06/02/2018 - 22:11

Tiền Giang

Xoài cát Hòa Lộc thất mùa vụ Tết 

Hằng năm, người trồng xoài ở tỉnh Tiền Giang xử lý cho xoài ra trái nghịch vụ để bán được giá cao vào dịp Tết. Năm nay, do thời tiết thất thường ảnh hưởng đến khả năng ra hoa, đậu trái, nên vụ xoài Tết giảm khoảng 60% sản lượng so với cùng kỳ năm 2017.

Ông Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) xoài cát Hòa Lộc, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè, cho biết: HTX xoài cát Hòa Lộc hiện có 124 thành viên với 65ha, trong đó có hơn 22ha trồng xoài theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Hằng năm, HTX cung ứng cho thị trường vào dịp Tết hàng chục tấn trái. Thế nhưng, năm nay sản lượng giảm hơn một nửa so với cùng kỳ.

HTX xoài cát Hòa Lộc thất mùa vụ Tết.

Nguyên nhân được ông Trần Văn Đậm cũng như các nhà vườn ở tỉnh Tiền Giang xác định: Do thời tiết diễn biến thất thường, mưa kéo dài, nắng nóng hơn mọi năm nên khi xử lý cây không ra hoa như mong muốn. Hoặc cây có trái được khoảng 10 - 15 ngày thì trái bị rụng, bị dịch hại tấn công nên mỗi cây chỉ còn vài trái. Ông Huỳnh Văn Sang, thành viên HTX xoài cát Hòa Lộc, cho biết: “Nhà vườn muốn xử lý cho trái đúng vào dịp Tết thì khoảng 15 đến 20 tháng 8 Âm lịch, người trồng xử lý để cây ra hoa. Từ ngày ra hoa cho đến khi thu hoạch mất khoảng 120 ngày. Vụ xoài nghịch “5 ăn, 5 thua”, người trồng phải tuân thủ nghiêm ngặt việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, nhưng quan trọng là thời tiết có được thuận lợi hay không”.

Xoài cát Hòa Lộc loại 1 đang được các thương lái tìm mua tại vườn với giá 120.000 đồng/kg tăng khoảng 30% so với cùng kỳ. Những ngày cận Tết Nguyên đán 2018, có thể xoài cát Hòa Lộc sẽ vượt mức 130.000 đồng/kg thậm chí cán mức 150.000 đồng/kg và khó có thể đáp ứng đủ nhu cầu chưng mâm ngũ quả hay cho, biếu trong dịp Tết này. Dù giá cao như vậy HTX xoài cát Hòa Lộc không dám nhận đơn hàng của thương lái và các mối quen do sản lượng xoài rất ít, có vườn chỉ được vài kí-lô-gram. Ông Nguyễn Văn Thành, thành viên HTX Xoài cát Hòa Lộc buồn rầu chia sẻ: “3 công xoài cát Hòa Lộc, vụ Tết mấy năm trước được vài trăm ký, năm nay gần như trơ cành, kiếm được vài chục ký là nhiều. Xoài có thương hiệu, chất lượng ngon nên nhiều người lựa chọn trong dịp Tết, không đủ giao cho các mối, giá cao nhưng không có xoài bán thấy cũng tiếc”.

Ông Trần Văn Đậm, Phó Giám đốc HTX xoài cát Hòa Lộc, cho biết: “HTX đã liên hệ với chuyên gia để tìm ra nguyên nhân vụ xoài nghịch thất mùa. Nếu nói thời tiết thì cũng không hoàn toàn đúng. Bởi, mọi năm thời tiết cũng khắc nghiệt nhưng xoài vẫn đậu trái, không nhiều thì cũng ít. Nhưng năm nay gần như mất trắng. Tìm ra nguyên nhân và có giải pháp khắc phục, người trồng xoài mới an tâm gắn bó, góp phần khẳng định thương hiệu trái xoài cát Hòa Lộc hiện nay trên thị trường”.

Bài, ảnh: MINH TOÀN

Chia sẻ bài viết