12/11/2009 - 08:26

Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:

Xây dựng đời sống văn hóa thực sự vững mạnh từ cơ sở

* CHỦ TỊCH NƯỚC NGUYỄN MINH TRIẾT: Đại đoàn kết toàn dân tộc đóng góp to lớn vào những thành tựu của đất nước

Nhân dịp kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2009), chiều 11-11, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến dự Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại tổ dân phố 13, phường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông (thành phố Hà Nội).

Phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của tổ dân phố 13, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh bày tỏ vui mừng, phấn khởi được tham dự Ngày hội với đông đảo bà con nhân dân trong tổ dân phố. Tổng Bí thư nêu rõ: Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là diễn đàn quan trọng tập hợp sự đoàn kết, thống nhất về ý chí và hành động, cũng như trí tuệ và sức mạnh của toàn dân vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước theo mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ và văn minh như mong ước của Bác Hồ kính yêu. Những năm qua, Mặt trận Tổ quốc các cấp đã phát động rộng khắp trong cả nước phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Phong trào này đã mang lại những hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc xây dựng đời sống văn hóa tinh thần lành mạnh trong từng khu dân cư, cũng như trên phạm vi cả nước. Nhân dịp tổ dân phố 13 tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nội dung bàn về xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư, Tổng Bí thư nhấn mạnh: Đời sống văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội. Vì vậy việc xây dựng đời sống văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng. Mỗi khu dân cư phải xây dựng được nếp sống văn hóa thực sự lành mạnh, trong đó mỗi gia đình là một tổ ấm, cộng đồng thương yêu đùm bọc lẫn nhau. Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp phải chú trọng xây dựng đời sống văn hóa thực sự vững mạnh từ cơ sở để tạo chuyển biến cho toàn xã hội.

Tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của tổ dân phố 13, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã trao quà tặng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Hà Thị Nghĩa và các gia đình văn hóa tiêu biểu của tổ dân phố.

Tổ dân phố 13 hiện có 231 hộ với 969 nhân khẩu. Tổ có 1 chi bộ Đảng với 93 đảng viên, trong đó có 8 đồng chí 60 năm tuổi Đảng. Hầu hết các hộ gia đình ở đây đều là cán bộ, công nhân viên chức nhà nước. Trong nhiều năm qua, tổ luôn đoàn kết thống nhất, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương. Năm 2009 qua bình xét, toàn tổ có 203 hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, trong đó có 9 gia đình được bình bầu là gia đình văn hóa tiêu biểu được đề nghị khen thưởng.

* Ngày 11-11, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã về dự ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 8, xã Kim Đức, thành phố Việt Trì (Phú Thọ), chào mừng Kỷ niệm 79 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam, nay là Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2009).

Kim Đức là xã miền núi nằm ở phía Bắc thành phố Việt Trì, gồm 12 khu dân cư với 2.155 hộ gia đình, 8.015 nhân khẩu. Người dân làm nghề thuần nông chiếm hơn 80%. Khu dân cư số 8 có 87 hộ, 350 nhân khẩu. Toàn khu không có hộ đói, hiện còn 9 hộ nghèo. Năm 2009, khu dân cư số 8 là một điển hình của tỉnh Phú Thọ trong các phong trào thi đua đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, phát huy truyền thống uống nước nhớ nguồn, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn kỷ cương... 96% số hộ gia đình ở khu dân cư số 8 đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa, 100% con em trong độ tuổi được đến trường, nhiều cháu đỗ vào các trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp. Có hộ gia đình có đến 3 người con đều học đại học.

Bày tỏ niềm vui được hòa cùng không khí của ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc tại khu dân cư số 8, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhiệt liệt chúc mừng sự phát triển mọi mặt của khu dân cư số 8, xã Kim Đức nói riêng, nông thôn Việt Nam nói chung. Chủ tịch nước nhấn mạnh, thành tựu hôm nay của khu dân cư số 8, xã Kim Đức là kết quả của tinh thần đoàn kết, thi đua của nhân dân trong lao động sản xuất, phát triển văn hóa, xã hội, giáo dục... Những thành tích đạt được cho thấy ở đâu nhân dân đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được củng cố, vai trò của Mặt trận và các đoàn thể được phát huy thì ở đó đời sống mọi mặt phát triển. Đoàn kết là truyền thống quý báu của dân tộc ta. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, kể từ khi thành lập, trải qua các thời kỳ cách mạng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đều làm tốt việc tập hợp các tầng lớp nhân dân hoàn thành thắng lợi sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Trong thời kỳ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhất là trong giai đoạn đổi mới, nhờ phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, sức mạnh của nhân dân được nhân lên gấp bội, đưa đất nước ta đạt được nhiều thành tựu to lớn, nâng cao vai trò và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

ĐỖ CƯỜNG-DƯƠNG ĐỨC DŨNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết