24/06/2010 - 21:26

Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ thực hiện chuyên đề “Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp” định kỳ mỗi tuần, dưới hình thức hỏi - đáp. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

* Tôi đã được hưởng các chế độ Bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn ba tháng. Nếu sau thời gian này tôi không có nhu cầu đi làm việc cho doanh nghiệp nữa, tôi muốn tham gia đóng Bảo hiểm thất nghiệp nữa được không?

- Theo quy định của pháp luật hiện hành về Bảo hiểm thất nghiệp, nếu thuộc đối tượng phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp thì bắt buộc phải tham gia; không thuộc đối tượng phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp nhưng có nhu cầu tham gia sẽ không được quyền.

Điều kiện để người lao động tham gia Bảo hiểm thất nghiệp được quy định tại Điều 2 Nghị định 127/2008/NĐ- CP ngày 12-12-2008 cụ thể như sau:

Là công dân Việt Nam giao kết các loại hợp đồng lao động, làm việc sau đây với người sử dụng lao động có sử dụng từ 10 lao động trở lên tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp:

+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng lao động không xác định thời hạn.

+ Hợp đồng làm việc xác định thời hạn từ đủ 12 tháng đến 36 tháng, hợp đồng làm việc không xác định thời hạn kể cả những người được tuyển dụng vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước trước ngày Nghị định 116/2003/NĐ-CP ngày 10 –10 - 2003 của Chính phủ quy định về tuyển dụng, sử dụng và quản lý cán bộ, công chức trong các đơn vị sự nghiệp Nhà nước.

Vì vậy, nếu bạn không có nhu cầu đi làm việc cho người sử dụng lao động thuộc đối tượng phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp thì không được tham gia Bảo hiểm thất nghiệp.

* Ngày 1-1-2010, doanh nghiệp của tôi có sử dụng 10 lao động thuộc đối tượng phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp nhưng do tính chất công việc, đầu tháng 7, tôi sẽ chấm dứt hợp đồng với 3 người. Vậy, tôi có phải tiếp tục tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cho 7 người còn lại hay không?

- Theo quy định của pháp luật hiện hành về Bảo hiểm thất nghiệp:

+ Thời điểm tính số lao động hàng năm tham gia Bảo hiểm thất nghiệp là ngày 1-1 năm dương lịch.

+ Thời điểm tính số lao động tăng giảm của tháng:

Đối với đơn vị đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp mà số lao động trong năm giảm đến dưới 10 người thì đơn vị vẫn phải đóng Bảo hiểm thất nghiệp cho những người lao động đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp đến hết năm.

Đối với đơn vị tại thời điểm ngày 1-1 chưa đủ 10 người lao động theo quy định, nhưng vào thời điểm khác trong năm có sử dụng từ đủ 10 lao động trở lên theo quy định thì đơn vị phải tham gia Bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1 của tháng tiếp theo.

Vì vậy, nếu 7 người còn làm việc trong doanh nghiệp của anh/chị là đối tượng đang đóng Bảo hiểm thất nghiệp thì doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục tham gia Bảo hiểm thất nghiệp cho họ đến hết năm.

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết