08/09/2020 - 20:04

Ðề nghị chuyển đổi vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu

Ðại biểu HÐND thành phố đề nghị khuyến cáo người dân chuyển đổi giống vật nuôi thích ứng với biến đổi khí hậu; chủ động phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm… Nội dung trả lời của Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố như sau:

Thời gian qua, tình hình chăn nuôi trên địa bàn thành phố không bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn. Tuy nhiên, để có thể chủ động ứng phó với các biến đổi khí hậu trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp đề xuất một số giải pháp ứng phó, duy trì phát triển chăn nuôi và giảm thiệt hại như sau:

- Thường xuyên tổ chức tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng về ứng phó với thiên tai. Ðồng thời, phổ biến những nguy cơ thiên tai ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp nói chung và trong chăn nuôi nói riêng; nâng cao ý thức chủ động phòng tránh hậu quả của hạn hán, lũ lụt… Duy trì hoạt động giám sát dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản, dự báo nguy cơ phát sinh dịch bệnh, phát hiện kịp thời khi dịch bệnh mới phát sinh ở diện hẹp.

- Hằng năm, xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch phòng, chống dịch bệnh trên gia súc, gia cầm và thủy sản trên địa bàn thành phố. Nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi cơ cấu vật nuôi phù hợp với điều kiện của biến đổi khí hậu (nếu xảy ra tình trạng xâm nhập mặn sẽ phát triển các giống vật nuôi là dê, thỏ, chim cút, vịt biển,…), đặc điểm sinh thái tại địa phương, tận dụng các cơ hội để phát triển chăn nuôi bền vững.

- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh cho vật nuôi trong điều kiện biến đổi khí hậu. Ðề xuất các cơ chế, chính sách, tăng cường hệ thống bảo hiểm, chia sẻ rủi ro trong sản xuất nông nghiệp.

- Xây dựng các dự án sử dụng công nghệ cao để nghiên cứu và ứng dụng các giải pháp dinh dưỡng giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và nâng cao lợi nhuận trong chăn nuôi.

- Nghiên cứu, ứng dụng các giải pháp chăn nuôi và xử lý phân gia súc, gia cầm hợp lý để xây dựng các mô hình chăn nuôi giảm ô nhiễm môi trường và khí thải gây hiệu ứng nhà kính (N2O, CH4, CO).

Chia sẻ bài viết