31/07/2019 - 09:55

“Chú ngựa hoang” Lil Nas X 

Trên Billboard Hot 100, “Old Town Road” đang lập nhiều thành tích và tranh luận từ giới phê bình. Đứng sau “Old Town Road” là gương mặt mới Lil Nas X, người Mỹ gốc Phi, chỉ mới 20 tuổi.

Lil Nas X (bên trái) và Billy Ray Cyrus.

Chuyện gì đang xảy ra? Đó là câu hỏi mà rất nhiều tờ báo, giới chuyên môn và các ngôi sao âm nhạc đặt ra khi nhắc đến “Old Town Road”. Ca khúc của Lil Nas X đang là quán quân trên bảng Billboard Hot 100 trong 16 tuần, trở thành một trong ba ca khúc giữ vị trí quán quân lâu nhất lịch sử Billboard Hot 100, bên cạnh “Despacito” của Daddy Yankee, Luis Fonsi & Justin Bieber và “One Sweet Day” của Mariah Carey & Boyz II Men. “Old Town Road” cũng "cản trở" rất nhiều ngôi sao danh tiếng tiến đến ngôi vương trên Billboard, như: Billie Eilish với “Bad Guy”, Taylor Swift và Brendon Urie với “Me!”, Ed Sheeran và Justin Bieber với “I Don’t Care”, Shawn Mendes và Camila Cabello với “Señorita”. Đó đều là những tên tuổi nổi bật nhất trong làng nhạc quốc tế, cũng là những ca khúc đánh dấu sự hợp tác ấn tượng, màn trở lại hiếm hoi, như trường hợp của Ed Sheeran và Justin Bieber. Đáng tiếc, “Old Town Road” là rào chắn quá vững chắc trên Billboard Hot 100 và rất nhiều ngôi sao bị hất cẳng bất ngờ.

Thành công của “Old Town Road” được cho nhờ lượt xem trực tuyến quá lớn. Vào giữa tháng 4, “Old Town Road” phá vỡ kỷ lục của “In My Feelings” mà Drake lập được vào năm 2018 về ca khúc có lượt xem trực tuyến cao nhất Mỹ trong một tuần. Khi đó, “Old Town Road” đạt 143 triệu lượt, trong khi “In My Feelings” đạt được 116,2 triệu lượt.

Sự thắng thế của “Old Town Road” nhờ nhiều yếu tố, mà nổi bật là sự mới mẻ về dòng nhạc. “Old Town Road” có sự pha trộn giữa đồng quê, hip-hop, rap; gây không ít tranh cãi. Tuy nhiên, việc tạo ra một dòng nhạc country rap không giống ai của Lil Nas X lại là bước đệm ấn tượng cho sự nghiệp của chàng trai mới 20 tuổi này. Trước “Old Town Road”, Lil Nas X gần như không tên tuổi trong làng nhạc, chỉ là một người đam mê và thường thể hiện tình yêu âm nhạc trên mạng xã hội. Lil Nas X đã bỏ học vào năm ngoái (khi đang là sinh viên năm nhất đại học) để quyết tâm theo đuổi nghệ thuật. Anh chia sẻ: “Mọi người nghĩ tôi điên, nhưng tôi biết mình đang làm gì. Đây mới chỉ là khởi đầu”. Chỉ vài tháng sau, Lil Nas X ra mắt tác phẩm đầu tay “Old Town Road” với chất nhạc mới mẻ, gây nên nhiều tranh cãi.

“Old Town Road” được dán mác nhạc đồng quê, nhưng người ta vẫn nghe rõ chất hip hop, vài đoạn rap. Giữa những tranh luận gay gắt đó, Lil Nas X đã có được sự ủng hộ của nhạc sĩ đồng quê lừng danh Billy Ray Cyrus bằng cách góp giọng và trình diễn cùng Lil Nas X trong phiên bản mới của “Old Town Road”. Tính đến nay, MV của ca khúc này đạt gần 230 triệu lượt xem trên YouTube.

Chỉ với “Old Town Road” thì chưa đủ để khẳng định Lil Nas X là tài năng âm nhạc, nhưng có thể khẳng định sự sáng tạo, liều lĩnh, dám thử cái mới. “Old Town Road” đã phá vỡ ranh giới về các dòng nhạc, cũng khởi đầu cho âm nhạc không biên giới. Đây là xu hướng trong thời đại công nghệ hiện nay, bất cứ điều gì cũng có thể thay đổi và âm nhạc cũng không ngoại lệ. Sự thể hiện khác biệt của Lil Nas X đã được ví như sự điên cuồng, bất kham của một chú ngựa hoang nhưng đầy ấn tượng; giống như  bìa của “Old Town Road” được minh họa bởi chiến mã đơn độc.

BẢO LAM (Tổng hợp từ Variety, Billboard, Nytimes)

Chia sẻ bài viết