10/06/2010 - 20:32

Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp

Báo Cần Thơ phối hợp với Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ thực hiện chuyên đề “Việc làm và Bảo hiểm thất nghiệp” định kỳ mỗi tuần, dưới hình thức hỏi - đáp. Mời bạn đọc tiếp tục theo dõi.

* Quyền về bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp công lập được quy định như thế nào?

- Theo quy định tại Điều 9 Nghị định 127/2008/NĐ- CP ngày 12-12-2010 quyền về bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp công lập hay doanh nghiệp (gọi chung là người sử dụng lao động) nếu thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể như sau:

1. Từ chối thực hiện các yêu cầu không đúng quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp.

2. Khiếu nại, tố cáo với cơ quan có thẩm quyền khi người sử dụng lao động, cơ quan lao động, tổ chức Bảo hiểm xã hội có hành vi vi phạm quy định về bảo hiểm thất nghiệp.

3. Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

* Trách nhiệm của người sử dụng lao động là các đơn vị sự nghiệp công lập về bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

- Theo quy định tại điều 10 Nghị định 127/2008/NĐ- CP ngày 12-12-2010 trách nhiệm về bảo hiểm thất nghiệp của người sử dụng lao động là đơn vị sự nghiệp công lập hoặc doanh nghiệp (gọi chung là người sử dụng lao động) nếu thuộc đối tượng phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp được quy định cụ thể như sau:

1. Đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ và đúng theo quy định.

2. Bảo quản, hồ sơ tham gia Bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian người lao động làm việc tại đơn vị.

3. Thực hiện đúng quy định về việc lập hồ sơ để người lao động đóng và hưởng chế độ Bảo hiểm thất nghiệp.

4. Xuất trình các tài liệu, hồ sơ và cung cấp thông tin liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi có kiểm tra thanh tra về bảo hiểm thất nghiệp.

5. Cung cấp các văn bản theo quy định cho người lao động để hoàn thiện hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp.

6. Thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.

* Để tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người lao động tìm hiểu cụ thể hơn về chính sách bảo hiểm thất nghiệp, không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp của Nhà nước cũng như quyền được hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp của người lao động, kể từ tháng 6-2010, Trung tâm Giới thiệu việc làm, thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ tổ chức lớp tuyên truyền chính sách bảo hiểm thất nghiệp định kỳ hàng tuần. Cụ thể như sau:

- Thời gian: 8 giờ (thứ bảy hàng tuần).

- Địa điểm: Thông báo sau khi nhận được danh sách đăng ký.

Doanh nghiệp và người lao động làm việc tại doanh nghiệp có nhu cầu tham gia, vui lòng đăng ký trực tiếp tại Trung tâm Giới thiệu việc làm TP Cần Thơ, số 21, Cách Mạng Tháng Tám, phường An Thới, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ hoặc điện thoại-fax: 07103.884333. Email: baohiemthatnghiepctho@gmail.com trước ngày thứ năm hàng tuần.

PHƯƠNG MAI (Thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết