01/10/2009 - 07:03

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm Chile:

Xây dựng mối quan hệ đối tác chiến lược

Đại diện Bộ Ngoại giao Chile và Tư lệnh không quân Thủ đô Santiago đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại sân bay quốc tế
Arturo Merino Benitez.
Ảnh: TTXVN

* Canada khẳng định tiếp tục viện trợ phát triển cho Việt Nam

(TTXVN)- Hôm qua 30-9, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Đoàn đại biểu cấp cao Nhà nước Việt Nam đã đến Thủ đô Santiago de Chile, bắt đầu chuyến thăm cấp Nhà nước tại Cộng hòa Chile theo lời mời của Tổng thống Chile Michelle Bachelet.

Chile và Việt Nam thiết lập quan hệ ngoại giao cách đây 38 năm. Quan hệ hai nước thời gian qua phát triển tích cực thông qua các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo cấp cao hai nước, nổi bật là Tuyên bố chung cấp cao xác định khuôn khổ quan hệ đối tác toàn diện trong chuyến thăm Chile của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh tháng 5-2007. Chile là một trong những nước đầu tiên công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường và tích cực ủng hộ Việt Nam trên các diễn đàn và tổ chức quốc tế. Chuyến thăm lần này của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhằm khẳng định quyết tâm của Việt Nam xây dựng quan hệ đối tác chiến lược toàn diện với Chile, thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại, đồng thời trao đổi các biện pháp thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận cấp cao đã đạt được giữa hai bên.

* Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Canada Lawrence Cannon, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã thăm chính thức Canada từ ngày 28-30/9.

Trong thời gian thăm Thủ đô Ottawa và thành phố Toronto, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm đã hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Cannon, gặp Bộ trưởng Nông nghiệp và Nông sản Gerry Ritz, Quốc vụ khanh về Hợp tác phát triển Jim Abbott, Chủ tịch Thượng viện Noel A.Kinsella và Chủ tịch Hạ viện Peter Miliken, các nghị sĩ thuộc Nhóm nghị sĩ hữu nghị Canada- Việt Nam và một số nghị sĩ khác.

Trong các cuộc trao đổi, hai bên hài lòng nhận thấy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Canada đang phát triển tích cực, đem lại hiệu quả thiết thực cho cả hai nước. Hai bên nhất trí cho rằng quan hệ chính trị-ngoại giao đang ngày càng phát triển. Bộ trưởng Ngoại giao Lawrence Cannon cho biết chính phủ Canada luôn coi trọng quan hệ với Việt Nam và nhấn mạnh quan hệ giữa hai nước có truyền thống lâu dài, đang phát triển nhanh và hiện đang ở giai đoạn tốt đẹp hơn bao giờ hết. Hai bên nhất trí tăng cường trao đổi các đoàn cấp cao, tiến hành tham khảo chính trị giữa hai Bộ Ngoại giao.

Bộ trưởng Ngoại giao Lawrence Cannon và Quốc vụ khanh về hợp tác phát triển Jim Abbott khẳng định viện trợ phát triển chính thức (ODA) của chính phủ Canada dành cho Việt Nam, từ năm 1992 đến nay lên tới hơn 600 triệu đô-la Canada (CAD), đã và đang được triển khai tích cực và hiệu quả, góp phần phát triển quan hệ hai nước. Chính phủ Canada tiếp tục coi Việt Nam là nước trọng điểm nhận ODA của Canada. Đầu năm 2010, Canada sẽ cử đoàn do Quốc vụ khanh về hợp tác phát triển thăm Việt Nam để thúc đẩy việc phối hợp thực hiện chương trình ODA.

Đại diện Bộ Ngoại giao Chile và Tư lệnh không quân Thủ đô Santiago đón Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết t̐

Chia sẻ bài viết