huấn luyện VĐV chuyên nghiệp, Trung tâm còn mở các lớp dạy bơi phổ cập với 4 lớp/ ngày (sáng 2 lớp, chiều 2 lớp, trừ sáng thứ hai và chiều Chủ Nhật). Bên cạnh đó, Trung tâm còn phối hợp với các Trường Tiểu học tổ chức dạy bơi cho học sinh. Từ ngày Ánh Viên đạt thành tích cao tại SEA Games 28, số lượng học viên đến học bơi cũng tăng cao hơn.

Tại Hồ bơi của Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ nằm trên đường 3-2, phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, không khí cũng không kém phần nhộn nhịp. Ngoài lợi thế nằm ở vị trí trung tâm, hồ bơi này còn liên kết với nhiều trường tiểu học ở quận Ninh Kiều tổ chức các lớp dạy bơi phổ cập cho học sinh, góp phần xóa mù bơi cho thiếu nhi ở đô thị- nơi ít ao hồ, kinh rạch so với vùng ven, vùng nông thôn. Cô Nguyễn Thị Nhã Trúc, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, cho biết: "Từ năm 2013 đến nay, trường phối hợp với Hồ bơi của Sở Giáo dục- Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức các lớp dạy bơi cho học sinh, nhằm góp phần giảm thiểu tai nạn thương tích cho trẻ em, nhất là tai nạn đuối nước. Chương trình này rất được phụ huynh ủng hộ. Trung bình mỗi năm học, trường tổ chức được trên 10 lớp học bơi cho các em từ lớp 1 đến lớp 5, học trong năm học và cả dịp hè. Năm học 2014-2015 vừa rồi, có trên 400 học sinh của trường tham gia học bơi và đã biết bơi".

Theo ghi nhận của chúng tôi, ở khu vực vùng ven, phong trào học bơi cũng khởi sắc vì tâm lý người dân muốn con em mình được đào tạo bài bản, bơi tốt hơn. Hồ bơi Hùng Quân ở phường An Bình (Ninh Kiều) thu hút rất đông người dân địa phương và các vùng lân cận như quận Cái Răng, huyện Phong Điền. Hồ bơi của Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1 (quận Bình Thủy) thu hút học sinh và người dân ở quận Bình Thủy và quận Ô Môn. Anh Dương Quang Vũ, quản lý và là HLV của hồ bơi Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn 1, cho biết: "Do hồ bơi mới hoạt động 2 năm nên chưa được nhiều người biết. Vừa rồi, chúng tôi có liên hệ với các trường tiểu học lân cận giới thiệu chương trình dạy bơi phổ cập cho học sinh và được một số trường ủng hộ, tổ chức cho các em đến học. Do đó, hè năm nay, số lượng học viên đến học bơi tăng gấp đôi so với năm trước".

"Hiệu ứng Ánh Viên" còn tác động rất lớn đến tinh thần của những vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp. VĐV Nguyễn Thị Bích Ngọc, 10 tuổi, ở xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, hiện nằm trong đội Năng khiếu bơi lội của Trung tâm TDTT Quốc phòng 4, hồ hởi nói: "Từ ngày 16 đến 20-7, em được tham gia thi đấu Giải Vô địch Trẻ quốc gia tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Lần đầu tiên em tham dự giải đấu lớn, em và các đồng đội sẽ học tập chị Ánh Viên, cố gắng thi đấu hết sức, phấn đấu đạt thành tích cao để không phụ lòng mong mỏi của các huấn luyện viên, gia đình…".

Có thể nói, bên cạnh "hiệu ứng Ánh Viên", sự quan tâm của phụ huynh, sự liên kết của nhà trường và các hồ bơi là đòn bẩy thúc đẩy phong trào bơi lội ở TP Cần Thơ ngày càng phát triển. Từ những lớp học bơi phổ cập hiện nay, hy vọng sẽ có thêm nhiều tài năng được phát hiện, được đào tạo trở thành những Ánh Viên trong tương lai.

Bài, ảnh: SƠN THỦY

Chia sẻ bài viết