31/08/2008 - 10:11

Xe đạp xuống phố khắp nước Mỹ

Ngày càng nhiều thị dân ở San Francisco đạp xe đến công sở.

Giống như nhiều người Mỹ khác, Tara Collins hiếm khi ngồi lên yên xe đạp kể từ thời phổ thông. Cô chỉ nghĩ đến phương tiện bình dân này vào đầu năm nay khi phải trả đến 50 USD cho mỗi lần đổ xăng ô tô. Từ đầu tháng 7 đến nay, xe đạp đã đồng hành cùng Collins đến sở làm ở San Francisco. Hiện tại, cô đang tham dự khóa học an toàn xe đạp - cùng với 31 người khác - sau khi suýt đâm vào xe tải. “Sau sự cố đó, tôi nghĩ điều mình cần làm là học về an toàn xe đạp”, Collins tâm sự.

Giá nhiên liệu tăng cao làm rộ lên phong trào đi làm bằng xe đạp trên khắp nước Mỹ. Theo thống kê của các thành phố ở xứ cờ hoa, lượng người lưu thông bằng phương tiện thân thiện với môi trường này tăng mạnh từ đầu năm đến nay. Chẳng hạn, số người đi xe đạp trên phố Market ở San Francisco tăng 30% so với năm ngoái, còn ở giao lộ Broad và Chestnut ở Philadelphia thì tăng 44% so với năm 2006, và trên đại lộ Milwaukee ở Chicago tăng 378% so với 5 năm trước. Ngoài ra, Liên đoàn xe đạp Mỹ cho biết lượng khách đi xe buýt mang theo xe đạp ở Houston trong 3 tháng qua đã tăng gấp đôi, lên 3.624 người, trong khi ở Charlotte thì đạt kỷ lục mọi thời đại với mức tăng 30% so với cách đây 1 năm. Còn ở thành phố Denver, Ngày “Đi xe đạp đến công sở” năm nay thu hút 35.000 người tham gia, tăng 43% so với năm ngoái. Theo Bộ Giao thông vận tải Mỹ, giá xăng và ga tăng cao đang làm thay đổi thói quen đi lại của thị dân. Trong 8 tháng đầu năm, người Mỹ lái ô tô ít hơn hàng ngàn km so với cùng kỳ năm trước.

“Chạy xe đạp tạo cho tôi cảm giác độc lập. Tôi không còn lệ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”, Margaret Chuang, bạn cùng lớp về an toàn xe đạp với Collins, bộc bạch. Trước sự phát triển của phong trào đi xe đạp, nhiều thành phố ở Mỹ đang đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông cho loại phương tiện nhỏ gọn này. Tháng qua, Ủy ban giao thông đô thị của khu Vịnh San Francisco với 7,2 triệu dân ở Bắc California đã thông qua nguồn quỹ 1 tỉ USD xây dựng mạng lưới giao thông cho xe đạp. Còn thành phố Louisville, bang Kentucky thì đang thi công làn đường dài 160 km dành cho xe đạp và người đi bộ.

Trong khi đó, thay vì bỏ tiền đầu tư mới hoặc nâng cấp, không ít thành phố đang tận dụng cơ sở hạ tầng giao thông sẵn có để phục vụ người đi xe đạp. Chẳng hạn, chính quyền Louisville cho vẽ biểu tượng “sharrows” trên mặt đường để tài xế ô tô biết người đi xe đạp được phép lưu thông chung đường. Khu Vịnh San Francisco đang áp dụng qui tắc “Idaho stop”, cho phép người đi xe đạp xem đèn đỏ như tín hiệu dừng, và tín hiệu dừng như tín hiệu nhường đường. Những điều chỉnh trên xuất phát từ thực tế đã xảy ra nhiều vụ va quẹt và cự cãi giữa người đi xe đạp với người lái ô tô vốn trước nay không quen lưu thông chung với “ngựa sắt”.

CHÂU ANH (Theo Csmonitor)

Chia sẻ bài viết