19/01/2023 - 08:18

Thị trường hoa kiểng Tết 2023

Ða dạng chủng loại, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn 

Bài, ảnh: KHÁNH TRUNG

Từ ngày 22 và 23 tháng Chạp, hoa kiểng đã tràn ngập trên nhiều tuyến đường và điểm chợ hoa xuân trên địa bàn TP Cần Thơ. Tại  quận Ninh Kiều, hoa kiểng bày bán tại chợ hoa dọc theo bờ kè đường Hoàng Văn Thụ, bờ kè hai bên hồ Xáng Thổi, đường Huỳnh Cương và trên vỉa hè nhiều tuyến đường như Ngô Gia Tự, Hai Bà Trưng, đường 30 Tháng 4, Nguyễn Trãi, Nguyễn Văn Cừ, Trần Văn Hoài, Nguyễn Văn Linh... Bên cạnh nhiều loại hoa như mai vàng, vạn thọ, các loại hoa cúc, hoa lan, cát tường, mai dạ thảo, hoa hướng dương và bông giấy, trên thị trường còn bày bán nhiều loại kiểng bonsai, kiểng lá, kiểng trái...

Mua bán hoa kiểng Tết tại đường Trần Văn Hoài..

Nhiều loại hoa kiểng đẹp

Ðáng chú ý, thị trường có xuất hiện của những loại kiểng trái được tạo hình khá đẹp từ cây hạnh, cây quýt, cây bưởi diễn và kiểng cổ thụ, cũng như kiểng bonsai từ cây trâm ổi, cây bông giấy với nhiều màu sắc rực rỡ, bắt mắt. Các loại hoa trồng trong các chậu treo như rau dừa cạn, dạ yến thảo, cúc đồng tiền, cúc Nhật, hoa mười giờ… đa dạng về chủng loại. Năm nay, các nhà vườn, nghệ nhân đưa nhiều loại rau màu vào chậu trồng, tạo dáng thành các loại kiểng Tết khá đẹp như dưa hoàng kim, bắp cải, dâu tây, cải bắp, cải hoa hồng, ớt… tạo thêm nhiều sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Trong khi đó, nhiều loại hoa lan vốn trước đây chủ yếu trồng trong các chậu treo, nay trồng trong các chậu để chưng trên bàn và trên nền đất rất đẹp. Hoa mai chưng Tết cũng khá đa dạng về chủng loại, bao gồm mai vàng 5 cánh truyền thống và các loại mai có nhiều cánh hơn như mai vàng giảo, mai đại lộc, mai cúc.

Từ ngày 22 tháng Chạp, bà Nguyễn Thị Ðiệp ngụ phường Long Tuyền, quận Bình Thủy, đã đem hoa kiểng ra bày bán ở đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều. Năm nay, gia đình bà Ðiệp sản xuất khoảng 1.500 chậu hoa kiểng các loại, trong đó có nhiều loại hoa kiểng chậu treo. Bà Ðiệp cho biết: “Năm nay, tôi không chỉ trồng cúc Ðài Loan, hoa vạn thọ, mai dạ thảo và hoa sống đời mà còn trồng các loại kiểng trái từ ớt và các loại hoa dừa cạn và hoa dạ yến thảo với nhiều màu sắc đa dạng được trồng trong chậu treo. Năm nay, tôi cũng  trồng thêm một số loại giống hoa vốn trước đây chỉ có trồng ở Ðà Lạt như hoa cát tường, cúc pico…”. Theo anh Lê Thanh Vũ (quê ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) đang bán hoa kiểng Tết tại đường Nguyễn Trãi, quận Ninh Kiều, cơ sở anh đã chuẩn bị hơn 400 chậu hoa trâm ổi với nhiều màu sắc rất đẹp và được nhiều người tiêu dùng chọn mua. Bên cạnh đó, anh còn đưa ra giới thiệu và bày bán tại Cần Thơ nhiều chậu hoa giấy ngũ sắc, có dáng cây rất đẹp.

Sức mua chưa “bùng nổ”

Ðến ngày 18-1 (nhằm ngày 27 tháng Chạp), sức mua nhiều loại hoa kiểng đã tăng so với trước. Theo nhiều người sản xuất kinh doanh hoa kiểng, một số loại hoa kiểng đẹp được nhà vườn và tiểu thương bán ra với giá tăng khoảng 10-20% so với năm trước nhưng cũng có nhiều loại hoa kiểng giữ ổn định giá như năm rồi, thậm chí thấp hơn chút ít dù năm nay chi phí sản xuất đầu vào đã tăng đáng kể so với các năm trước.

Bà Võ Thị Xuyến ở phường Long Hòa, quận Bình Thủy, cho biết: “Tôi sản xuất 2.000 chậu hoa các loại và hiện phần lớn đã bán tại vườn cho thương lái, tôi dành khoảng 400 chậu hoa đưa ra chợ hoa tại đường Trần Văn Hoài để bán lẻ. Nhìn chung, năm nay, kinh tế khó khăn và nhiều người nghỉ Tết muộn nên từ chiều 27 và 28, 29 Tết sức mua hoa kiểng mới bùng nổ”. Chị Lê Thị Mai, bán hóa kiểng tại đường Hoàng Văn Thụ, quận Ninh Kiều, cũng cho biết: “Hiện sức mua nhiều loại hoa kiểng đã tăng đáng kể so với những ngày trước, đặc biệt là những loại hoa có giá bình dân từ một vài trăm nghìn đồng/sản phẩm. Song, nhìn chung sức mua hoa kiểng vẫn chậm. Dù vậy, tôi tin tưởng năm nay nhiều loại hoa Tết sẽ hút hàng vì vào dịp Tết cổ truyền thì gia đình nào cũng cố gắng mua vài chậu hoa để đón Tết”.

Hiện nay, hoa vạn thọ chậu lớn và đẹp được bán lẻ tại nhiều quận, huyện ở mức 70.000-80.000 đồng/chậu, còn loại chậu nhỏ có giá 35.000-60.000 đồng/chậu. Cúc mâm xôi và cúc Ðài Loan có giá phổ biến từ 150.000-250.000 đồng/chậu. Giá ớt kiểng, hoa rau dừa cạn, dạ yến thảo, cúc pico, hoa sống đời, mai dạ thảo… tại nhiều điểm kinh doanh ở mức 40.000-80.000 đồng/chậu. Lan hồ điệp ở mức 200.000-250.000 đồng/chậu, còn một số loại lan được trồng trong chậu lớn có giá 1-3 triệu đồng/chậu. Trong khi đó, nhiều loại kiểng trái, kiểng bonsai và mai vàng cỡ nhỏ có giá 200.000-500.000 đồng/chậu; còn các loại kiểng cổ và mai vàng cỡ trung có giá từ 500.000 đồng đến vài triệu đồng/chậu. Riêng mai vàng cỡ lớn có giá từ một vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng/cây, thậm chí cao hơn.

Chia sẻ bài viết