04/07/2020 - 09:06

Y tế thành phố
Nỗ lực vươn tầm cao mới 

Bài 1: Những bước phát triển vượt bậc

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng, những quyết sách kịp thời của Nhà nước đã tạo nên sự phát triển ngày càng vượt bậc của ngành y tế. Nhận định ấy được nêu rất rõ trong các văn kiện trình đại hội đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 tại các đơn vị y tế của thành phố vừa qua. 

 

Nhiều năm qua, ngành y tế thành phố Cần Thơ thực hiện tròn chức trách mà Thành ủy và UBND thành phố giao, đạt được nhiều thành tựu trong lĩnh vực điều trị, công tác dự phòng, phát triển đội ngũ y bác sĩ đến các huyện ngoại thành… phục vụ người dân. Trong bối cảnh kinh tế thị trường, sự phát triển của các ngành nghề đều chịu tác động, cả tích cực lẫn tồn tại những hạn chế, trong đó có công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều giải pháp mạnh mẽ, phát huy vai trò tiên phong của lực lượng ngành y để y tế thành phố tiếp tục vươn lên tầm cao mới. 

Chống dịch giỏi

BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận người bệnh và thân nhân, phòng tránh lây lan dịch bệnh trong môi trường y tế. Ảnh: T.S

Từ khi dịch bệnh COVID-19 khởi phát tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, Chính phủ Việt Nam đã chủ động các giải pháp phòng, chống dịch từ Trung ương đến địa phương. Trong đó, xác định nguồn lây nguy cơ cao chủ yếu từ người dân ở các nước trên thế giới về Việt Nam. Tính đến tháng 6-2020, Cảng Hàng không quốc tế Cần Thơ đã đón gần 55.000 hành khách trong tổng số gần 500 chuyến bay quốc tế và nội địa. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của Sở Y tế TP Cần Thơ bố trí lực lượng kiểm dịch y tế tất cả các chuyến bay. Toàn bộ hành khách được kiểm soát thân nhiệt và khai báo y tế, tổ chức cho cách ly tập trung hoặc theo dõi sức khỏe tại nhà... 

Trong số các hành khách về nước tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ có 2 trường hợp mắc COVID-19 là bệnh nhân 145 và bệnh nhân 154. Các bệnh nhân được điều trị, chăm sóc tại Bệnh viện (BV) Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ và đã được điều trị khỏi. Cùng với BV Lao và Bệnh phổi, thành phố giao cho BV Đa khoa Trung ương Cần Thơ, BV Đa khoa TP Cần Thơ; BV Nhi đồng TP Cần Thơ sẵn sàng các kịch bản đối phó với tình huống dịch bệnh xấu nhất có thể xảy ra. Các BV chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, trang thiết bị (đặc biệt là máy thở), khẩu trang y tế, quần áo bảo hộ. Bên cạnh đó, tuyến quận, huyện cũng chủ động để ứng phó nếu dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Song song với nhiệm vụ chống dịch cấp bách, ngành y tế thành phố vẫn đảm bảo nhu cầu khám chữa bệnh của người dân.

Theo bác sĩ CK II Cao Minh Chu, Giám đốc Sở Y tế thành phố, Sở Y tế đã thực hiện nghiêm các chỉ thị và công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19. Bên cạnh đó, Sở Y tế thành phố phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các chốt kiểm soát y tế 24/24 trong thời gian giãn cách xã hội. Hệ thống y tế cơ sở và các ban ngành đoàn thể phát huy hiệu quả tuyên truyền, nâng cao ý thức cộng đồng chung tay chống dịch. Thậm chí, những cán bộ y tế hưu trí không quản ngại khó khăn, tích cực đi từng ngõ gõ từng nhà, vận động người dân thực hiện khai báo y tế. Nhờ áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, thành phố Cần Thơ kiểm soát được tình hình dịch bệnh, không phát sinh lây nhiễm trong cộng đồng, góp phần cùng với cả nước giành thắng lợi trong cuộc chiến chống đại dịch.

Tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số 45-NQ/TW, ngày 17-2-2005 của Bộ Chính trị khóa IX về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Ban Kinh tế Trung ương đánh giá: Hệ thống các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa, trung tâm y tế tại TP Cần Thơ được quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, cải tạo; áp dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu trong khám, chẩn đoán và điều trị; mạng lưới y tế được phát triển rộng khắp, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân thành phố và toàn vùng. Xã hội hóa hoạt động y tế ngày càng đa dạng; thực hiện mô hình liên doanh, liên kết trang thiết bị theo hình thức xã hội hóa tại một số bệnh viện. Nguồn nhân lực y tế được củng cố và tăng cường; năm 2019, tỷ lệ xã có bác sĩ làm việc đạt tỷ lệ 100%, tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 15,85, cao hơn nhiều so với mức trung bình của toàn quốc; 100% số ấp, khu vực, khu dân cư có ít nhất 1 nhân viên y tế; tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 86,22%. 100% trạm y tế đạt Bộ Tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011-2020.

