05/07/2020 - 11:30

Y tế thành phố
Nỗ lực vươn tầm cao mới 

Bài 2: Hệ thống toàn diện, chặt chẽ

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế  TP Cần Thơ cho thấy năng lực ứng phó tốt nhờ hệ thống y tế toàn diện, chặt chẽ từ tuyến thành phố đến y tế cơ sở. Không chỉ vậy, trong vai trò trung tâm y tế vùng ĐBSCL, Cần Thơ còn  đảm đương nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân đồng bằng, triển khai nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu, rút ngắn khoảng cách với y tế tuyến trên.

Hệ thống trạm y tế trên địa bàn thành phố đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà con. Trong ảnh: Người dân đến Trạm Y tế xã Trung An, huyện Cờ Đỏ khám chữa bệnh. Ảnh: T.S

Trung tâm y tế  của đồng bằng

Ðến nay, Cần Thơ có mạng lưới y tế phát triển rộng khắp, áp dụng kỹ thuật mới, kỹ thuật cao chuyên sâu, góp phần nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh cho nhân dân thành phố và toàn vùng. Giai đoạn 2013-2019, tổng số người ngoại tỉnh chiếm 50% tổng số người đến khám và điều trị tại các bệnh viện (BV) của thành phố.

Tuyến y tế thành phố có 20 BV đa khoa, chuyên khoa, trung tâm chuyên ngành và chi cục. Ngoài ra, thành phố còn có nhiều BV thuộc các bộ ngành, trực thuộc Bộ Y tế và ngoài công lập đầy đủ tất cả các chuyên khoa. Tuyến y tế quận, huyện cũng được đầu tư, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ban đầu của người dân. Xã hội hóa hoạt động y tế ngày càng đa dạng. Nguồn nhân lực y tế được củng cố và tăng cường. Năm 2019, tỷ lệ xã có bác sĩ đạt 100%, tỷ lệ bác sĩ/1 vạn dân đạt 15,85, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc; 100% ấp, khu vực, khu dân cư có ít nhất 1 nhân viên y tế. Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đạt 86,22%.

Theo Sở Y tế thành phố, đến tháng 6-2020, ngành có 10 đơn vị thực hiện tự chủ tài chính về đảm bảo chi thường xuyên, cắt giảm hơn 2.300 biên chế; giảm chi ngân sách khoảng 68 tỉ đồng, góp phần cùng thành phố thực hiện lộ trình cắt giảm biên chế đến năm 2021. Bên cạnh đó, ngành chủ động phòng, chống dịch bệnh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý và cả trong quy trình khám chữa bệnh. Kết quả đo lường sự hài lòng của người dân với dịch vụ y tế công những năm qua luôn đạt trên 90%.

Những thành tựu kể trên cũng là những mục tiêu trọng tâm của ngành Y tế trong nhiệm kỳ qua. Ðảng ủy và Ban Giám đốc Sở Y tế luôn bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy và UBND thành phố, phối hợp tốt với các sở, ban, ngành liên quan; làm tốt công tác tư tưởng đối với cán bộ, đảng viên, khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành luôn quan tâm giáo dục y đức cho đội ngũ áo trắng, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân.

Thời gian qua, hệ thống các BV trên địa bàn thành phố không ngừng phát triển chuyên môn trong tất cả các lĩnh vực, điều trị đạt hiệu quả những ca bệnh nặng, khó. Trực thuộc tuyến Trung ương đóng trên địa bàn thành phố, BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ góp phần rất lớn vào công tác chăm sóc sức khỏe bà con trong vùng. Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Vũ, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc  BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, chia sẻ: "Giai đoạn 2015-2020, BV phát triển 111 kỹ thuật mới, kỹ thuật cao, chuyên sâu; là đơn vị đầu tiên thực hiện độc lập phẫu thuật tim hở tại khu vực. Ðến nay, BV mổ tim thường quy, hạn chế tối đa các trường hợp phải chuyển lên tuyến trên. BV cũng tham gia vào hệ thống ghép tạng quốc gia, chuẩn bị nền tảng cơ sở để ghép tạng tại BV".

BV Ða khoa TP Cần Thơ là cánh chim đầu đàn của ngành Y tế thành phố, có cơ sở vật chất khang trang, đặc biệt gói trang thiết bị tân tiến được hỗ trợ từ nguồn vốn ODA của Pháp tạo điều kiện cho đội ngũ bác sĩ có trình độ chuyên môn cao và tâm huyết triển khai các kỹ thuật cao. Ðến nay, BV triển khai được hầu hết các kỹ thuật cao, từ mổ mở đến nội soi chẩn đoán và điều trị, giúp người dân được tiếp cận các dịch vụ y tế chất lượng cao với chi phí hợp lý tại Cần Thơ. Thành phố còn có hàng loạt các BV chuyên khoa, đều đang vươn tới mục tiêu xây dựng thành trung tâm chuyên khoa quy mô vùng, như: BV Nhi đồng TP Cần Thơ, BV Ung bướu TP Cần Thơ, BV Huyết học - Truyền máu TP Cần Thơ…

"Chìa khóa" dẫn đến  thành công 

Thành tựu của ngành Y tế góp phần vào sự phát triển chung của thành phố theo tinh thần Nghị quyết 45/NQ-TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Cần Thơ thời kỳ CNH-HÐH.

