04/07/2024 - 08:42

Ðề nghị xem xét, áp giá bồi thường theo đúng vị trí thửa đất 

Ông Trịnh Kim Hoàng (đại diện ủy quyền của bà Trịnh Tú Phương và ông Trịnh Kim Thành) phản ánh việc UBND quận Bình Thủy áp giá bồi thường Dự án Vành đai phía Tây TP Cần Thơ chưa đúng với vị trí thửa đất của gia đình. Ông Hoàng đề nghị UBND quận xem xét, thẩm định lại để đảm bảo quyền lợi của người dân.

Phần đất của ông Thành và bà Phương bị ảnh hưởng bởi dự án.

Bà Phương và ông Thành có đất bị ảnh hưởng bởi Dự án Vành đai phía Tây TP Cần Thơ (đoạn quốc lộ 91 và quốc lộ 61C). Tháng 3-2024, bà Phương và ông Thành nhận quyết định của UBND quận Bình Thủy về việc thu hồi đất để thực hiện Dự án và quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ông Thành bị ảnh hưởng 136,5m2 loại đất ở đô thị tại thửa số 161 (tạm), tọa lạc tại đường Bùi Hữu Nghĩa, khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2022; đơn giá bồi thường là 3,2 triệu đồng/m2. Bà Phương bị ảnh hưởng 159,3m2 loại đất ở đô thị tại thửa số 162 (tạm), tọa lạc tại đường Bùi Hữu Nghĩa, khu vực Bình Dương B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp năm 2022; có cùng đơn giá bồi thường là 3,2 triệu đồng/m2.

Bà Phương và ông Thành đều đồng ý với việc thu hồi đất để thực hiện Dự án và các phương án hỗ trợ tái định cư. Tuy nhiên, cả hai cho rằng việc áp giá bồi thường chưa phù hợp. Ông Hoàng nói: “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của chúng tôi có ghi địa chỉ đường Bùi Hữu Nghĩa (tỉnh lộ 918) và mục đích sử dụng đất là đất ở tại đô thị. Các thông báo nộp lệ phí trước bạ, nhà, đất và thông báo nộp thuế thu nhập cá nhân đều xác định phần đất đứng tên chúng tôi là đất ở đô thị, đường Bùi Hữu Nghĩa (tỉnh lộ 918), vị trí 1. Đối chiếu với Quyết định số 19/2019/QĐ-UBND của UBND TP Cần Thơ ban hành ngày 31-12-2019 về việc quy định bảng giá đất định kỳ 5 năm (2019-2024 ) tại Điều 3, khoản 2, mục a: đất ở tại đô thị, chia làm 4 vị trí 1, 2, 3, 4 thì vị trí nào cũng là tiếp giáp đường hoặc hẻm. Theo đó, quy định vị trí 1 áp dụng đối với thửa đất có ít nhất 1 cạnh tiếp giáp đường phố (mặt tiền), giá đất bằng 100% giá đất đoạn đường đó. Như vậy, đối chiếu với quy định trên, đất ở đô thị của tôi phải được tính 100% giá đất đường Bùi Hữu Nghĩa, cụ thể là 8 triệu đồng/m2”.

Do thấy chưa hợp lý nên ông Thành và bà Phương đã gửi đơn khiếu nại đến UBND quận Bình Thủy và Chủ tịch UBND quận Bình Thủy. Sau khi xem xét nội dung khiếu nại của ông Thành, căn cứ quy định của pháp luật về khiếu nại, nhận thấy đơn ông Thành đủ điều kiện để thụ lý nên UBND quận đã ra thông báo thụ lý đơn khiếu nại. Ngày 13-5-2024, UBND quận Bình Thủy đã thành lập tổ xác minh để làm rõ nội dung khiếu nại của bà Phương và ông Thành. Ông Lê Hoàng Chương, chuyên viên Ban Quản lý dự án và phát triển quỹ đất quận Bình Thủy, cho rằng: “Quá trình áp giá bồi thường với vị trí đất bị ảnh hưởng của bà Phương và ông Thành, Hội đồng bồi thường đã thực hiện đầy đủ, đúng trình tự, thủ tục quy định. Việc áp giá bồi thường với vị trí đất của bà Phương và ông Thành căn cứ vào Quyết định số 2321/QĐ-UBND ngày 29-7-2022 của UBND thành phố về phê duyệt giá đất cụ thể để tính phương án bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Vì vậy, việc khiếu nại của bà Phương và ông Thành không có cơ sở xem xét giải quyết”.

Ông Hoàng trình bày: “Phần đất trên của tôi cho 2 con có diện tích 628,4m2 bao gồm đất ở đô thị 300m2 và đất trồng cây lâu năm 328,4m2 có 1 cạnh 15,8m ngang tiếp giáp đường Bùi Hữu Nghĩa được xem là vị trí 1, mặt tiền, rồi khi lên tiếp 130,8m2 ODT từ đất CLN gia đình tôi đã đóng tiền sử dụng đất theo vị trí 1, vị trí cao nhất để đóng tiền chuyển mục đích trên đoạn đường đó nên không lý do gì khi bồi thường, Hội đồng bồi thường lại tính theo vị trí không tiếp giáp đường Bùi Hữu Nghĩa để giảm thấp tiền bồi thường. Việc này là thiếu công bằng đối với người dân có đất bị thu hồi hết diện tích và không được hưởng lợi gì từ dự án khi hoàn thành. Vì vậy, tôi kính mong các ngành chức năng xem xét tổ chức đối thoại, đánh giá toàn diện các chứng cứ, khách quan, công bằng xem xét sửa đổi, bổ sung các mục còn thiếu sót như đã chỉ ra ở trên và trả thêm tiền bồi thường cho các con tôi theo đúng giá đất thành phố ban hành là 8 triệu đồng/m2”.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Chia sẻ bài viết