18/04/2020 - 07:18

“Greta”- Khi cô đơn trở thành tội ác 

Thuộc thể loại phim tâm lý tội phạm, “Greta” mang đến cho người xem cảm giác hồi hộp, chờ đợi những diễn biến gay cấn, bất ngờ. Đạo diễn Neil Jordan đã khiến sự chờ đợi ấy xứng đáng khi tạo nên những tình huống căng não ở cuối phim.
“Greta” phát sóng trên kênh HBO lúc 21 giờ, thứ bảy ngày 18-4 và phát lại lúc 14 giờ 15 Chủ nhật ngày 19-4.

2 nhân vật chính Frances và Greta (phải) trong phim.

Câu chuyện mở đầu khi Frances, sống tại thành phố New York của Mỹ, thấy một chiếc giỏ xách bị bỏ quên trên tàu điện ngầm. Theo giấy tờ trong giỏ, cô tìm đến tận nhà để trả về cho người bị mất. Chủ nhân của chiếc giỏ là một phụ nữ trung niên tên Greta, góa chồng, ở một mình trong căn nhà cũ. Sự thân thiện và nhiệt tình của Greta khiến cô gái trẻ có thiện cảm vì cô vừa mất mẹ. Frances thường xuyên qua lại thăm hỏi, làm bạn với Greta và cả hai coi nhau như mẹ con. Cho đến một ngày, Frances phát hiện một sự thật khiến cô sợ hãi, xa lánh Greta. Nhưng bà ta đeo bám cô mọi lúc mọi nơi, khiến Frances quyết định rời bỏ New York, dọn về sống với bố. Nhưng chưa kịp chuyển đi thì cô bị bắt cóc, giam cầm. Frances phải làm sao để thoát khỏi người đàn bà biến thái, bệnh hoạn này?

“Greta” có mở đầu và diễn biến khá chậm, chỉ đến nửa phần sau, khi Greta bắt đầu hành động, mạch phim mới nhanh hơn. Từ đây, tình tiết mỗi lúc mỗi ly kỳ, nhân vật chính ngày càng bị dồn vào thế bí và luôn lo sợ không biết đối phương sẽ làm gì với mình. Phim không có những cảnh ghê sợ, rùng rợn nhưng người xem vẫn thấy hồi hộp, căng thẳng cùng cô gái trẻ trước sự bất thường của người đàn bà điên về tư tưởng, nhân cách. Bà biện bạch rằng vì cô đơn, vì cần có bạn nên mới hành động như vậy, nhưng với người xem, tất cả chỉ là ngụy biện. Sự ám ảnh của quá khứ cùng sự độc đoán, ích kỷ mới là nguyên nhân khiến bà ta gây nên tội ác.

Phim chú trọng khắc họa chuyển biến tâm lý nhân vật. Sự ám ảnh, bất ổn trong tâm lý của họ tạo nên nỗi sợ và sự căng thẳng cho người xem. Đạo diễn đã khéo léo xâu chuỗi các tình tiết bất thường ban đầu và lúc gần cuối để làm sáng tỏ những điểm đáng ngờ. Đồng thời, tạo những nút thắt, mở hợp lý và đẩy phim lên cao trào. Trong đó, cô bạn thân của Frances là Erica là một ẩn số thú vị, tạo được bất ngờ và điểm nhấn trong phim.

Chuyện phim cũng phần nào nhắc nhở người xem về các mối quan hệ trong gia đình, bạn bè, xã hội. Sự cô đơn đôi lúc biến con người trở nên xấu xí, bệnh hoạn như Greta, hoặc nếu thiếu quan tâm và thấu hiểu nhau sẽ dễ dẫn đến sự xa cách như hai cha con Frances...

CÁT ĐẰNG

Chia sẻ bài viết