25/10/2021 - 19:37

Xem ca bệnh sàng lọc ở cơ sở y tế là ca cộng đồng 

(CT) - Thành ủy Cần Thơ vừa ban hành Công văn số 295-CV/TU về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thành phố.

Trước tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn còn phát sinh ca mắc mới rải rác được phát hiện qua sàng lọc y tế, cũng như số ca mắc mới trong những ngày qua có chiều hướng tăng lại trong khu cách ly, khu vực phong tỏa sau khi thành phố nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội.

Thường trực Thành ủy yêu cầu UBND thành phố, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19, các quận ủy, huyện ủy tiếp tục thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm thường xuyên trong cộng đồng theo đúng tỷ lệ quy định của Bộ Y tế, đặc biệt là các khu vực và đối tượng có nguy cơ cao (nơi tập trung đông người, nơi có ca nghi lây nhiễm,...). Ðồng thời, rà soát những người cách ly y tế tập trung (người về từ vùng dịch và người cách ly tại địa phương) để bố trí và quản lý việc cách ly cho hợp lý.

Thực hiện quản lý chặt chẽ và nghiêm túc việc cách ly tại nhà đối với người về từ vùng dịch, kể cả người thân của người đang thực hiện cách ly; tránh việc tự do di chuyển và tiếp xúc nhiều người. Ðối với các trường hợp F0 được phát hiện qua sàng lọc tại các cơ sở y tế, cần xem đây là trường hợp sàng lọc cộng đồng và phải nhanh chóng thực hiện đúng quy trình điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Tăng cường hoạt động của trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại cộng đồng, phát hiện, xử lý ngay nguồn nghi lây nhiễm đối với các trường hợp có biểu hiện dịch tễ như sốt, ho trong cộng đồng.

Tăng cường giám sát chặt chẽ các địa điểm phong tỏa, đảm bảo nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó”, “nội bất xuất, ngoại bất nhập”.Thường xuyên kiểm tra các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, các hoạt động đông người tại nơi công cộng.

Các quận ủy, huyện ủy, người đứng đầu cấp ủy phát huy đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19; luôn cảnh giác, không chủ quan, lơ là, đặt nhiệm vụ phòng, chống dịch ngang bằng các hoạt động được mở lại và chịu trách nhiệm nếu để dịch bệnh bùng phát trở lại trên địa bàn quản lý.

H.HOA

Chia sẻ bài viết