Quản trị tốt

Trong một cuộc họp bàn thảo về kế hoạch diễn tập phòng, chống dịch COVID-19, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Trong trận chiến phòng, chống dịch do virus Corona gây ra, Việt Nam có thế mạnh tự hào với thế giới, đó là: Có Đảng Cộng sản Việt Nam và Quân đội nhân dân Việt Nam”.

Tại thành phố Cần Thơ, từ đầu tháng 2-2020 đến nay, Thành ủy, UBND thành phố liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành nâng cao tinh thần trách nhiệm phòng, chống dịch phù hợp với từng giai đoạn. Trong một cuộc họp khẩn bàn về kế hoạch phòng, chống dịch COVID-19, đồng chí Đào Anh Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của thành phố nhận định, thành phố đã phản ứng nhanh, quyết đoán trong xử lý dịch. Đồng thời yêu cầu các sở, ngành phải cập nhật liên tục các chỉ đạo của Chính phủ, các bộ, ngành, theo sát tình hình dịch bệnh để có biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, thực hiện tuyên truyền, phổ biến thông tin dịch bệnh đầy đủ, rộng rãi đến cộng đồng. Suốt thời gian qua, lãnh đạo thành phố liên tục thị sát tình hình thực tế tại các địa phương, để chỉ đạo kịp thời, sát sao với diễn biến của dịch bệnh.

Vai trò lãnh đạo của Đảng thể hiện rõ trong các chỉ đạo của thành phố đối với ngành y tế. Ngành y tế chủ động tham mưu các giải pháp phòng, chống dịch và trực tiếp tổ chức thực hiện việc điều trị, chăm sóc người mắc COVID-19. Trong dịp đến thăm và chúc mừng Sở Y tế thành phố nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2-2020, đồng chí Phạm Văn Hiểu, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, đã biểu dương và đặt trọn niềm tin vào đội ngũ những người thầy thuốc trong cuộc đối đầu với dịch bệnh.

Tại Đảng bộ BV Lao và Bệnh phổi TP Cần Thơ, Bí thư Đảng ủy Trần Mạnh Hồng, Giám đốc BV, cho biết: “BV tiếp nhận thu dung và điều trị bệnh nhân COVID-19 theo sự phân công của cấp trên. Xuất phát từ tinh thần trách nhiệm cao với cộng đồng, nhiều y bác sĩ, nhất là lực lượng trẻ, đã đăng ký tham gia tuyến đầu chống dịch. Theo đó, BV thành lập 4 ê-kíp luân phiên thực hiện nhiệm vụ điều trị cho người bệnh và đã thực hiện thành công nhiệm vụ mà lãnh đạo thành phố đã tin tưởng giao phó”. 

Bác sĩ CKII Trần Văn Phúc, Trưởng khoa Truyền nhiễm BV Đa khoa TP Cần Thơ, chia sẻ: “Các cuộc họp của tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể, giao ban mỗi ngày đều nhắc đến nhiệm vụ trọng tâm là sẵn sàng tiếp nhận điều trị khi có bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhập viện. Công tác tập huấn cho nhân viên luôn được đặc biệt quan tâm. Ngoài ra, khoa thực hiện nhiều biện pháp hạn chế lây nhiễm chéo, đúc kết kinh nghiệm từ thực tiễn để hoàn thiện quy trình điều trị bệnh nhân nghi nhiễm COVID-19”.

Không chỉ y tế tuyến trên đảm đương trực chiến chống dịch, mà y tế tuyến cơ sở cũng phát huy tối đa năng lực. Mạng lưới trạm y tế vừa khám chữa bệnh ban đầu, vừa làm nhiệm vụ điều tra dịch tễ trong cộng đồng; đồng thời, trực kiểm soát tại các chốt cửa ngõ ra vào của thành phố. Bác sĩ Chế Thị Mộng Nhi, Phó Trưởng Trạm Y tế phường Phú Thứ, quận Cái Răng, chia sẻ: “Mặc dù nguồn nhân lực ở trạm hạn chế nhưng mỗi cán bộ y tế đều xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là cấp bách. Vì vậy, tôi và các đồng nghiệp đồng lòng dốc sức hoàn thành nhiệm vụ được giao. Bản thân tôi từ sau Tết hầu như ở trạm toàn thời gian. Vất vả, khó khăn nhất là truy dấu vết của người dân ở các tỉnh, thành có dịch đến lưu trú tại địa phương. Ngoài ra, nhân viên của trạm luân phiên trực liên tục tại các chốt gác”.

Không riêng ngành y mà tất cả các cấp, các ngành toàn thành phố đều có mặt trong trận chiến chống dịch. Đó là nhờ vai trò lãnh đạo tập trung của các cấp ủy đảng, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc. Thành công trong công tác phòng, chống dịch bệnh củng cố niềm tin của nhân dân, nâng cao uy tín của Đảng, được bạn bè quốc tế thán phục. Trận thắng COVID-19 cho thấy năng lực của ngành y tế thành phố hiện nay không chỉ ứng phó được với những tình huống khẩn cấp mà còn thể hiện vị thế của trung tâm y tế vùng ĐBSCL.

NGỌC YẾN - THU SƯƠNG

(Còn tiếp)

Bài 2: Hệ thống toàn diện, chặt chẽ

Chia sẻ bài viết