27/01/2011 - 08:04

Xuân trên vùng biển Tây nam Tổ quốc

Mùa Xuân đã đến gần. Từ ngày 15 đến ngày 20-1-2011, Đoàn công tác các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Y tế, cán bộ trung ương và địa phương ra thăm, chúc Tết, tặng quà, mang hơi ấm của đất liền đến với cán bộ, chiến sĩ Vùng E Hải quân và các lực lượng biên phòng, trạm hải đăng, kiểm lâm, nhân dân đang công tác, sinh sống trên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

* Hành trình biển đảo Tây Nam

Sáng 15-1-2011, tại Bộ tư lệnh Vùng E Hải quân, đoàn công tác đã gởi lời chúc mừng năm mới của lãnh đạo Bộ Y tế, Tỉnh ủy, HĐND,UBND, UBMTTQVN và nhân dân các tỉnh đến cán bộ chiến sĩ Vùng E Hải quân. Đại tá Đoàn Xuân Tuyển, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ tư lệnh Vùng E Hải quân, báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc trong năm 2010. Đồng chí vui mừng thông báo với đoàn về việc Bộ chỉ huy Vùng E đã được nâng cấp thành Bộ Tư lệnh Vùng E Hải quân và ngày càng được trang bị hiện đại, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ giữ gìn, bảo vệ biển đảo, thực hiện tốt công tác đối hải, tuần tra chung trên biển với các nước bạn. Trước tấm lòng của cán bộ và nhân dân các tỉnh, thay mặt cán bộ chiến sĩ, Đại tá Đoàn Xuân Tuyển hứa quyết tâm vững niềm tin, chắc tay súng với phương châm đón Tết vui tươi, an toàn, tiết kiệm và sẵn sàng chiến đấu cao.

Ông Lê Hùng Dũng, Giám đốc Sở Y tế TP Cần Thơ, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang.  

Ngay trong đêm 15-1-2011, Bộ Tư lệnh Vùng E Hải quân do Đại tá Nguyễn Duy Tỷ, Phó Tư lệnh dẫn đầu cùng đoàn công tác các tỉnh đã lên đường thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ chiến sĩ thuộc các đơn vị hải quân, biên phòng và nhân dân xã đảo Thổ Châu, cách đất liền 200km, thuộc huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Đây là đảo tiền tiêu cuối cùng, xa nhất, có vị trí chiến lược quan trọng trên vùng biển Tây Nam Tổ quốc. Đồng chí Nguyễn Trường Vũ, Bí thư xã đảo Thổ Châu, cho biết hiện toàn xã có 448 hộ dân với trên 1.700 nhân khẩu. Chủ yếu bà con nơi đây sống bằng nghề đánh bắt, chế biến hải sản và kinh doanh, dịch vụ hậu cần nghề cá. Theo Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Chỉ huy trưởng đảo Thổ Chu, đảo lớn nhất trong 8 đảo thuộc xã đảo Thổ Châu, trong những năm qua, các đơn vị đóng quân trên đảo luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển- đảo, giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ rừng an toàn, làm tốt công tác chính trị, dân vận, gắn bó máu thịt với nhân dân,...

Các ngày tiếp theo, đoàn đến thăm, chúc Tết, tặng quà cán bộ chiến sĩ đồn biên phòng, trạm ra-đa và trạm hải đăng trên các đảo Hòn Khoai, huyện Ngọc Hiển; đảo Hòn Chuối, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau; cán bộ, chiến sĩ và nhân dân xã đảo Nam Du và An Sơn (thuộc quần đảo Nam Du), huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang; đảo Hòn Đốc (thuộc quần đảo Hải Tặc), xã Tiên Hải, thị xã Hà Tiên.

Hành trình trên biển trong những ngày cận kề Tết Tân Mão đã mang tình cảm sâu đậm của đất liền với cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên các đảo Tây Nam. Tình cảm đó sẽ làm ấm lòng cán bộ, chiến sĩ, giúp họ vững niềm tin, chắc tay súng bảo vệ bình yên vùng biển Tây Nam của Tổ quốc.

