20/05/2022 - 20:47

Ðề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử (TMÐT). Nội dung trả lời của Sở Công Thương thành phố như sau:

Với sự phát triển nhanh của Internet, kinh doanh trực tuyến đã đem lại hiệu quả kinh tế cho rất nhiều ngành nghề kinh doanh tại Việt Nam. Bên cạnh những lợi ích thì vẫn còn nhiều hạn chế trong việc mua bán trên thị trường trực tuyến, tình trạng hàng lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ... được công khai mua bán trên các nền tảng mạng xã hội, các website TMÐT, các sàn giao dịch TMÐT. Các hành vi vi phạm trong TMÐT diễn ra ngày càng phức tạp, khiến người tiêu dùng còn nhiều lo ngại trong việc mua hàng và thanh toán trực tuyến.

Sở Công Thương đã tham mưu UBND thành phố ban hành kế hoạch phát triển TMÐT TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 55% dân số trở lên tham gia mua sắm trực tuyến thông qua các sàn TMÐT, mạng xã hội, các ứng dụng TMÐT bán hàng và các website TMÐT bán hàng; doanh số TMÐT đạt từ 10% trở lên so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ của thành phố, 70% các giao dịch mua bán hàng trên website/ứng dụng TMÐT có hóa đơn chứng từ...

Bên cạnh các giải pháp của các cơ quan quản lý nhà nước, đề nghị người tiêu dùng chỉ mua sắm tại những website uy tín, đã đăng ký với Bộ Công Thương; khi mua hàng nên tìm mua của gian hàng uy tín, xem các đánh giá của người dùng đã mua để biết chất lượng sản phẩm; chỉ nên thanh toán online trên những website uy tín, có chứng chỉ bảo mật. Ðồng thời, xem kỹ thông tin chi tiết, kích cỡ, chế độ bảo hành, đổi trả của sản phẩm trước khi mua hàng; khi nhận hàng cần kiểm tra, đối chiếu thông tin giữa đơn hàng nhận được và đơn hàng đặt mua trên sàn TMÐT.

Người mua từ chối nhận hàng nếu thông tin đơn hàng nhận được không khớp với đơn hàng đã đặt mua... Trường hợp sản phẩm không đúng như cam kết, cần phản ánh kịp thời đến nhà cung cấp sàn giao dịch. Trong trường hợp sàn giao dịch không giải quyết, cần thông báo đến cơ quan bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại địa phương để được hỗ trợ.

Chia sẻ bài viết