01/04/2024 - 08:49

Xử lý hành vi vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy 

Cháy, nổ khi xảy ra thường gây hậu quả vô cùng lớn. Nếu cháy, nổ xảy ra mà nguyên nhân là do vi phạm các quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC), nếu nhẹ sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, nếu nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự.

Lực lượng chữa cháy tại cửa hàng mua bán phụ tùng ô tô K.T. Ảnh: Phạm Đỗ Minh Trung

Ngày 28-11-2023, một vụ cháy lớn xảy ra tại cửa hàng bán quà lưu niệm trên đường 3 tháng 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Vụ cháy không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại tài sản trên 2 tỉ đồng. Nguyên nhân do một thanh niên có mâu thuẫn với người trong cửa hàng nên đã phóng hỏa. Thêm một vụ cháy khác vào ngày 28-2, xảy ra trên địa bàn phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều tại cửa hàng mua bán phụ tùng ô tô K.T. Vụ hỏa hoạn không gây thiệt hại về người, nhưng đã thiêu rụi và làm hư hỏng nhiều ô tô và các tài sản khác, ước tính lên đến 10 tỉ đồng.

Nghị định 144/2021/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; PCCC; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, quy định các mức phạt hành chính với vi phạm trong việc để xảy ra cháy, nổ như sau: phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền 100.000-300.000 đồng đối với hành vi vi phạm quy định an toàn về PCCC để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về tài sản dưới 20 triệu đồng. Phạt tiền 1-3 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về tài sản từ 20 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng. Phạt tiền 3-5 triệu đồng đối với hành vi vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại về tài sản từ 50 triệu đồng đến dưới 100 triệu đồng. Phạt tiền 5-10 triệu đồng đối với một trong những hành vi: vi phạm quy định an toàn PCCC để xảy ra cháy, nổ mà gây thiệt hại về tài sản trên 100 triệu đồng; vi phạm quy định về PCCC gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61%; vi phạm quy định về PCCC gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này dưới 61%. Biện pháp khắc phục hậu quả: buộc chi trả toàn bộ chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với hành vi vi phạm quy định về PCCC gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể dưới 61%; vi phạm quy định về PCCC gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này dưới 61%.

Tội vi phạm quy định về PCCC được quy định tại Điều 313, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi năm 2017): Người nào vi phạm quy định về PCCC gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 2-5 năm: làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 1 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 5-8 năm: làm chết 2 người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 2 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122-200%; gây thiệt hại về tài sản từ 500 triệu đồng đến dưới 1,5 tỉ đồng. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù 7-12 năm: làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền 10-50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

Vi phạm quy định về PCCC trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến một trong các hậu quả sau, nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: làm chết 3 người trở lên; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 3 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; gây thiệt hại về tài sản 1,5 tỉ đồng trở lên.

 Hoàng Yến

Chia sẻ bài viết