17/08/2012 - 20:19

Yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng

Tôi thuê mặt bằng để làm bãi giữ xe, có ký hợp đồng với người chủ đất. Sau đó, phần đất bãi giữ xe bị giải tỏa, người chủ lấy đất lại trước thời hạn hợp đồng 1 năm mà không bồi thường thiệt hại cho tôi vì tôi đã bỏ tiền ra đầu tư xây dựng bãi giữ xe. Người chủ đất làm như vậy có vi phạm pháp luật không và tôi có quyền yêu cầu bồi thường không?

Phước Long (quận Ninh Kiều)

Vấn đề này, Luật sư Ngô Công Minh, Cộng tác viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước TP Cần Thơ, trả lời như sau:

Ông đã ký kết hợp đồng thuê quyền sử dụng đất để xây dựng bãi giữ xe, nếu như hợp đồng này được pháp luật công nhận mà người cho thuê chấm dứt hợp đồng trước thời hạn, thì việc yêu cầu bên cho thuê phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định tại Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP ngày 8-7-2006 của TAND Tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Dân sự 2005 về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Nghị quyết số 03/2006/NQ-HĐTP quy định: Về nguyên tắc chung thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng chỉ phát sinh khi có đầy đủ các yếu tố: phải có thiệt hại xảy ra; phải có hành vi trái pháp luật; phải có mối quan hệ nhân quả giữa thiệt hại xảy ra và hành vi trái pháp luật; phải có lỗi cố ý hoặc vô ý của người gây thiệt hại.

Như vậy nếu ông đáp ứng được các yêu cầu nêu trên, ông có quyền yêu cầu bên cho thuê đất bồi thường thiệt hại khi có đủ bằng chứng chứng minh việc yêu cầu của mình.

P.Y (thực hiện)

Chia sẻ bài viết