18/08/2022 - 11:18

Xây nhà nhầm đất, hậu quả nặng nề 

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN

Ông Ðỗ Khắc Vũ ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, vô cớ bị bà P.T.N.T (ngụ phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều) xây dựng nhà nhầm trên đất thuộc quyền sử dụng của ông. Ðã vậy, ông còn bị tòa buộc phải mua lại công trình xây nhầm. Việc này làm ông Vũ rất bức xúc... 

Phân nửa căn nhà bà P.T.N.T xây trên đất ông Vũ.

Năm 2004, vợ chồng ông Ðỗ Khắc Vũ nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với diện tích 101,5m2 đất tọa lạc tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ từ bà Nguyễn Thị Lưu Nhân. Ông Vũ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDÐ) số 00681, thửa số 579, tờ bản đồ số 18, loại đất ở tại đô thị. Năm 2015, ông Vũ phát hiện bà T xây dựng nhà trọ trên đất của mình. Sau đó, ông Vũ đã khởi kiện, yêu cầu bà T phải tháo dỡ công trình xây dựng, trả lại phần đất lấn chiếm.

Bà T cho biết: "Năm 2013, tôi có nhận chuyển nhượng 201,7m2 đất và được UBND quận Bình Thủy cấp CGNQSDÐ số PB436354 tờ bản đồ số 17, thửa 1044, đất tọa lạc tại khu vực Bình Nhựt, phường Long Hòa, quận Bình Thủy. Năm 2014, tôi được UBND quận Bình Thủy cấp phép xây dựng. Thời điểm đó, tôi mua đất trống, giáp ranh với đất ông Tĩnh và bà Lan. Tôi nhận chuyển nhượng và xây dựng đúng quy định pháp luật, nên không đồng ý tháo dỡ theo yêu cầu của ông Vũ". Ông Vũ cho rằng, khi bà T thực hiện thủ tục cấp GCNQSDÐ, ông không có ký giáp ranh, nhưng trong hồ sơ lại thể hiện tên ông. Bà T cũng thừa nhận lúc đo đạc chỉ có 3 hộ ký giáp ranh, còn việc vì sao hồ sơ lại thể hiện tên vợ chồng ông Vũ ký giáp ranh thì bà không biết.

Tháng 10-2021, Tòa án Nhân dân quận Bình Thủy mở phiên tòa xét xử sơ thẩm, đã xác định theo các sổ hồng đã cấp và bản đồ địa chính, đất của bà T giáp ranh với thửa đất của ông Nguyễn Văn Tĩnh. Ông Tĩnh là người xây dựng nhà trước nhưng diện tích đất ông Tĩnh đang sử dụng lại là thửa đất của bà T. Do đó, khi xây dựng, bà T lấy từ vị trí giáp ranh nhà của ông Tĩnh để xây dựng, nên đã lấn hết thửa đất của ông Vũ. Việc ông Vũ khởi kiện là có cơ sở. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm cho rằng vợ chồng ông Vũ có lỗi trong việc quản lý, sử dụng đất, không ngăn chặn kịp thời việc xây dựng không đúng vị trí đất của bà T. Hiện trên đất đã xây dựng nhà kiên cố (5 phòng trọ giá trị cao). Vì vậy, ông Vũ có nghĩa vụ thanh toán cho bà T toàn bộ công trình xây dựng trên đất là 500 triệu đồng. Buộc bà T phải trả lại cho ông Vũ phần quyền sử dụng đất có diện tích 104,2m2 (theo đo đạc thực tế) thuộc thửa số 579, tờ bản đồ số 18.

Ông Vũ bức xúc nói: “Bị người khác xây dựng nhầm trên đất, còn buộc phải mua lại phần nhà đã cũ, thật sự bất hợp lý. Hơn thế nữa, việc bà T đã sử dụng phần đất của tôi gần 7 năm trời thì phần đó ai bồi thường cho tôi và còn những chi phí phát sinh trong quá trình khởi kiện? Bản án này quá thiệt thòi cho gia đình tôi”. Bà T thì cho rằng: "Tôi nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất đúng quy định pháp luật, được cấp GCNQSDÐ, giấy phép xây dựng đúng trình tự thủ tục, tôi mua và sử dụng đúng 200m2 đất, không hề lấn chiếm đất người khác. Việc tòa xác định tôi lấn chiếm, buộc trả đất, gây nhiều thiệt hại cho tôi”.

Theo quy định tại Ðiều 166, Luật Ðất đai năm 2013 về quyền của người sử dụng đất và Ðiều 166, Bộ Luật Dân sự năm 2015 về quyền đòi lại tài sản thì nguyên đơn có quyền yêu cầu bị đơn tháo dỡ toàn bộ tài sản trên đất để đảm bảo quyền sử dụng đất của nguyên đơn. Việc xây dựng của bị đơn là trái pháp luật vì xây dựng trên phần đất không thuộc sở hữu của mình. Việc xây dựng này nguyên đơn cũng không đồng ý nên việc tòa án cấp sơ thẩm giao tài sản trên đất cho nguyên đơn và buộc nguyên đơn hoàn lại giá trị tài sản là trái với quyền tự định đoạt của nguyên đơn. Do vậy, tòa cấp phúc thẩm (Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ) chấp nhận yêu cầu kháng cáo của nguyên đơn, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị đơn, sửa bản án sơ thẩm theo hướng buộc bị đơn tháo dỡ toàn bộ vật kiến trúc, vật dụng và các tài sản khác để trả lại cho nguyên đơn thửa 579 có diện tích 104,2m2 theo Bản trích đo địa chính số 56/TTKTTNMT, ngày 10-6-2021, của Trung tâm Kỹ thuật tài nguyên và môi trường TP Cần Thơ.

Chia sẻ bài viết