12/05/2008 - 11:23

Vĩnh Phúc: Hai cụ già bị hàng xóm “nhốt” trong khu đất đã mua từ 2 năm nay

Đó là cụ bà Nguyễn Thị Kim Uyên và cụ Nguyễn Thị Phương Nhã thuộc xóm Gò Thờ, thôn Phú Hữu, xã Thanh Lâm, huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc.

Từ 2 năm nay, các cụ không có lối ra, con cháu muốn vào thăm cũng phải bắc thang trèo qua tường. Mọi thứ đồ ăn thức dùng phải đưa qua lỗ tường khoét, khi hai cụ đau ốm phải nhờ thầy thuốc trèo tường vào khám! Đến ngày 28 Tết Mậu Tý vừa qua, hộ ông Nguyễn Khắc Lành có chung tường với hai cụ thương tình cho phép đục tường thông sang nhà họ để đi ra !

Cụ Nguyễn Thị Kim Uyên sinh năm 1935, có 2 người anh trai là liệt sĩ; cụ Nguyễn Thị Phương Nhã sinh 1948 đã 40 năm tuổi Đảng. Hai cụ đều là cán bộ, công nhân viên nhà nước nghỉ hưu, đều góa chồng. Tuổi già, hai cụ muốn có một miền thôn quê để sinh sống cho yên tĩnh nên đã bán nhà, về mua đất của gia đình ông Phạm Văn Nhâm. Năm 2004, ông Nhâm đã bán 600m2 đất (cụ Uyên mua 400m2, cụ Nhã mua 200m2) mà ông ta tự giới thiệu là “đất thổ cư”; đồng thời yêu cầu họ chỉ đứng tên một người cho dễ làm giấy tờ, với tổng số tiền là 900 triệu đồng. Hai bên đã thỏa thuận trả trước 786 triệu đồng, phần còn lại làm xong “sổ đỏ” sẽ trả nốt. Vợ chồng ông Nhâm lại giúp hai cụ xây dựng 02 ngôi nhà trên mảnh đất này, phần tiền công, vật liệu xây dựng do hai cụ trả; đồng thời cho hai hộ đi qua vườn nhà và cổng nhà mình. Khi “tình cảm thắm thiết” thì không chỉ đi cổng chung (mỗi hộ giữ một chìa khóa), mà vợ chồng ông Nhâm còn hứa sẽ “lo cho cụ Uyên” được yên nghỉ tại nghĩa trang Thanh Tước (nếu cụ trăm tuổi)! Thế nhưng, thời gian trôi qua mà “sổ đỏ” cũng không bao giờ có, bởi đây là vùng đất vợ chồng ông Nhâm thuê của xã để trồng cây, với thời hạn 49 năm. Do đó, số tiền còn lại các cụ cũng không thanh toán, nên từ ngày 1-12-2006, ông Nhâm đổ cát bịt phần cổng của hai hộ mới xây sang vườn nhà mình, đổi khóa cổng để hai cụ ở bên trong không có chìa khóa. Ông Nhâm tuyên bố: Hai người muốn có lối đi phải trả thêm 150 triệu đồng nữa!

Việc ông Nhâm thuê khu đất này có hợp pháp hay không, ông Nhâm bán đất có hợp pháp hay không... hãy khoan bàn đến. Ở đây chỉ xin nói đến khía cạnh lương tâm, đạo lý: Ông Nhâm đã nhận tiền của hai người, đã tự tay giúp họ xây nhà, vậy ông có biết rằng đã có nhà phải có lối đi hay không? Phải chăng ông làm việc đã rồi để ép trả thêm tiền “mua” lối đi? Sự việc thương tâm đối với hai người đàn bà già cả, đều đã góa chồng kéo dài hơn 2 năm nay mà chính quyền địa phương có biết không?

Mong rằng các cấp chính quyền ở Vĩnh Phúc, các cơ quan chức năng sớm làm rõ việc này để chấm dứt ngay cảnh “nhốt” người như nói ở trên.

NGUYỄN VĂN CHỮ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết