17/05/2023 - 19:20

Ðề nghị hỗ trợ người chăn nuôi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất

Cử tri các huyện ngoại thành đề nghị hỗ trợ người chăn nuôi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

Thời gian qua, việc người chăn nuôi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật và áp dụng cơ giới hóa trong sản xuất nông nghiệp có bước phát triển, đem lại hiệu quả kinh tế đáng kể. Nhiều trang trại, hộ chăn nuôi sẽ từng bước cơ giới hóa trong sản xuất, góp phần quan trọng trong việc nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm chăn nuôi; ứng dụng công nghệ sinh học trong việc ủ và chế biến thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm để tận dụng các phế phẩm nông nghiệp, xử lý chất thải chăn nuôi giúp giảm chi phí đầu vào, tăng hiệu quả kinh tế, cải thiện môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và tái cơ cấu ngành chăn nuôi.

Ngành nông nghiệp đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi ứng dụng tiến bộ kỹ thuật (các công nghệ nuôi tiên tiến, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi hữu cơ,…); các công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi (như công trình khí sinh học, đệm lót sinh học,…) nhằm giúp giảm giá thành sản xuất và tăng lợi nhuận, tạo ra sản phẩm chăn nuôi an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Ðồng thời, định hướng phát triển chăn nuôi tại các huyện, tiến tới hình thành các vùng chăn nuôi tập trung. Ðể người chăn nuôi không bị thua lỗ, đề nghị các cơ quan chuyên môn tuyên truyền, khuyến cáo người chăn nuôi không phát triển tăng đàn ồ ạt theo phong trào, tránh tình trạng cung vượt cầu. Các cơ quan quản lý cần nhận định, đánh giá thị trường tiêu thụ và cảnh báo các mối nguy khi đầu tư vào chăn nuôi trong từng thời điểm, từ đó thông tin tuyên truyền cho người chăn nuôi để đầu tư; người chăn nuôi cần tìm hiểu thông tin, đặc biệt là các quy định về tiêu chuẩn, phẩm cấp giống, tiêu chuẩn vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm để ngành chăn nuôi phát triển bền vững.

Chia sẻ bài viết