20/04/2020 - 10:24

“Giải cứu” hoa tươi mùa dịch 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều nhà vườn ở Đà Lạt gặp khó về đầu ra hoa tươi. Nắm bắt thông tin này, nhiều lao động hỗ trợ thu mua hoa của nhà vườn, bán lại với giá cực “mềm”. Với cách làm này, vừa có thể góp phần “giải cứu” hoa tươi cho nhà vườn, người bán hoa vừa kiếm được thêm thu nhập trang trải cuộc sống trong lúc việc làm và thu nhập cũng đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Chị Trầm Hương chuyển sang bán hoa trong mùa dịch bệnh COVID-19.

Cô giáo bán hoa tươi

Chị Đỗ Tuyết Trầm Hương mới thuê nhà ở địa chỉ 179A đường Ba Tháng Hai, quận Ninh Kiều, khoảng 1 tháng nay đã chuyển chỗ ở do không còn khả năng chi trả tiền thuê nhà ở chỗ cũ có giá cao hơn gấp rưỡi so với chỗ ở hiện tại. Chị là giáo viên, chuyên nhận dạy kèm cho các em học sinh THCS có học lực chưa tốt. Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, dịch vụ dạy kèm của chị tạm đóng cửa đồng nghĩa với việc thu nhập hằng tháng của chị bị mất hết. Mấy tháng nay, chị phải lấy tiền tiết kiệm ra chi xài. Hơn nửa tháng trước, chị nảy ra ý định phải tìm việc gì đó làm tạm thời, kiếm thêm thu nhập. Biết vậy, mẹ chị gợi ý thử lấy hoa giá sỉ ở Đà Lạt về bán vì nhà vườn đang gặp khó, đầu ra không có. Thêm lợi thế chị ruột của chị Hương cũng đang sống ở Đà Lạt và có nhiều mối liên hệ với các nhà vườn trồng hoa. Vậy là ý định được triển khai, nhà chị trở thành tiệm bán hoa tươi khoảng nửa tháng nay, với một vài loại hoa: hồng, ly, hướng dương và cúc cali. Chị Trầm Hương cho biết: “Tôi nhờ chị gái liên hệ nhà vườn nào có hoa tới lứa cắt bán nhưng chưa có đầu ra thì thỏa thuận giá cả phù hợp trên tinh thần đôi bên đều có lợi, rồi cắt hoa đem về Cần Thơ bán lại. Có những ngày tôi lấy về khoảng 6.000 bông các loại, còn ngày nào ít thì cũng 2.000 bông, chủ yếu là hoa hồng và hoa ly. Trong đó, hoa hồng giá dao động từ 50.000 đồng/bó 30 bông đến 60.000 đồng/bó 50 bông, hướng dương 20.000 đồng/bó 5 cành, ly 45.000 đồng/bó 5 cành”.

Chúng tôi ghé chị đã khoảng 12 giờ 30 nhưng hoa mới vẫn chưa về tới. Chị Hương cho biết, tham gia mua bán mới biết cái khó. Lẽ ra, hoa đã được giao tới từ 7 giờ sáng nhưng những ngày này, xe chở hàng ở Đà Lạt hoạt động ít hơn và xe phải chờ đầy hàng mới chạy, còn phải dừng lại vài điểm kiểm tra dịch bệnh để đảm bảo an toàn nên có chậm hơn so với trước. Vì hoa về trễ nên khách đến mua hoa phải chịu khó ngồi chờ. Mỗi ngày, vợ chồng chị Hương tất bật trưng bày, bán hoa từ 7 giờ sáng đến hơn 8 giờ tối mới nghỉ. Khách mua hoa của chị chủ yếu ở các quận, huyện: Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, Ô Môn, Cờ Đỏ và Bình Minh (Vĩnh Long). Chị nhận giao tận nơi cho những khách hàng không có điều kiện đi ra ngoài. Chị Hương bộc bạch: “Khi nào nhà vườn đã có đầu ra ổn định trở lại tôi cũng sẽ dừng nghề bán hoa này. Nhờ bán hoa, tôi và ông xã có việc làm suốt ngày, dù hơi cực nhưng có được nguồn thu nhập trang trải một phần chi phí sinh hoạt trong gia đình những ngày tạm nghỉ việc trong mùa dịch. Bên cạnh đó, tôi cũng góp một phần công sức giúp nhà vườn giải phóng bớt lượng hoa tồn dư với giá cả hợp lý”.

Giải cứu hoa cho vườn nhà

Còn anh Trần Văn Quyết (Bảo Lộc), Chủ cửa hàng hoa tươi Nhỏ ơi, ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, mấy ngày nay cũng tích cực chạy đầu ra cho lượng hoa hồng tồn dư tại vườn nhà ở Đà Lạt. Anh Quyết cho biết: “Tôi quê ở huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng. Nhà có thâm niên mười mấy năm trồng hoa hồng. Những ngày qua, hoa tới tuổi không có đầu ra do đầu mối bán hoa lớn ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh gần như đều tạm ngưng hoạt động, có nhà vườn phải cắt hoa bỏ cho xe rác. Trước tình hình này, tôi chọn cách tăng cường chạy quảng cáo, bán hoa cho khách lẻ, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. May mắn, giá hoa thấp, nhiều bạn trẻ ở nhà đặt mua qua mạng. Tôi đem hoa về để tại nhà, rồi nhờ người giao hàng giao tận nơi cho khách là được. Với cách làm này, những ngày qua, tôi bán ra trung bình mỗi ngày từ 4.000-5.000 bông hồng, giúp “giải cứu” hoa hồng cho vườn nhà và một số vườn lân cận”. Không chỉ bán hoa thô, anh Quyết thuê 1 nhân công phụ trách cắm, bó hoa cho khách có nhu cầu mua tặng. Vốn đã có thâm niên hơn 1 năm chuyên kinh doanh lĩnh vực hoa tươi nên anh Quyết được nhiều người biết đến, mua ủng hộ.

Anh Quyết chia sẻ: “Bán hoa được nhiều nhưng vì giá hoa quá mềm, thêm chi phí vận chuyển, chạy quảng cáo qua mạng xã hội, thuê nhân viên cắm hoa và cả lượng hoa phải bỏ đi vì bị dập hoặc xuống màu do bán chưa hết, nên số tiền lời còn lại cũng không bao nhiêu. Nhưng được khách hàng ủng hộ, “giải cứu” được một phần hoa hồng cho nhà vườn ở quê nhà, tôi rất mừng. Giờ chỉ mong dịch bệnh sớm qua đi để nhịp sống, lao động của bà con trở lại bình thường”.

Hy vọng của anh Quyết cũng là hy vọng của nhiều lao động khác. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp nên bà con vẫn cần tuân thủ các quy định của Chính phủ, thực hiện giãn cách xã hội để đảm bảo an toàn. Việc kinh doanh, mua bán được chuyển đổi linh hoạt, đảm bảo không tụ tập đông người và tránh tiếp xúc gần là lựa chọn phù hợp.

Bài, ảnh: MỸ TÚ

Chia sẻ bài viết