03/03/2023 - 09:20

Ðẩy mạnh tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm trong mùa nắng nóng 

Bài, ảnh: MỸ HOA

Cùng với công tác đảm bảo cấp điện ổn định cho thành phố, Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang triển khai đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong mùa nắng nóng. Qua đó, vừa giúp khách hàng có thể tránh được tình trạng hóa đơn tiền điện tăng cao trong các tháng mùa nắng nóng, vừa giúp ngành điện hạn chế được quá tải lưới điện.

Công nhân Ðiện lực Cái Răng sửa chữa lưới điện 110kV trên địa bàn phường Hưng Phú.

Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ đã và đang chỉ đạo điện lực 9 quận, huyện tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đường dây, trạm biến áp... nhằm phát hiện và xử lý các sự cố quá tải cục bộ, do tiêu thụ điện mùa nắng nóng tăng cao; đồng thời, thực hiện thường xuyên công tác bảo trì lưới điện, kiểm tra phụ tải vào các thời điểm sử dụng điện cao điểm trong ngày để có hướng chuyển tải hợp lý và kịp thời, góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện; quan tâm thực hiện tốt công tác điều tiết giảm phụ tải, không để xảy ra tình trạng mất điện do thiếu nguồn; tăng cường công tác quản lý vận hành các trạm biến áp 110kV tại các quận, huyện, như Ninh Kiều, Bình Thủy, Thốt Nốt… góp phần tăng cường khả năng cung ứng điện ổn định, phục vụ tối ưu nhu cầu sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của người dân trong mùa nắng nóng.

Theo Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, bước vào tháng 3 là nhu cầu sử dụng các thiết bị làm mát, như máy lạnh, quạt điện các loại… tại các hộ gia đình cũng như các đơn vị kinh doanh tăng cao, kéo theo sản lượng tiêu thụ dùng cho khách hàng sinh hoạt tăng đáng kể. Và để tránh tình trạng quá tải hệ thống điện, ngoài triển khai các giải pháp kỹ thuật, ngành điện còn tăng cường hướng dẫn khách hàng sử dụng điện tiết kiệm qua các kênh trực tuyến như App CSKH EVNSPC, Zalo CSKH EVNSPC, Website https://cskh.evnspc.vn và các trang mạng xã hội Zalo và Facebook của ngành điện. Qua đó, nhiều cách làm tiết kiệm điện như tắt các thiết bị điện khi không sử dụng, không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện có công suất lớn trong các giờ cao điểm; nên sử dụng quạt điện để làm mát không gian sống thay cho máy lạnh khi thời tiết không quá nóng; không nên cài đặt nhiệt độ máy lạnh trong phòng chênh lệch hơn 5 độ C so với nhiệt độ ngoài trời; điều chỉnh nhiệt độ tủ lạnh phù hợp với nhu cầu bảo quản đồ ăn, thức uống của gia đình; nấu cơm cách bữa ăn 30 phút... đã được chuyển tải đến khách hàng sử dụng điện một cách nhanh chóng.

Cùng với đó, ngành điện còn khuyến khích khách hàng sử dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt tại website: https://uoctinhdiennang.evn.com.vn. Với công cụ này, khách hàng chỉ cần nhập dữ liệu về số lượng, chủng loại thiết bị điện đang sử dụng là công cụ sẽ ước tính sản lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị trong nhà theo từng tháng; đồng thời, công cụ còn chỉ ra thiết bị nào gây tiêu tốn điện nhiều nhất trong nhà, qua đó giúp khách hàng điều chỉnh việc sử dụng điện cho gia đình mình một cách hợp lý và tiết kiệm hơn.

Theo ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Ðiện lực TP Cần Thơ, ngoài đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng thực hành tiết kiệm điện, điện lực ở các quận, huyện còn tuyên truyền, hỗ trợ khách hàng tham gia giám sát việc ghi chỉ số công tơ; hướng dẫn khách hàng tra cứu chỉ số điện năng tiêu thụ; đồng thời, triển khai thông báo cho các khách hàng có sản lượng tăng đột biến so với tháng trước; thực hiện phúc tra các khách hàng có sản lượng tăng hoặc giảm đột biến, tăng từ 1,3 lần trở lên so với tháng trước liền kề.

Ðể nâng chất hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện trên địa bàn thành phố, các điện lực quận, huyện đã và đang phối hợp với ngành chức năng địa phương triển khai nhiều hoạt động, vận động thực hành tiết kiệm điện theo từng ngành, lĩnh vực. Theo đó, vận động các đơn vị quản lý trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng, chiếu sáng quảng cáo, chiếu sáng ngoài trời và giao thông xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện; chú trọng công tác đầu tư, ứng dụng các giải pháp quản lý theo quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chiếu sáng công cộng; thay thế các đèn trang trí, đèn chiếu sáng, đèn quảng cáo hiệu suất cao bằng các loại đèn tiết kiệm điện thế hệ mới; ứng dụng công nghệ điều khiển tự động trong chiếu sáng công cộng, chiếu sáng cho mục đích quảng cáo, trang trí ngoài trời... để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng điện tiết kiệm tại các đơn vị. Cùng với đó, ngành điện còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động khách hàng là doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh có sản lượng tiêu thụ trên 1 triệu kWh/năm sử dụng điện đúng công suất và biểu đồ phụ tải đã ký kết trong hợp đồng mua bán điện… Qua đó giúp ngành điện tránh được tình trạng quá tải lưới điện, đảm bảo yêu cầu cấp điện ổn định cho khách hàng sử dụng điện trong mùa nắng nóng.

Khi có thắc mắc về các dịch vụ điện hoặc phát hiện bất thường về số lượng điện tiêu thụ, khách hàng có thể liên hệ ngay đến Trung tâm chăm sóc khách hàng Tổng Công ty Ðiện lực miền Nam, qua 2 số điện thoại: 19001006-19009000 để được tư vấn, giải đáp.

Chia sẻ bài viết