17/10/2008 - 07:57

WB và IMF cam kết giúp ASEAN đối phó khủng hoảng tài chính

(TTXVN)- Ngân hàng Thế giới (WB) ngày 15-10 cam kết sẽ hỗ trợ các nước khu vực Đông Nam Á chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính, song loại trừ khả năng cung cấp vốn ngay lập tức cho những nước này để đối phó với khủng hoảng hiện nay.

Ông Jim Adams, Phó Chủ tịch phụ trách khu vực Đông Á-Thái Bình Dương của WB, tuyên bố WB sẵn sàng ủng hộ tất cả các nước trong khu vực Đông Á đương đầu với những thách thức ngày càng tăng do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra. Mặc dù vậy, quan chức cấp cao của WB cũng khẳng định WB không có kế hoạch thành lập một quỹ khu vực (vì mục đích này).

Ông Adam cũng cho biết WB ủng hộ sáng kiến của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) về chia sẻ thông tin và triển khai hành động “phối hợp đối phó” với cuộc khủng hoảng tài chính. Cách đây một thập kỷ, ASEAN đã từng bị cuốn vào cuộc khủng hoảng tài chính nghiêm trọng (năm 1997-1998) và một số nước đã phải tìm kiếm sự giúp đỡ của IMF và WB.

Cùng ngày, IMF ra tuyên bố ủng hộ những nỗ lực của các nước ASEAN phát triển hợp tác khu vực nhằm thúc đẩy kinh tế và ổn định tài chính. Người phát ngôn IMF cho biết tổ chức tiền tệ đa phương lớn nhất thế giới sẵn sàng cấp vốn khẩn cấp cho những nước ASEAN cần sự hỗ trợ tiền mặt.

Chia sẻ bài viết