* Xuân về nơi đảo xa

Dù xa xôi, nhưng trong những ngày này, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên vùng biển – đảo Tây Nam cũng đang rộn ràng chuẩn bị đón một mùa xuân mới, chào mừng Đại hội Đảng lần thứ XI thành công với niềm tin mới.

Ngay khi đến đảo Thổ Chu, chúng tôi bắt gặp cảnh cán bộ chiến sĩ ở đây đang chăm sóc, tưới mấy giò lan trổ hoa rực rỡ, số khác thì quây quần lặt lá mai rừng. Một số đơn vị như đại đội pháo binh, trạm ra-đa, phòng không đã chuẩn bị trang trí nhà cửa, dọn dẹp cảnh quan môi trường xung quanh. Đại tá Nguyễn Văn Đồng, Chỉ huy trưởng đảo Thổ Chu, cho biết việc chuẩn bị đón Tết khá chu đáo. Ngoài tiêu chuẩn theo quy định, đơn vị còn bổ sung nguồn tăng gia sản xuất tại chỗ, đảm bảo cho cán bộ chiến sĩ ăn tết trung bình 100.000 đồng/người/ngày. Trong những ngày Tết, tất cả các đơn vị trực thuộc đều có kế hoạch tổ chức gói bánh chưng, đón giao thừa, hái hoa dân chủ, văn nghệ... Đồng thời, sẽ tổ chức đoàn đến chúc Tết, cùng ăn Tết với sĩ quan, chiến sĩ trực chiến tại các trận địa, đài quan sát, trạm ra-đa...

Tại Trạm ra-đa 600, đóng trên xã đảo An Sơn, thuộc quần đảo Nam Du, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, không khí Tết ngập tràn. Ngoài cán bộ, chiến sĩ của trạm còn có sự tham gia nấu nướng, gói bánh chưng của các cô giáo, cán bộ ủy ban nhân dân và chị em phụ nữ xã An Sơn. Tại trạm ra-đa 625, đóng trên đảo Hòn Đốc, “phu nhân” của những người lính đảo theo chồng về công tác ở xã Tiên Hải cũng tham gia chuẩn bị Tết. Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng tuy thường xuyên canh gác, tuần tra trên biển nhưng cũng tăng gia sản xuất, chuẩn bị đón Tết Tân Mão 2011 khá tươm tất.

Không khí đón xuân của nhân dân trên các xã đảo cũng khá nhộn nhịp. Tại cảng Thổ Chu, ngoài tàu hải quân cung cấp lương thực, thực phẩm cho cán bộ chiến sĩ còn có các tàu hàng của ngư dân, tàu khách (5 ngày một chuyến) đang cặp bến. Các cửa hàng tạp hóa ở chợ Thổ Chu trưng bày đủ các loại bánh mứt, hoa quả, quần áo, giày dép, kể cả rượu bia các loại. Trừ rau cải, hàng nhu yếu phẩm, một số loại thịt giá đắt hơn ở đất liền, còn nhiều loại thực phẩm khác giá khá rẻ như cá lóc nuôi tại chỗ chỉ từ 55.000 – 60.000 đồng/kg. Chị Phương Giang, ấp Bãi Ngự, cho biết, tuy một số ghe tàu của ngư dân đã trở về đất liền nhưng người dân tại chỗ cũng đã bắt đầu mua sắm Tết nên hàng hóa bán cũng được. Chị Hồ Thị Lệ, vợ của ngư dân Trần Chu, xã An Sơn, khoe tàu nhà chị vừa từ biển trở về với trên 2 tấn cá thu. Gần Tết, giá cá tăng, bán được 80.000 đồng/kg; sau khi trừ chi phí, chia cho bạn chài, còn lại số tiền khá, Tết này chắc sung túc.

Mỗi dịp xuân về, hầu hết cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ không về ăn Tết cùng gia đình, ở lại đơn vị, thực hiện nhiệm vụ bảo vệ vững chắc vùng biển, vùng trời của Tổ quốc. Các anh có một niềm vui xuân riêng – đó là đồng bào cả nước nói chung, nhân dân trên các đảo nói riêng yên ấm đón xuân trong hòa bình, hạnh phúc.

Bài, ảnh: NGUYỄN SAN

Chia sẻ bài viết