26/04/2009 - 21:14

Xu hướng giá cả hàng hóa đang có lợi cho người tiêu dùng ?

Theo công bố mới đây của Cục Thống kê TP Cần Thơ, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của thành phố trong tháng 4 – 2009 chỉ tăng 0,23% so với tháng 3-2009. Cuối tháng 4 và đầu tháng 5 – 2009, TP Cần Thơ cùng cả nước triển khai “Tuần hàng Việt Nam” để hưởng ứng Chương trình “Xúc tiến thương mại nội địa năm 2009” do Bộ Công Thương phát động. Theo đó, các hệ thống cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại… sẽ có nhiều hình thức khuyến mại, giảm giá… Hy vọng rằng, động thái này cùng với gói kích cầu, hỗ trợ lại suất cho các doanh nghiệp đang được triển khai sẽ kích thích sản xuất, ổn định giá cả hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn thành phố.

CPI tăng nhẹ

Trong tháng 4-2009, nhiều loại mặt hàng trên địa bàn TP Cần Thơ có xu hướng tăng giá. Cụ thể: Xăng bán lẻ trong nước 2 lần tăng giá (tăng 500 đồng/lần) trong vòng 10 ngày, đẩy giá xăng ở mức hiện tại là 12.500 đồng/lít. Song song đó, dầu lửa cũng tăng thêm 500 đồng/lít vào ngày 11-4, giá bán dầu lửa hiện tăng lên 11.500 đồng/lít;...

Trong tháng 4-2009, Siêu thị Maximark Cần Thơ áp dụng chương trình khuyến mãi giảm giá đối với nhiều mặt hàng sữa tắm, hóa mỹ phẩm...
Ảnh: anh khoa 

Tuy nhiên, giá cả nhiều loại hàng hóa trên thị trường cũng được ghi nhận bình ổn và có xu hướng giảm. Điển hình như giá lúa hàng hóa chỉ dao động trong khoảng 4.300 – 4.600 đồng/kg, lúa thơm dài từ 4.800 – 5.200 đồng/kg. Các loại rau cải giá bình ổn ở mức 5.000 – 8.000 đồng/kg; giá nhiều loại vật liệu xây dựng cũng giảm nhiều so với tháng trước; các mặt hàng ga đồng loạt giảm 12.000 đồng/bình (12kg/bình) từ ngày 1-4. Riêng giá vàng, nếu như tháng 3 – 2009 tăng 4,25% so với tháng trước thì tháng 4-2009 chỉ tăng ở mức 1,52%. Chính những chuyển biến này đã góp phần ổn định giá cả hàng hóa trên thị trường trong tháng vừa qua.

Theo số liệu công bố mới nhất của Cục Thống kê TP Cần Thơ, CPI của thành phố trong tháng 4-2009 chỉ tăng ở mức 0,23% so với tháng trước và tăng 1,82% so với tháng 12-2008. Trong “rổ hàng hóa” được đưa vào tính CPI, trong tháng 4 đã có sự “soán đổi ngôi mới”. Do giá xăng tăng nên CPI của nhóm giao thông và bưu chính viễn thông tăng cao nhất (0,79%); mặc dù tháng trước CPI của nhóm này đứng ở vị trí thứ hai ở mức giảm. Tương tự, nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống sau khi giảm nhẹ hồi tháng 3, qua tháng 4 –2009 đã tăng trở lại và đứng vị trí thứ hai với mức tăng 0,52%. Trong nhóm này, mức tăng chủ yếu là nhóm hàng thực phẩm (tăng 0,97%); riêng hàng lương thực giảm 0,12% so với tháng 3 – 2009. Tiếp tục giảm và là nhóm có chỉ số CPI giảm duy nhất trong tháng là nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng với mức giảm 1,28%. Các nhóm hàng như thiết bị đồ dùng và gia đình; may mặc, nón và giày dép; hàng hóa và dịch vụ khác có mức tăng nhẹ, từ 0,04-0,1%. Các nhóm hàng hóa và dịch vụ còn lại, chỉ số giá cả bình ổn so với tháng 3 – 2008.

Chuyển biến tích cực

Theo Sở Công Thương TP Cần Thơ, tình hình sản xuất và tiêu dùng của thành phố trong tháng 4 đã có những chuyển biến tích cực. Hàng hóa bán ra trong tháng ước thực hiện 3.600 tỉ đồng, nâng tổng doanh số hàng hóa bán ra trong 4 tháng đầu năm 2009 của thành phố đạt khoảng 14.184 tỉ đồng, tăng 2,5% so cùng kỳ.

Giá trị sản xuất công nghiệp tháng 4 –2008 của thành phố cũng tiếp tục tăng trưởng. Nếu như, quý I năm 2009, hoạt động sản xuất công nghiệp còn gặp nhiều khó khăn, do nhiều đối tác không có khả năng thanh toán, doanh nghiệp bị giảm thị trường (nhất là thị trường Nga), giảm khách hàng, giá cả nguyên vật liệu đầu vào không ổn định; nhiều doanh nghiệp thu hẹp hoạt động sản xuất kinh doanh, hạn chế mở rộng đầu tư sản xuất. Sang tháng 4- 2009, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn TP Cần Thơ ước thực hiện được hơn 1.110 tỉ đồng, tăng 5% so với tháng trước. Ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, nhận định: “Do các doanh nghiệp được hỗ trợ lãi suất vay vốn để sản xuất kinh doanh trong gói kích cầu của Chính phủ đã giảm bớt khó khăn. Vì vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố dần ổn định và tiếp tục phát triển”.

Về thị trường hàng hóa thời gian sắp tới, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định: giá cả hàng hóa sẽ biến động theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Bởi lẽ, trong tháng 4 – 2009, Bộ Công Thương khởi động chương trình “Xúc tiến thị trường, thương mại nội địa năm 2009”. Chương trình dự kiến sẽ thực hiện trong quý II và quý III/2009. Mục tiêu của chương trình là thông qua các giải pháp hỗ trợ, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết hợp với vận động, tuyên truyền để liên kết các hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh hàng Việt Nam hướng về thị trường nội địa, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Tổng dự toán ngân sách dự kiến bố trí cho Chương trình lên đến trên 51 tỉ đồng.

Hưởng ứng hoạt động này, cùng với cả nước TP Cần Thơ sẽ triển khai chương trình “Tuần hàng Việt Nam” từ ngày 27-4 đến 3-5-2009. Theo đó, tại các hệ thống cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại sẽ có nhiều chương khuyến mại, giảm giá kết hợp với hoạt động tuyên truyền, văn hóa... Từ cuối tháng 4, một số siêu thị trên địa bàn TP Cần Thơ như Co.opMart, Maximark... đã thực hiện giảm giá nhiều loại mặt hàng từ 10-50%. Ông Lê Văn Hừng, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ, cho biết: Hưởng ứng “Tuần hàng Việt Nam”, cũng như chương trình “Xúc tiến thị trường, thương mại nội địa năm 2009”, ngành thương mại thành phố tiếp tục tổ chức vận động, động viên các doanh nghiệp, siêu thị trên địa bàn thành phố tham gia. Ngoài ra, trong tháng 5-2009, chúng tôi sẽ tiến hành triển khai thực hiện ngay kế hoạch bán hàng lưu động ở vùng nông thôn TP Cần Thơ khi các doanh nghiệp, siêu thị có đăng ký kế hoạch bán hàng lưu động”. Ngoài ra, để góp phần bình ổn thị trường, trong tháng 5–2009, ngành thương mại thành phố tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc niêm yết giá và bán theo giá được niêm yết; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm...; thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, lưu thông hàng hóa đối với các mặt hàng thiết yếu; kiểm tra, kiểm soát thị trường về chống buôn lậu, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, gian lận thương mại, chống sản xuất buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng...

Với những động thái tích cực trên, chắc chắn sẽ giúp doanh nghiệp ở TP Cần Thơ ổn định sản xuất, giảm giá thành sản phẩm, góp phần bình ổn giá cả thị trường theo hướng có lợi cho người tiêu dùng.

Hà Triều

Chia sẻ bài viết