26/10/2024 - 16:12

Ðề nghị có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người chăn nuôi

Cử tri huyện Thới Lai đề nghị có chính sách khuyến khích, hỗ trợ người chăn nuôi. Nội dung trả lời của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

- Ngành nông nghiệp đã hỗ trợ chứng nhận VietGAHP cho 14 cơ sở chăn nuôi; hỗ trợ xây dựng, cấp giấy chứng nhận an toàn dịch bệnh động vật cho 22 cơ sở chăn nuôi để tham gia chuỗi cung ứng và xác nhận thực phẩm an toàn; 10 mô hình chăn nuôi heo nái sinh sản và xây dựng mô hình trình diễn chăn nuôi gà, vịt thương phẩm theo hướng an toàn sinh học; hiện có 4 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Dự kiến đến cuối năm 2024, tiếp tục hỗ trợ chứng nhận 5 cơ sở chăn nuôi theo tiêu chuẩn VietGAHP, 10 cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh, 1 vùng an toàn bệnh dại chó mèo và xây dựng 17 mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm sinh sản (theo Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 4-10-2021 của UBND TP Cần Thơ về phát triển chăn nuôi trên địa bàn TP Cần Thơ giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch khuyến nông hằng năm).

- Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở chăn nuôi ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, công nghệ nuôi tiên tiến, chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh, chăn nuôi hữu cơ,… các công nghệ xử lý chất thải chăn nuôi.

- Về triển khai các chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm: đơn vị tăng cường phối hợp với các đơn vị có liên quan thông tin, tuyên truyền các nội dung của chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất theo Nghị quyết số 07/2020/HÐND ngày 10-7-2020 của HÐND thành phố Quy định chính sách hỗ trợ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn thành phố đến các doanh nghiệp trong lĩnh vực chăn nuôi, giết mổ gia súc gia cầm, các hợp tác xã chăn nuôi, các trang trại chăn nuôi quy mô lớn để dần hình thành được chuỗi liên kết thu gom, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chăn nuôi giúp mở rộng thị trường tiêu thụ, ổn định giá cả,...

- Khuyến khích, kêu gọi đầu tư chăn nuôi và các khu chăn nuôi tập trung theo quy hoạch. Triển khai các chính sách hỗ trợ di dời các cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép chăn nuôi ra các khu vực được phép chăn nuôi để đầu tư phát triển chăn nuôi bền vững (theo Nghị quyết số 13/2021/NQ-HÐND ngày 8-12-2021 của HÐND TP Cần Thơ về quy định chính sách hỗ trợ di dời cơ sở chăn nuôi ra khỏi khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn TP Cần Thơ).

- Các chính sách hỗ trợ người chăn nuôi khi tiêu hủy bắt buộc, giúp người chăn nuôi khôi phục, tái đàn (Nghị định số 02/2017/NÐ-CP ngày 9-1-2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh). Hỗ trợ các hộ chăn nuôi gia cầm có quy mô dưới 2.000 con; bình quân 3.000.0000 liều/năm (theo Kế hoạch phát triển chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm hằng năm)…

Chia sẻ bài viết