31/08/2020 - 19:20

Ðề nghị đẩy mạnh kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, liên kết chuỗi giá trị nông sản. Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) thành phố như sau:

- Về vận động doanh nghiệp, cơ sở nuôi tham gia xây dựng mối liên kết: Ðến nay, trên địa bàn thành phố có 2 hợp tác xã nuôi cá tra, với diện tích 27ha; 35 hộ tham gia liên kết sản xuất với các nhà máy với diện tích 95ha; 9 doanh nghiệp tham gia nuôi cá tra, với diện tích 129ha và 5 hộ nuôi thủy sản đặc sản, 2 hợp tác xã tham gia chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn cho Thành phố Hồ Chí Minh và chuỗi cung ứng hàng hóa của siêu thị Mega Market. Giá bán các sản phẩm thủy sản trong chuỗi tăng từ 10-15% so với bán cho thương lái. Ngành Nông nghiệp đang tiếp tục xây dựng liên kết chuỗi và đề xuất liên kết vùng để phát triển bền vững.

- Về xây dựng, phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn: Trong năm 2019, ngành Nông nghiệp đã xây dựng 16 chuỗi và xác nhận 157 sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Sau 4 năm triển khai, ngành Nông nghiệp thành phố đã xây dựng được 44 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn và xác nhận 255 sản phẩm chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn. Các mô hình theo chuỗi đã gắn kết từ khâu sản xuất ban đầu đến thu hoạch, chế biến và phân phối đến tay người tiêu dùng. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2020, ngành Nông nghiệp thành phố sẽ xây dựng được khoảng 60 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, với hơn 300 sản phẩm nông sản, thủy sản các loại được xác nhận sản phẩm an toàn.

Các sản phẩm trong chuỗi sau khi được xác nhận đều được hỗ trợ quảng bá, giới thiệu, liên kết với các nhà thu mua. Qua công tác xúc tiến thương mại của ngành, đã có nhiều cơ sở ký kết được các hợp đồng với những đại lý, cửa hàng và hệ thống siêu thị trên cả nước để phục vụ cho nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn ngày càng phong phú và đa dạng của người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết