22/01/2010 - 20:16

Xóm “cộng đồng”

Năm nào cũng vậy, tổ 10 ở khu vực 3, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, đều hoàn thành việc đóng thuế nhà đất ngay trong tháng đầu năm, thu xong các nguồn quỹ vào tháng 2. Không những thế, tình hình an ninh trật tự trong xóm luôn ổn định, vệ sinh môi trường sạch sẽ, tình làng nghĩa xóm chan hòa, bà con còn tổ chức ăn Tết tập thể đầm ấm, vui tươi...

Tổ 10, khu vực 3, phường An Thới nằm từ đầu đường Nguyễn Việt Dũng đến ngã tư gần Trường Mẫu giáo Phong Lan. Tổ có 23 hộ dân, trong đó, có 3 hộ buôn bán nhỏ, còn lại là cán bộ công nhân viên chức, cán bộ hưu trí. Ông Đường Hữu Kiệt, Bí thư Đảng ủy phường An Thới, giới thiệu: “Tổ 10 ở khu vực 3 là một mẫu hình cộng đồng dân cư tiêu biểu ở địa phương. Các hộ gia đình trong tổ luôn đoàn kết trong các phong trào, chia sẻ những khó khăn, vui buồn. Đặc biệt là cùng nhau tổ chức ăn Tết tập thể rất vui”.

 Các chị phụ nữ tổ 10, khu vực 3 thường xuyên giữ gìn môi trường sạch đẹp.

Trong địa bàn tổ 10, đường sá, nhà cửa khang trang, cảnh quan môi trường sạch đẹp. Đường Nguyễn Việt Dũng trải nhựa phẳng phiu nằm giữa hai hàng cây xanh rợp mát. Được biết, hàng cây bằng lăng phía bên phải đường do phường đem cây về trồng rồi giao lại cho tổ quản lý, chăm sóc. Người trực tiếp nhận công việc này là bác Ngô Quang Quỳnh, năm nay 82 tuổi, tổ phó của tổ 10. Nhờ bác Quỳnh chăm sóc, vun vén hàng ngày nên hiện nay, cây ngày càng xanh tốt và đã cao hơn đầu người. Đã thành nếp, cứ vào sáng thứ bảy hằng tuần, các hộ gia đình cùng nhau làm vệ sinh trong nhà, ngoài ngõ, quét dọn đường phố. Trên địa bàn tổ có Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa và Trường THCS An Thới, học sinh ra vô thường xuyên, tổ phụ nữ được phân công đảm trách giữ vệ sinh, hễ thấy đường dơ, rác đọng là các chị quét dọn.

Bác Ngô Quang Quỳnh, tổ phó tổ 10, cho biết: “Tổ xây dựng được mô hình “cộng đồng dân cư trách nhiệm”- nghĩa là các hộ gia đình cùng có trách nhiệm trong mọi việc. Nhà nào có việc hỷ, việc tang hay gặp hoạn nạn khó khăn thì các hộ còn lại đều chung tay giúp đỡ, chia sẻ...”. Tinh thần trách nhiệm này còn thể hiện trong các phong trào ở địa phương. Hằng năm, mỗi hộ gia đình đều làm bản cam kết không vi phạm luật giao thông và năm nào, nhân dân trong tổ cũng thực hiện tốt những điều đã cam kết. Tổ 10 đã được chọn là mô hình điểm của quận Bình Thủy về thực hiện tốt an toàn giao thông. Mặt khác, 100% trẻ em đến tuổi đến trường đều được đi học, không có học sinh nào lưu ban hay bỏ học. Các hộ gia đình đều có ý thức đoàn kết, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước và giữ gìn an ninh trật tự nên nhiều năm qua, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tổ luôn được giữ vững, không xảy ra các tệ nạn xã hội.

Ở tổ 10 có một quỹ chung: mỗi hộ đóng góp 50.000 đồng/ năm, vận động mạnh thường quân và tiền thưởng các phong trào cũng được sung vào quỹ. Nguồn quỹ này bà con dùng để thăm hỏi những người ốm đau, giúp đỡ những hộ có tang chế, chia vui với những hộ có cưới hỏi, đầy tháng, thôi nôi, tặng quà cho những người thi hành nghĩa vụ quân sự, tổ chức Tết Trung Thu hàng năm cho các cháu thiếu nhi. Vào Ngày Quốc tế thiếu nhi 1-6, tổ họp mặt các cháu thiếu nhi, đồng thời biểu dương, khen thưởng cho các cháu đạt thành tích khá giỏi trong học tập, các cháu thi đậu đại học, cao đẳng...

Năm nào, tổ 10 cũng hoàn thành các nghĩa vụ thuế các loại quỹ như: đền ơn đáp nghĩa, vì người nghèo, phòng chống thiên tai- lụt bão, bảo vệ trẻ em... Nếu hộ nào đi vắng dài ngày không kịp đóng thì hộ khác sẽ đóng giùm hoặc tổ trích quỹ ra đóng, khi hộ đó về sẽ trả lại sau.

Chuyện ăn Tết tập thể được bà con khởi xướng dịp Tết năm 2009. Các hộ gia đình đóng góp kinh phí và cùng nhau nấu ăn, muối dưa, gói bánh... rồi tổ chức một bữa tiệc chung vào chiều ngày 25 tháng Chạp. Cô Võ Bích Vân, tổ trưởng tổ 10, phấn khởi khoe: “Năm nay, ai cũng háo hức tổ chức nữa. Nhiều hộ còn hứa tài trợ thêm để bữa tiệc thêm vui. Chúng tôi đã lên kế hoạch sẽ tổ chức ăn Tết tập thể vào chiều ngày 24 tháng Chạp với qui mô lớn hơn năm trước. Các hộ gia đình trong tổ là dân ở ba miền Bắc, Trung, Nam nên sẽ có đầy đủ những món ăn đặc trưng của cả ba miền như củ kiệu, dưa hành, chả giò, chả lụa, bánh chưng, bánh tét...”. Ông Đỗ Đức Thắng, một hộ dân trong tổ, bộc bạch: “Ăn Tết tập thể là dịp để bà con lối xóm gặp gỡ, chung vui với nhau, thắt chặt thêm tình đoàn kết. Ăn Tết tập thể giúp các hộ trong tổ cảm thấy đầm ấm và gần gũi nhau hơn, nhất là những người xa quê”.

Song song với chuẩn bị ăn Tết, bà con đang vận động nhau đóng góp hỗ trợ người nghèo ăn Tết để ai cũng có một cái Tết ấm áp và tình cảm.

Bài, ảnh: LỆ THU

Chia sẻ bài viết