Bác sĩ CKII Nguyễn Minh Vũ, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc BV Ða khoa Trung ương Cần Thơ, chia sẻ: "Ðảng ủy BV nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của Ðại hội Ðảng bộ và sự chỉ đạo trực tiếp của Ðảng ủy Khối để đề ra các chương trình, kế hoạch công tác sát với thực tiễn nhiệm vụ. Nâng cao vai trò trách nhiệm của từng cá nhân, nhất là cấp ủy và đảng viên. Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát không để xảy ra các vi phạm, nhất là trong thi hành Ðiều lệ Ðảng, các quy định của Ðảng cũng như chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định của ngành. Tăng cường cải tạo cơ sở vật chất, xây dựng các phòng dịch vụ đảm bảo theo nhu cầu người bệnh. Ðẩy mạnh thực hiện phương châm "bệnh nhân đến tiếp đón niềm nở, bệnh nhân về dặn dò chu đáo". Kết quả khảo sát tỷ lệ hài lòng của bệnh nhân nội và ngoại trú luôn đạt trên 95%".

Ðể thành công trên con đường tự chủ tài chính, Bác sĩ CKII Nguyễn Hữu Dự, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc BV Phụ sản TP Cần Thơ, cho biết: Ban đầu BV đối mặt với muôn vàn khó khăn về cơ sở vật chất xuống cấp, thiếu trang thiết bị và nguồn nhân lực. Tuy nhiên, BV nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ rất nhiều của lãnh đạo thành phố cũng như của Sở Y tế. Bên cạnh đó, tập thể Ðảng ủy, Ban Giám đốc BV đoàn kết, nhạy bén, tích cực, nghĩ ra nhiều phương cách để phát triển BV. Sau thời gian khắc phục những khó khăn, tập trung mọi nguồn lực cùng với nguồn vốn xã hội hóa, năm 2017, BV chính thức tự chủ tài chính. Thành công mà BV Phụ sản đạt được có thể khẳng định quyết sách của người đứng đầu và Ban Chấp hành Ðảng bộ là đúng đắn, thể hiện sự quyết tâm và đoàn kết một lòng của tập thể.

Theo Bác sĩ CKII Trần Văn Dễ, Bí thư Ðảng ủy, Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ, phát triển nguồn lực là một trong những yếu tố then chốt tạo nên thành công của các đơn vị y tế trên địa bàn thành phố những năm qua. Bác sĩ CKII Trần Văn Dễ cho biết: Nhi đồng TP Cần Thơ là BV chuyên khoa nhi duy nhất của vùng ÐBSCL. Lãnh đạo BV quan tâm đào tạo nguồn nhân lực trẻ, có năng lực, yêu nghề. Hằng năm, BV đưa số lượng lớn cán bộ lên tuyến trên học tập. Năm 2019, hơn 160 y, bác sĩ BV học tập ở TP Hồ Chí Minh. Ðồng thời, BV cũng tạo điều kiện cho các cá nhân phát huy năng lực sở trường.

Ðồng chí Nguyễn Văn Sử, Bí thư Ðảng ủy Khối Cơ quan Dân chính Ðảng TP Cần Thơ, đánh giá: "Ngành Y tế đã vận dụng hiệu quả các chủ chương, chính sách của Trung ương và Thành ủy trong công tác xây dựng Ðảng, xây dựng đoàn thể; phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên, trách nhiệm nêu gương nhân rộng các điển hình tiên tiến; nhất là triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình quốc gia về y tế, hoàn thiện mạng lưới y tế nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân".

Theo nhận định của lãnh đạo thành phố, ngành Y tế thành phố đã thực hiện tốt việc tham mưu cho Thành ủy, HÐND, UBND thành phố ban hành nhiều cơ chế, chính sách, đề án, dự án, kế hoạch quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, tạo tiền đề củng cố và phát triển toàn diện các lĩnh vực của ngành. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Phạm Văn Hiểu cho rằng: Sự thành công của ngành Y tế là nhờ sự chỉ đạo nhất quán của Ðảng ủy Sở Y tế trong lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ cơ sở trực thuộc, đẩy mạnh công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Ðặc biệt, công tác xây dựng tổ chức đảng có nhiều chuyển biến tích cực, vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng được giữ vững và phát huy, chất lượng đội ngũ đảng viên ngày càng được nâng cao. Công tác kiểm tra, giám sát được quan tâm, nâng cao chất lượng, góp phần giúp Ðảng bộ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị và xây dựng Ðảng bộ Sở Y tế ngày càng vững mạnh.

NGỌC YẾN - THU SƯƠNG

(còn tiếp)

Bài cuối: "Dĩ bất biến ứng vạn biến"

Chia sẻ bài viết