19/08/2010 - 21:13

Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm (GTVL), thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) TP Cần Thơ thực hiện chuyên đề “Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp” định kỳ mỗi tuần. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

* Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng của tôi có thời hạn hưởng tính từ ngày 30-5 đến 30-8-2010 (3 tháng). Ngày 1-8-2010, tôi được Bảo hiểm xã hội chi trợ cấp thất nghiệp của tháng thứ 3. Thời gian hưởng đến 30-8-2010 mới hết nhưng đã được chi tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp đầu tháng. Vậy, nếu tôi có nhu cầu đăng ký học nghề trong thời gian từ 2-8 đến 30-8-2010 có được không?

- Theo quy định tại tiết 3.3 Mục III của Thông tư số 04/2009/TT-BLĐTBXH thì người được hưởng Bảo hiểm thất nghiệp sẽ được hưởng các chế độ như sau: trợ cấp thất nghiệp, nhận thẻ Bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp, hỗ trợ tìm việc làm miễn phí tại Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB&XH, hỗ trợ học nghề bằng mức chi phí học nghề ngắn hạn theo quy định của pháp luật về dạy nghề.

Trường hợp của bạn tuy đã nhận tiền hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng đến 30-8-2010 mới hết. Vì vậy, bạn vẫn có thể đăng ký học nghề trong thời gian từ 2-8 đến 30-8-2010 nhưng nếu có nhu cầu học nghề nên đăng ký sớm vì sau khi đăng ký học nghề phải có thời gian thẩm định hồ sơ học nghề gởi Sở LĐ-TB&XH xem xét quyết định.

* Trình tự, thủ tục học nghề được thực hiện như thế nào?

- Theo quy định về Bảo hiểm thất nghiệp, trình tự, thủ tục học nghề được thực hiện như sau:

+ Sau khi được tư vấn GTVL mà vẫn chưa có việc làm, người thất nghiệp có nhu cầu học nghề thì phải làm đơn theo mẫu (do Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB&XH cấp).

+ Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB&XH xác định nghề, mức hỗ trợ học nghề và nơi học nghề, gởi Sở LĐ-TB&XH.

+ Phòng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về việc làm phối hợp với phòng thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về dạy nghề thuộc Sở LĐ-TB&XH thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở LĐ-TB&XH xem xét quyết định.

+ Quyết định của Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, gởi 1 bản đến Bảo hiểm xã hội tỉnh (thành phố) để thực hiện chi trả dạy nghề cho cơ sở dạy nghề, 1 bản gởi cơ sở dạy nghề, 1 bản gởi người lao động và 1 bản lưu tại Trung tâm GTVL thuộc Sở LĐ-TB&XH.

* Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người lao động tìm hiểu cụ thể hơn về chính sách Bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm GTVL TP Cần Thơ tổ chức lớp tuyên truyền chính sách Bảo hiểm thất nghiệp định kỳ vào 8 giờ thứ bảy hàng tuần.

Doanh nghiệp và người lao động làm việc tại doanh nghiệp có nhu cầu tham gia, vui lòng đăng ký trực tiếp tại Trung tâm GTVL TP Cần Thơ, số 21, Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ. Điện thoại-fax: 07103.884333. Email: baohiemthatnghiepctho@gmail.com trước ngày thứ năm hàng tuần.

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết