17/01/2022 - 08:23

Ðảm bảo an toàn và các mục tiêu giáo dục khi học sinh trở lại trường 

Bài, ảnh: B.Kiên

Ðể đảm bảo an toàn phòng dịch, đảm bảo các mục tiêu giáo dục cho học sinh, Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) TP Cần Thơ đã tổ chức các đoàn kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các trường của 9 quận, huyện. Ghi nhận công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại đã được chuẩn bị chu đáo, đi đôi với củng cố kiến thức cho học sinh.

Ðoàn kiểm tra của Sở GD&ÐT thành phố kiểm tra các thiết bị tại phòng cách ly, Trường Tiểu học Ngô Quyền.

Chuẩn bị đón học sinh

Phòng GD&ÐT quận Ninh Kiều đang quản lý 21 trường mầm non, 31 trường tiểu học, 11 trường THCS với 3.791 cán bộ, giáo viên, nhân viên, đảm bảo dạy và học cho hơn 46.500 học sinh, trẻ mầm non trên địa bàn. Riêng bậc THCS, tính đến ngày 8-1-2022, quận có trên 99% học sinh tham gia học trực tuyến. Theo lãnh đạo ngành Giáo dục quận, hiện vẫn còn 70 học sinh không có thiết bị. Ngành đã thực hiện giải pháp: các trường hoặc nhà hảo tâm cho mượn thiết bị học tạm, hoặc gửi bài tới nhà cho học sinh, hay học sinh vào học tại trường… đảm bảo các em theo kịp chương trình học. Trong thời gian học sinh chưa học trực tiếp, ngành thường xuyên kiểm tra tiến độ các công trình cải tạo, sửa chữa; chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện vệ sinh, bố trí các phòng cách ly; chuẩn bị các phương án để đón học sinh đến trường.

Ghi nhận thực tế tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều), tập thể nhà trường đã thực hiện tổng vệ sinh môi trường xung quanh, vệ sinh khử khuẩn bằng cách lau Cloramin B tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, lan can, bàn ghế, dụng cụ học tập; đồng thời bố trí và đảm bảo nơi rửa tay có đủ xà phòng và nước sạch, trang bị khẩu trang, 6 máy đo thân nhiệt… phục vụ học sinh, giáo viên. Hiện nay, tất cả 163 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đã được tiêm vaccine phòng COVID-19, trong đó có 84 người được tiêm mũi 2 và 79 người đã tiêm mũi 3. Bên cạnh việc tiêm vaccine, trường còn cập nhật thường xuyên các trường hợp học sinh F0, F1 để báo cáo kịp thời về Sở.

Theo cô Mạch Lệ Xuân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Quyền, trước khi học sinh nhập học, nhân viên y tế của trường sẽ liên hệ Trung tâm Y tế quận Ninh Kiều để phun thuốc sát khuẩn cho các phòng học, phòng chức năng, phòng làm việc. Trường cũng chuẩn bị phòng cách ly với đầy đủ dụng cụ y tế. “Nhà trường trang bị nước rửa tay bằng xà phòng, nước rửa tay khô. Khi các em học sinh vào trường, chúng tôi khử khuẩn hàng ngày, tất cả mọi thứ đều phải an toàn cho học sinh. Thực hiện theo hướng dẫn của ngành Y tế, giáo viên chủ nhiệm, cán bộ, nhân viên nhà trường phải được kiểm tra y tế, test nhanh trong 72 giờ để đảm bảo sức khỏe của mình khi tiếp nhận các em học sinh”, cô Xuân nói.

Tương tự, Trường THPT Phan Ngọc Hiển (quận Ninh Kiều) đã chuẩn bị nguồn lực đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19; nổi bật là công tác tuyên truyền trực quan sinh động, như: tổ chức phát thanh, phát video truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch; niêm yết các thông tin, khuyến cáo, biện pháp phòng, chống dịch ở mỗi phòng học. Trường đã xây dựng phương án khi phát hiện trường hợp nghi nhiễm COVID-19, để tiến hành xử lý theo hướng dẫn của các cơ quan chức năng. Theo thầy Ðào Phúc Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển, khi phát hiện học sinh hay cán bộ, giáo viên, nhân viên có những biểu hiện sốt, ho, khó thở…, nhà trường sẽ thực hiện theo hướng xử lý cụ thể. Thứ nhất, đưa người nghi ngờ nhiễm bệnh đến khu cách ly riêng, phòng cách ly y tế, tránh tiếp xúc gần với những người khác. Cán bộ y tế phải đeo khẩu trang y tế, găng tay, sử dụng trang phục y tế, cung cấp khẩu trang y tế và hướng dẫn cho người nghi ngờ nhiễm bệnh; cuối cùng thông báo kịp thời cho cơ quan y tế địa phương để hỗ trợ xử lý.

Thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ năm học

Theo Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, trong quá trình dạy học trở lại, các đơn vị tổ chức dạy học trực tiếp phối hợp dạy trực tuyến. Theo đó, trong lúc dạy học trực tiếp đồng thời dạy trực tuyến cho học sinh học ở nhà; tiếp tục giảng dạy trực tuyến trong thời gian học trực tiếp. Buổi sáng, các trường giảng dạy trực tiếp phối hợp trực tuyến tại trường; buổi chiều dành từ 10%-20% thời lượng trong chương trình để giảng dạy trực tuyến. Qua đó sẽ giải quyết được nội dung dạy học trực tiếp, đồng thời đảm bảo thời gian, nội dung để hệ thống, củng cố kiến thức cho học sinh, đảm bảo kết thúc chương trình đúng theo khung thời gian của năm học.

Hiện các trường trung học ở Cần Thơ đã chuẩn bị cho việc dạy học, củng cố kiến thức cho học sinh. Ðơn cử Trường THCS Thị trấn Vĩnh Thạnh (huyện Vĩnh Thạnh) có phương án dạy học trực tiếp xen kẽ trực tuyến, đảm bảo giáo viên chỉ thực hiện dạy học một lần cho cả học sinh học trực tiếp tại trường và những em học trực tuyến (do không thể đến trường hoặc cha mẹ không cho đến trường). Trường còn có 3 phương án bố trí lớp học hai chức năng bằng việc tận dụng các thiết bị sẵn có từ nhà trường và của giáo viên như điện thoại, laptop, camera... tổ chức trực tuyến các buổi học tại trường, học sinh có thể vừa học tại nhà vừa có thể tương tác với giáo viên và bạn học tại trường. Còn tại Trường THCS Nhơn Ái (huyện Phong Ðiền), trường thực hiện theo đúng chỉ đạo của Sở GD&ÐT thành phố về phương án tổ chức học trực tiếp, trực tuyến. Hiện trường đang tổ chức dạy và học, kiểm tra, đánh giá trực tuyến. Nếu học sinh học trực tiếp trở lại, nhà trường chuẩn bị mỗi khối có 1 phòng học livestream để tổ chức vừa dạy học trực tiếp, vừa trực tuyến; những em học sinh không có điều kiện học trực tiếp vẫn có thể theo lớp học. Trường đã xây dựng thời khóa biểu cho các phương án cho học sinh lớp 6, 7, 8, 9 thích ứng với tình hình dịch bệnh COVID-19.

Ông Ðào Phúc Thịnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phan Ngọc Hiển, cho biết: Khi học sinh trở lại trường, việc đầu tiên nhà trường sẽ dành quỹ thời gian nhất định để củng cố, ôn tập lại kiến thức mà có thể trong quá trình học trực tuyến các em chưa nắm bắt hết. Ðây là công tác quan trọng nhằm giúp học sinh củng cố kiến thức, lấp những chỗ còn trống để theo kịp các bạn cùng lớp, cũng như để nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy của học kỳ II.

Theo ông Nguyễn Hữu Nhân, Trưởng Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, hiện tỷ lệ giáo viên của ngành được tiêm 2 mũi vaccine phòng COVID-19 đạt trên 98% và đang tiêm mũi 3; gần 100% học sinh từ 12-18 tuổi được tiêm vaccine. Việc học sinh đi học trực tiếp là cần thiết, nhằm củng cố kiến thức cho các em sau nhiều tháng học trực tuyến. Sở đã kiểm tra và nắm lại toàn bộ nội dung về công tác phòng, chống dịch, việc thành lập Ban chỉ đạo, Tổ COVID-19; thiết bị hỗ trợ phòng, chống dịch; cơ sở vật chất phòng học; hiệu quả nhà trường đạt được trong công tác dạy học trực tuyến. Qua đó, Sở tiếp tục điều chỉnh và có kế hoạch hướng dẫn chi tiết nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường. “Chúng tôi muốn chuẩn bị chu đáo để phụ huynh an tâm khi cho con em tới trường học. Ðặc biệt là nắm bắt tình hình những đơn vị còn khó khăn để hỗ trợ cho các trường chuẩn bị tốt nhất cho các em đến trường”, ông Nhân nói.

Chia sẻ bài viết