06/07/2020 - 09:04

Y tế thành phố
Nỗ lực vươn tầm cao mới 

Bài cuối: “Dĩ bất biến ứng vạn biến”

Cùng với những thành tựu đạt được thời gian qua, ngành y tế thành phố vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trong đó, bao gồm những thách thức chung của toàn hệ thống trong vấn đề tinh gọn, củng cố bộ máy cũng như những vấn đề riêng của từng đơn vị trước ảnh hưởng của bối cảnh kinh tế thị trường tác động đến tư tưởng, lối sống của đội ngũ. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, ngành y tế cả nước nói chung, của thành phố nói riêng, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, hướng tới mục tiêu “bất biến” là tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc ​và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.

BV Phụ sản TP Cần Thơ ngày càng tạo được uy tín đối với khách hàng thông qua các dịch vụ kỹ thuật y tế chất lượng cao và thái độ phục vụ tận tình, thân thiện của đội ngũ nhân viên. Ảnh: T.S

Vượt trở ngại

Thực tế hoạt động của ngành y tế thành phố thời gian qua cho thấy tình trạng thiếu đội ngũ bác sĩ gặp phải ở hầu hết các đơn vị y tế công lập, từ bệnh viện (BV) hạng I tuyến thành phố, BV chuyên khoa đến BV đa khoa tuyến quận, huyện và các trạm y tế. Theo Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Giám đốc BV Phụ sản thành phố, mặc dù thu nhập tăng thêm của cán bộ viên chức tương đối cao so với các đơn vị thuộc hệ thống công lập nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng dịch chuyển nhân lực sang BV tư nhân. Một bộ phận cán bộ y tế sau khi được đào tạo, có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm bỏ sang cơ sở tư nhân có thu nhập cao hơn.

Thực trạng các BV quá tải xảy ra cả tuyến thành phố và quận, huyện, thiếu bác sĩ vừa gây khó cho công tác khám chữa bệnh, vừa khó đưa cán bộ đi đào tạo nâng cao trình độ. Trong khi BV muốn phát triển thì phải triển khai kỹ thuật mới nhưng lại thiếu bác sĩ, tạo một vòng tròn lẩn quẩn không lối thoát. Cụ thể như BV Ða khoa quận Thốt Nốt mỗi ngày tiếp nhận từ 1.000 đến 1.400 lượt bệnh ngoại trú. Mặc dù lượng bệnh lớn, nhưng tổng số bác sĩ không đủ khám, để xoay xở với tình trạng thiếu người, lúc bệnh nhân đông, Ban Giám đốc cũng xuống ngồi bàn khám.

Mặt khác, ngành y tế thành phố còn gặp rất nhiều khó khăn về xây dựng cơ bản và mua sắm trang thiết bị, cần kinh phí đầu tư rất lớn. Một số BV gặp rất nhiều khó khăn do cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị, ảnh hưởng đến môi trường làm việc của cán bộ y tế cũng như điều kiện chăm sóc và điều trị cho người bệnh. Một số đơn vị y tế sau khi sáp nhập, còn gặp khó là cơ sở vật chất chật hẹp, hệ thống nhân lực ở một số khoa, phòng còn thiếu; một số khoa, phòng mới thành lập chưa có nhiều kinh nghiệm... 

Một vấn đề vẫn tồn tại lâu nay là người dân chưa mặn mà vào y tế cơ sở, vì lẽ một số trạm y tế còn thiếu cán bộ y tế có trình độ cao, nhân viên y tế chưa tận tâm, thiếu trang thiết bị máy móc để phục vụ cho việc khám, chữa bệnh, danh mục thuốc bảo hiểm y tế còn ít,... chưa đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân. Từ đó, giảm lòng tin trong dân, người dân có tâm lý chọn tuyến trên để khám chữa bệnh, khiến BV tuyến trên rơi vào tình trạng quá tải, đồng thời ảnh hưởng đến mục tiêu của y tế tuyến xã là quản lý sức khỏe ban đầu cho người dân cũng như các bệnh không lây nhiễm…

Thực tế ở một số BV cho thấy môi trường làm việc thuận lợi sẽ giúp thu hút và giữ chân được nguồn nhân lực. Việc cử cán bộ đi học cũng phải chọn người phù hợp, ai giỏi chuyên khoa nào thì cho học nâng cao chuyên khoa đó. Mặt khác, nguồn thu nhập gia tăng góp phần quan trọng vào cải thiện đời sống, giúp y, bác sĩ có thêm động lực với nghề. Tại BV Phụ sản TP Cần Thơ, qua từng năm, thu nhập bình quân của nhân viên được nâng cao, là nguồn động viên đội ngũ thầy thuốc gắn bó và cống hiến vào sự phát triển của BV. Cũng nhờ nguồn thu tăng, đội ngũ thầy thuốc được đào tạo, nâng cao trình độ ở nhiều BV tuyến trên.

