10/06/2009 - 09:00

Việt Nam đăng cai Hội nghị cấp chuyên viên cao cấp MOU về hợp tác phòng chống ma túy

* Việt Nam – Campuchia tăng cường hợp tác phòng chống ma túy, quản lý cai nghiện

Theo thông báo của Văn phòng Chính phủ tại Công văn số 3762/VPCP-KGVX, ngày 8-6, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm đã đồng ý với đề nghị của Bộ Công an về việc Việt Nam đăng cai tổ chức Hội nghị cấp chuyên viên cao cấp các nước thành viên Thỏa thuận Hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mê Công (MOU) về phòng, chống ma túy vào năm 2010.

Phó Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành là thành viên Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm, các nước thành viên MOU và Cơ quan phòng, chống ma túy và tội phạm của Liên Hiệp Quốc (UNODC) chuẩn bị tổ chức Hội nghị chu đáo và hiệu quả. Theo sáng kiến của UNDCP (Chương trình kiểm soát ma túy của Liên Hiệp Quốc), năm 1993, khuôn khổ hợp tác giữa các nước tiểu vùng sông Mê Công (MOU) được hình thành với các thành viên ban đầu gồm Trung Quốc, Miến Điện, Thái Lan và Lào với mục đích tập trung giải quyết tình hình sản xuất và sử dụng các chất ma túy trong khu vực vốn diễn biến hết sức phức tạp vào thời điểm này. Việt Nam gia nhập MOU năm 1995 và trở thành một thành viên tích cực của MOU. Thông qua các cơ chế hợp tác chung, đặc biệt là các dự án tiểu vùng, Việt Nam đã cùng các nước hợp tác giải quyết các vấn đề chung, đó là xóa bỏ cây có chất ma túy, phát triển cây thay thế, giảm nhu cầu sử dụng ma túy.

* Sáng 9-6, tại TP Hồ Chí Minh, Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu cấp cao của Ủy ban quốc gia phòng chống ma túy Campuchia do ngài Ke Kim Yan, Phó Thủ tướng, kiêm Chủ tịch Ủy ban quốc gia phòng chống ma túy Campuchia dẫn đầu sang thăm và làm việc với Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) nhằm trao đổi kinh nghiệm về hoạt động phòng chống ma túy, quản lý cai nghiện.

Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng khẳng định hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, hỗ trợ thường xuyên trong phòng chống ma túy, công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện. Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng cũng dành phần lớn thời gian giới thiệu với đoàn một số nét chính về tình hình, kết quả công tác phòng chống tội phạm ma túy của Việt Nam trong thời gian qua với sự đấu tranh quyết tâm cao; giới thiệu về mô hình cai nghiện tập trung, cai nghiện tại cộng đồng, cai nghiện tự nguyện tại các địa phương trọng điểm, các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho người sau cai nghiện đã được chú trọng và đầu tư về chất lượng...

THẾ VINH (TTXVN)

Chia sẻ bài viết