18/08/2020 - 20:30

Ðề nghị người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của ngành Y tế 

Cần Thơ: Bệnh nhân 980 sức khỏe ổn định

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn - TTXVN

Người dân cần thực hiện nghiêm túc khuyến cáo của ngành Y tế: hạn chế đi ra ngoài; khi ra ngoài phải giữ khoảng cách và đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn… như những ngày đầu phòng, chống dịch COVID-19. Các địa phương tích cực vào cuộc, tăng cường kiểm tra, nhất là việc đeo khẩu trang của người dân; đồng thời xử lý nghiêm khắc nếu phát hiện vi phạm. Ðó là khuyến cáo của các thành viên Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 trong cuộc họp sáng 18-8, do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam, Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 chủ trì.

Tại cuộc họp, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, ổ dịch tại Ðà Nẵng, Quảng Nam từng bước được khống chế, hạn chế lây lan rộng ra cộng đồng. Số trường hợp mắc COVID-19 mới đã giảm trong những ngày gần đây. Dự kiến, cuối tháng 8-2020 có thể kiểm soát ổ dịch này. Trên tinh thần cảnh giác tuyệt đối, các lực lượng tiếp tục tăng cường truy vết; mở rộng xét nghiệm cho đối tượng.

Về các ca nhiễm mới ở Hải Dương, kết quả giải trình tự gen cho thấy, chủng virus SARS-CoV-2 tương đồng với chủng virus đã xuất hiện tại Ðà Nẵng trước đó. Hải Dương đã kịp thời áp dụng các biện pháp cần thiết nên tình hình dịch bệnh bước đầu được kiểm soát.

Tuy nhiên, trước nguy cơ dịch bệnh hiện hữu trên cả nước, các chuyên gia đề nghị nâng cao mức cảnh báo, đặc biệt tại đô thị lớn, nơi tập trung đông người, có mật độ dân số cao…; đồng thời bảo vệ chặt các cơ sở y tế, trung tâm dưỡng lão, trung tâm bảo trợ xã hội; đảm bảo sức khỏe lực lượng y bác sĩ, bộ đội, công an…

Các chuyên gia đề nghị, Bộ Y tế tiếp tục tăng cường năng lực xét nghiệm; hướng dẫn các địa phương thực hiện đúng quy định của pháp luật nhằm đảm bảo xét nghiệm hiệu quả, tiết kiệm. Trên tinh thần đó, Bộ Y tế và các thành viên Ban Chỉ đạo thống nhất không cho phép xét nghiệm COVID-19 dịch vụ theo yêu cầu trong giai đoạn hiện nay.

Qua kinh nghiệm chống dịch của các nước trên thế giới và Việt Nam, các chuyên gia đề nghị tiếp tục tăng cường giải pháp kỹ thuật định vị người có nguy cơ, phục vụ công tác truy vết và thực hiện xét nghiệm hiệu quả. Bên cạnh việc hoàn thiện và khuyến khích người dân sử dụng ứng dụng Bluezone, NCOVI, các chuyên gia đề nghị có thể bắt buộc một số đối tượng sử dụng như chuyên gia từ nước ngoài vào, người ở trong vùng dịch thuộc diện F1, F2…

Các thành viên Ban Chỉ đạo nhấn mạnh, sự vào cuộc của người dân, chính quyền là một trong những yếu tố quyết định thành công của công tác phòng, chống dịch bệnh. Nhiều trường hợp trở về từ vùng dịch có ý thức cách ly, khai báo y tế; đây không chỉ là nghĩa vụ của bản thân mà còn thể hiện trách nhiệm với gia đình, cộng đồng và đất nước.

Bệnh nhân 980 sức khỏe ổn định

Chiều 18-8, trao đổi về tình hình ca mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, bác sĩ Trần Mạnh Hồng, Giám đốc Bệnh viện, cho biết: Ngày 16-8, bệnh viện tiếp nhận ca bệnh 980 từ khu cách ly tập trung chuyển đến. Ngay lập tức, Bệnh viện cử ê kíp gồm 5 người điều trị cho bệnh nhân. Hiện bệnh nhân sức khỏe ổn định. Ê kíp điều trị đang tích cực theo dõi sức khỏe của bệnh nhân.

Bệnh nhân 980, nữ, 37 tuổi, ở tỉnh Quảng Ngãi. Ngày 15-8, bệnh nhân từ Philippines về Cần Thơ trên chuyến bay VJ7816 và đã được cách ly tập trung. Ngoài bệnh nhân 980, Bệnh viện Lao và Bệnh phổi cũng đang cách ly y tế 1 trường hợp. 

Bệnh viện Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ là 1 trong 4 bệnh viện có khả năng tiếp nhận điều trị COVID-19. Bệnh viện đã điều trị thành công 2 trường hợp mắc COVID-19.

 TTXVN - H.HOA

Chia sẻ bài viết