18/10/2013 - 21:26

XỬ PHẠT HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC GIỐNG CÂY TRỒNG, BẢO VỆ VÀ KIỂM DỊCH THỰC VẬT

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 114/2013/NĐ-CP ngày 3-10-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật.


Đối với mỗi hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật, tổ chức, cá nhân phải chịu một trong các hình thức xử phạt chính là cảnh cáo hoặc phạt tiền. Mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân là 50 triệu đồng, tổ chức là 100 triệu đồng.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng giống cây trồng đã được chấp nhận đơn đăng ký bảo hộ nhằm mục đích thương mại mà không trả tiền đền bù theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ.

Phạt tiền từ 15-25 triệu đồng đối với hành vi nhân giống cây công nghiệp, cây ăn quả lâu năm, cây lâm nghiệp bằng phương pháp vô tính không từ cây đầu dòng hoặc từ vườn cây đầu dòng đã được bình tuyển và công nhận.

Phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với tổ chức có hành vi vi phạm cho người trực tiếp điều hành sản xuất, gia công, sang chai, đóng gói thuốc bảo vệ thực vật không có chứng chỉ hành nghề. Mức phạt lên đến 30 triệu đồng đối với tổ chức có một trong các hành vi: đưa thuốc thành phẩm đã quá thời hạn sử dụng vào sang chai, đóng gói; đưa nguyên liệu thuốc quá hạn sử dụng vào sản xuất, gia công; đóng gói thuốc dưới dạng ống tiêm thủy tinh.

Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm: không có chứng chỉ hành nghề buôn bán thuốc bảo vệ thực vật; không có cửa hàng và kho chứa thuốc bảo vệ thực vật hoặc có nhưng không đúng quy định; buôn bán thuốc và nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật chung với thức ăn chăn nuôi, lương thực, thực phẩm, hàng giải khát, thuốc y tế, thuốc thú y và các hàng hóa vật tư tiêu dùng khác, trừ phân bón.

Phạt đến 50 triệu đồng đối với hành vi: buôn bán thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng, thuốc không phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng, quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; thuốc không có tên trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng, hạn chế sử dụng ở Việt Nam có khối lượng từ 1.000kg (hoặc lít) thuốc thành phẩm trở lên; buôn bán thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam có khối lượng từ 30kg (hoặc lít) đến dưới 50kg (hoặc lít) thuốc thành phẩm.

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn, bao gói. Phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với một trong các hành vi: sử dụng thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng ở Việt Nam; sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên bao gói gây nguy hiểm cho người, gia súc và làm ô nhiễm môi trường.

Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20-11-2013.

PHƯƠNG DUNG (thực hiện)

Chia sẻ bài viết