Theo Sở Y tế TP Cần Thơ, thời gian qua, ngành được Bộ Y tế và lãnh đạo thành phố quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất cho công tác y tế, ngành đã khánh thành và đưa vào sử dụng nhiều công trình: Bệnh viện Tâm thần, Bệnh viện Quân dân y; sửa chữa, nâng cấp cơ sở cũ Bệnh viện Nhi đồng thành Bệnh viện Tim mạch và nâng cấp cơ sở cũ Bệnh viện Tim mạch thành cơ sở 2 cho Bệnh viện Ung bướu; sửa chữa Bệnh viện Tai Mũi Họng, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu và một số cơ sở y tế góp phần giảm tải và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh phục vụ nhân dân. Triển khai thực hiện Dự án xử lý rác thải rắn và lỏng tại các bệnh viện. Ðặc biệt là mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại trên các lĩnh vực chuyên khoa góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân.

Nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng

Trong nhiệm kỳ mới, ngành y tế Cần Thơ đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu. Bác sĩ CKII Cao Minh Chu, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, cho biết: “Trong nhiệm kỳ 2020-2025 từng Ðảng bộ, chi bộ trong toàn ngành tập trung mọi nguồn lực, thực hiện đạt chỉ tiêu do Ðại hội Ðảng bộ, Chi bộ đề ra. Ðảng bộ Sở Y tế tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, phát huy năng lực của cán bộ, đảng viên; đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của y tế cấp xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu, “người gác cổng” của hệ thống y tế, hoạt động theo nguyên lý y học gia đình; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin từ quản lý BV, giám định bảo hiểm y tế, bệnh án điện tử tới chẩn đoán, xét nghiệm, khám, chữa bệnh từ xa; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ ngành y tế đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới; từng bước xây dựng ngành y tế thành phố Cần Thơ thật sự là trung tâm y tế chuyên sâu xứng tầm khu vực.

Có thể nói, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa là nhiệm vụ chuyên môn, vừa là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ sở y tế, mỗi đảng viên. Vì vậy, vai trò của Ðảng gắn liền với sự chỉ đạo con đường phát triển của mỗi đơn vị y tế, đáp ứng nhu cầu thực tiễn, trên cơ sở đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện thực hành chuyên môn, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp, thúc đẩy được năng lực của mỗi cá nhân. Những vấn đề này đều được đưa vào các nghị quyết của các nhiệm kỳ Ðại hội Ðảng của ngành y tế. Tất cả vì sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tại Ðại hội nhiệm kỳ 2020-2025, cấp ủy của các BV đã thể hiện quyết tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị thực hiện công tác Ðảng gắn liền với nhiệm vụ chuyên môn. Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Vũ, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: BV định hướng phát triển đồng bộ các lĩnh vực làm tiền đề thực hiện ghép tạng. BV đầu tư trang thiết bị hiện đại bằng nhiều nguồn, phù hợp với nhu cầu phát triển chuyên môn và kinh tế y tế. Bên cạnh đó, tăng cường đào tạo nguồn cán bộ chuyên khoa sâu trong và ngoài nước. Mục tiêu của BV là phấu đấu đủ tiêu chuẩn xếp loại hạng đặc biệt vào cuối nhiệm kỳ.

Theo Bác sĩ CKI Phan Văn Chép, Phó Trưởng Trạm Y tế Trung An, huyện Cờ Ðỏ, Trạm Y tế làm mọi cách để người dân được phục vụ, từ việc rút ngắn thời gian chờ đợi của người bệnh, tạo không gian thông thoáng. Cán bộ trạm tiếp xúc với người bệnh luôn niềm nở, ân cần. Ðội ngũ y tế từ xã đến ấp luôn tích cực với các chương trình y tế cộng đồng, chú trọng dự phòng không để dịch bệnh xảy ra. Ðồng chí Nguyễn Ngọc Hiệp, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thốt Nốt, cho biết: Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được Quận ủy xác định là công tác quan trọng, xuyên suốt, trong quá trình lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ðặc biệt là quan tâm ở lĩnh vực y tế cơ sở, nền tảng vững thì mới thành công. Sự hài lòng của bà con ở địa phương khi đến các cơ sở y tế có nhiều chuyển biến tích cực.

Ðể xây dựng, phát triển tổ chức cơ sở đảng trong ngành y tế thành phố giai đoạn tới, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phạm Văn Hiểu đã yêu cầu các cấp ủy đảng ngành y tế phải tiếp tục tập trung lãnh đạo thực hiện tốt công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị cho cán bộ, đảng viên; đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh ngày càng đi vào thực chất, có chiều sâu; quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt cấp ủy, phát huy dân chủ, gắn với thực hiện nghiêm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, chấn chỉnh, đồng thời xử lý nghiêm, đúng quy định các hành vi vi phạm, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, xây dựng tổ chức đảng ngành y tế ngày càng trong sạch, vững mạnh, nêu cao tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn thách thức, linh hoạt ứng phó mọi tình huống xảy ra nhằm mục tiêu bảo vệ, chăm sóc ​và nâng cao sức khỏe nhân dân.

NGỌC YẾN - THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết