19/08/2010 - 08:12

Việt Nam sẽ xây dựng lộ trình tổng thể thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng phát triển với châu Phi

* Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng tiếp Bộ trưởng - Cố vấn đối ngoại của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi

Ngày 18-8, Hội thảo “Việt Nam - châu Phi: Hợp tác cùng phát triển bền vững” đã bế mạc tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ hợp tác nhiều mặt Việt Nam - châu Phi.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho biết: trong hai ngày, các đại biểu đã thảo luận sâu rộng, thẳng thắn, thực chất và đạt được sự nhất trí cao trên nhiều nội dung hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi. Từ việc nhìn lại những ưu khuyết trong quan hệ hợp tác, đánh giá tiềm năng phát triển và xác định nhu cầu hợp tác chung, đồng thời đưa ra nhiều gợi ý và biện pháp để thúc đẩy hợp tác kinh tế trên cơ sở các bên cùng có lợi, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Hội thảo là cơ sở quan trọng để thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi bước vào giai đoạn mới, phát triển bền vững cả về quy mô và chất lượng.

Phó Thủ tướng nêu rõ, những phát biểu, tham luận và kiến nghị của các đại biểu sẽ hỗ trợ nhiều trong việc hoạch định chính sách đối với châu Phi. Sau Hội thảo, Chính phủ Việt Nam sẽ xây dựng và hoàn thiện một lộ trình tổng thể thúc đẩy quan hệ hợp tác cùng phát triển với châu Phi trong giai đoạn 10 năm tới. Phó Thủ tướng chia sẻ, để triển khai tốt các lĩnh vực hợp tác, Việt Nam mong muốn các nước châu Phi cùng hợp tác xây dựng và triển khai các khuôn khổ, cơ chế, hiệp định, thỏa thuận pháp lý... nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả hai bên. Phó Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác lâu dài và bền vững, tạo bước chuyển mạnh, sâu sắc về lượng và chất trong hợp tác với các nước châu Phi, phát huy tối đa các thế mạnh của Việt Nam nhằm phục vụ cho lợi ích chung, xây dựng mối quan hệ hợp tác cùng có lợi giữa Việt Nam và châu Phi.

Đại diện các đoàn khách quốc tế phát biểu đều bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã tổ chức hội thảo, tạo cơ hội để hai bên đánh giá kết quả hợp tác thời gian qua và thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị giữa các nước châu Phi với Việt Nam trong thời gian tới. Các đại biểu nhất trí diễn đàn này rất phù hợp, đúng thời điểm, nhất là trong bối cảnh hậu khủng hoảng kinh tế thế giới; đánh giá cao tính xây dựng, cởi mở, thẳng thắn trong các phiên họp chuyên đề cũng như tính hiệu quả của các khuyến nghị được đưa ra, coi đó là cơ sở để nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên trong giai đoạn tiếp theo.

* Chiều 18-8, tại Trụ sở Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp ông Joseph Kiticki Kouamba, Bộ trưởng - Cố vấn đối ngoại, Đại diện thường trực của Tổng thống Cộng hòa Trung Phi bên cạnh Tổ quốc Quốc tế Pháp ngữ.

Ông Joseph Kiticki Kouamba bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã tổ chức Hội thảo quốc tế Việt Nam - Châu Phi lần thứ 2, tạo cơ hội giao lưu, trao đổi thông tin, kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với các nước châu Phi nói chung, Cộng hòa Trung Phi nói riêng. Ông mong muốn trong chuyến thăm sẽ tìm hiểu tình hình, cũng như những kinh nghiệm thành công của Việt Nam, nhất là kinh nghiệm xây dựng đường lối chính sách phát triển, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết dân tộc, huy động lực lượng quân đội tham gia phát triển kinh tế, xây dựng đường sá, làng bản ở vùng sâu, vùng xã, giúp dân phòng chống thiên tai bão lũ...

Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng nhất trí với đề xuất của ông Joseph Kiticki Kouamba, cho rằng hai nước cần tăng cường hợp tác, trên cơ sở phù hợp với tiềm năng lợi thế của mỗi nước. Chủ tịch QH mong muốn quan hệ Việt Nam - Trung Phi tiếp tục được tăng cường và mở rộng theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhất là quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư. Trước hết, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn cả ở cấp cao và cấp bộ, ngành, qua đó hiểu biết rõ hơn về tiềm năng, lợi thế của nhau, đồng thời thiết lập cơ sở pháp lý cho sự hợp tác giữa hai bên.

ĐỖ QUYÊN - NGUYỄN THỊ SỰ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết