28/10/2022 - 10:57

“Black Adam” mở màn thành công cho vũ trụ siêu anh hùng mới của DC 

CÁT ÐẰNG

Dòng phim siêu anh hùng đang dần mất sức hút khi các kịch bản na ná nhau, nguồn gốc và lý tưởng của các siêu anh hùng không có nhiều sáng tạo. Trong bối cảnh đó, "Black Adam" ra rạp, đưa một phản anh hùng lên màn ảnh với tham vọng đổi mới vũ trụ điện ảnh của hãng DC. Với công thức mới, nhân vật nửa chính, nửa tà cùng kỹ xảo mãn nhãn, phim đã mở màn phòng vé Bắc Mỹ và các nước trên thế giới với doanh thu bùng nổ.

Phim đang chiếu ở các rạp trên toàn quốc.

"Black Adam" dựa trên nhân vật phản anh hùng cùng tên của DC Comic. Nội dung phim xoay quanh Teth Adam (Dwayne Johnson) - một nô lệ được các vị thần Ai Cập ban tặng sức mạnh vô song vào thời cổ đại. Ông trở thành chiến thần giúp người dân đất nước Kahndaq tìm lại tự do khi tiêu diệt nhà vua bạo tàn, độc ác. Tuy nhiên, Teth Adam bị các thần giam cầm do không kiểm soát được sức mạnh của mình. Sau 5.000 năm bị cầm tù, Teth Adam được nữ giáo sư Adrianna Tomaz giải cứu với mong muốn chiến thần giúp người dân chống lại thế lực ngoại xâm đang đô hộ Kahndaq. Tuy nhiên, Teth Adam bị Hội Công lý Mỹ gồm 4 siêu anh hùng tìm cách tiêu diệt vì cho rằng ông là hiểm họa của thế giới. Sự xuất hiện bất ngờ của quỷ Sabbac hùng mạnh khiến Teth Adam và Hội Công lý phải bắt tay nhau chiến đấu chống lại thế lực tà ác… Sau đó, ông đổi tên thành Black Adam.

Nhân vật Black Adam (giữa) và các siêu anh hùng của Hội Công lý Mỹ.

Kịch bản đơn giản, dễ hiểu, nhịp phim nhanh và cảnh hành động, cháy nổ long trời lở đất liên tục nối tiếp nhau. Ngoài ra, các tình tiết lắt léo, bí ẩn cũng được lồng ghép khéo léo, khiến phim không bị một màu và tạo được bất ngờ cho người xem. Những màn đối thoại đầy tính châm biếm và một số tình huống hài hước giúp phim tăng thêm tính giải trí.

Ðiểm mới của "Black Adam" chính là xây dựng được một phản anh hùng đứng giữa lằn ranh thiện - ác, trắng - đen, bởi ông không có lý tưởng cao cả mà hành động theo cảm xúc, bản năng. Không phải anh hùng, không phải ác nhân, Black Adam là một nhà vô địch hùng mạnh, thu phục lòng dân nhờ chiến thắng kẻ áp bức họ. Nhân vật này phức tạp hơn về mặt đạo đức so với những siêu anh hùng khác của Hollywood. Do đó, bên cạnh những cuộc chiến, phim dành khá nhiều thời lượng để khai thác nội tâm của vị chiến thần và cuộc đấu tranh tư tưởng để làm rõ mục đích hành động giữa Black Adam và Hội Công lý. Vì thế, cuộc khẩu chiến giữa Adam và Hawkman - thủ lĩnh Hội Công lý - lúc căng thẳng, lúc gây cười cho người xem. Nếu Hawkman quả quyết: "Thế giới chỉ có 2 phe: anh hùng và phản diện. Anh hùng thì không giết người!" thì Adam tự nhận "Ta không phải anh hùng"!. Người giảng hòa và khiến cả hai bắt tay nhau và cùng chung mục đích hành động chính là Dr. Fate - thành viên lớn tuổi nhất Hội Công lý - người quan niệm: "Thế giới không phải lúc nào cũng cần một hiệp sĩ trắng, đôi khi chúng ta cần một cái gì đó đen tối hơn". Tuy là nhân vật phụ nhưng ông lại tỏa sáng bởi phong thái lịch lãm, uyên bác, sắc sảo và tinh tế. Sự hy sinh của ông và quyết định thả Adam, thuyết phục vị chiến thần hành động như một siêu anh hùng đúng nghĩa đã mang lại cái kết trọn vẹn cho phim.

Lần đầu tiên thử sức với thể loại phim siêu anh hùng, Dwayne Johnson chưa có nhiều đột phá về mặt diễn xuất nhưng khá vừa vặn về mặt tâm lý và hoàn hảo về hình thể. Thân hình của nam tài tử khiến nhân vật Black Adam trở nên mạnh mẽ và uy nghiêm như bước ra từ truyện tranh. Các nhân vật khác được phân bố đất diễn hợp lý và tạo được ấn tượng cho khán giả.

Tuy vẫn còn một số hạn chế về về tình tiết, nhân vật nhưng "Black Adam" đã có một màn ra mắt thành công về mặt doanh thu. Phần tiếp theo của phim hứa hẹn sẽ hấp dẫn khi hé lộ cuộc đối đầu kịch tính giữa Black Adam và một siêu anh hùng mà mọi người đều yêu thích.

Chia sẻ bài viết