25/02/2020 - 09:28

Y tế Bình Thủy vượt khó 

Hệ thống y tế cơ sở đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho cộng đồng. Với phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh, thời gian qua, các đơn vị y tế quận Bình Thủy từng bước vượt khó, nâng cao chất lượng chuyên môn và thay đổi thái độ phục vụ, tạo niềm tin cho bà con địa phương.

Cán bộ Trung tâm Y tế thăm khám, tư vấn cho người bệnh.

Khẳng định chất lượng  

Người dân ở phường Long Tuyền (quận Bình Thủy) và các địa bàn lân cận ở huyện Phong Điền như Mỹ Khánh, Giai Xuân thường chọn Trạm Y tế phường Long Tuyền là địa chỉ chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Cô Nguyễn Ngọc Bích (56 tuổi, ở xã Mỹ Khánh), cho biết, cả nhà cô quen điều trị bệnh ở trạm này nhiều năm nay. Các bác sĩ vừa có chuyên môn, vừa nhiệt tình, thân thiện. 

Y sĩ Nguyễn Ngọc Thọ, Trưởng Trạm Y tế phường Long Tuyền, cho biết, trung bình mỗi ngày trạm tiếp nhận khám và điều trị cho khoảng 50 lượt bệnh nhân. Lượng bệnh được duy trì nhờ người dân địa phương tin tưởng. Uy tín đó nhờ tập thể cán bộ y tế của trạm gầy dựng, duy trì và phát triển đơn vị theo các tiêu chí của Bộ Tiêu chí quốc gia về trạm y tế xã. Trạm Y tế phường Long Tuyền là đơn vị hiếm hoi của hệ thống y tế tuyến đầu có bác sĩ có trình độ chuyên khoa I. Bác sĩ Nguyễn Thanh Hải, vốn là cán bộ của trạm, được đi học nâng cao trình độ, sau khi hoàn thành chương trình chuyên khoa I nội đã về phục vụ cho bà con địa phương. Trạm được sự quan tâm của cấp trên, đầu tư trang thiết bị siêu âm và điện tim, đo đường huyết, hỗ trợ chẩn đoán chính xác bệnh, kịp thời phát hiện các bệnh lý cấp tính, chuyển lên tuyến trên để được điều trị sớm. Lĩnh vực điều trị bằng thuốc đông y kết hợp vật lý trị liệu như châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt thu hút khá đông người bệnh địa phương. 

Theo y sĩ Nguyễn Ngọc Thọ, hiện trạm quản lý khoảng 120 bệnh nhân đái tháo đường và 300 bệnh nhân mắc bệnh cao huyết áp. Họ định kỳ theo dõi sức khỏe hàng tháng và lấy thuốc tại trạm, đồng thời, thường xuyên được bác sĩ nhắc nhở về chế độ điều trị, chế độ dinh dưỡng... Trong thời gian diễn ra dịch COVID – 19, Trạm Y tế phường Long Tuyền cùng với chính quyền địa phương tích cực thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền, phòng, chống dịch.

Phát huy điều kiện hiện có

Bác sĩ Lê Quốc Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, cho biết: “Trạm Y tế phường Long Tuyền là đơn vị nổi bật của mạng lưới trạm y tế trong công tác khám và điều trị ban đầu cho người dân địa phương”. Hiện Bình Thủy có 8/8 trạm y tế có bác sĩ. Kế hoạch trong năm 2020, tiếp tục đưa các bác sĩ của trạm đi học các chuyên khoa, ưu tiên lĩnh vực bác sĩ gia đình, đáp ứng nhiệm vụ thực hiện chương trình bác sĩ gia đình của ngành y tế đã triển khai.

Bác sĩ Quốc Trung cho biết thêm, thời gian qua, từ khi sáp nhập các đơn vị y tế, Trung tâm Y tế quận chú trọng củng cố, nâng chất các trạm y tế, từ công tác chuyên môn đến các chương trình phòng, chống dịch, góp phần đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho bà con. “Hiện Trung tâm Y tế quận gặp phải một số khó khăn nhất định, như nguồn nhân lực mỏng, nhưng tập thể đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ khám và điều trị”, bác sĩ Quốc Trung chia sẻ. Thời gian qua, Trung tâm thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng chuyên môn, từ việc củng cố hệ thống, điều động bác sĩ đảm bảo hoạt động khám chữa bệnh, tạo điều kiện cho cán bộ được học tập, nâng cao trình độ… Thế mạnh của Trung tâm Y tế quận Bình Thủy là Khoa Y học cổ truyền có đến 3 bác sĩ chuyên khoa, cùng với nhiều máy móc chuyên về phục hồi chức năng đã được trang bị, đảm bảo đáp ứng nhu cầu chăm sóc, điều trị bằng y học cổ truyền – phục hồi chức năng của người dân. Trung bình mỗi ngày, Khoa này tiếp nhận trên 100 lượt bệnh, trong tổng số 400 – 500 lượt bệnh/ngày của Trung tâm. Trước nhu cầu của cử tri về việc khám chữa bệnh ngày nghỉ, hiện Trung tâm Y tế quận Bình Thủy đang triển khai khám chữa bệnh vào thứ 7. Nếu như trước đây, người dân than phiền về thái độ tiếp xúc của cán bộ y tế, thì nay tình trạng này đã được chấn chỉnh. Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên nhắc nhở cán bộ y tế về tinh thần, thái độ phục vụ, tận tình tư vấn, giải thích để người bệnh hài lòng, tuân thủ điều trị.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết